Lái xe lợi dụng “luồng xanh” chở người vi phạm: Xử sao cho đáng?

Google News

Nhiều tài xế đang lợi dụng sự ưu tiên của mình ở "luồng xanh" để vận chuyển người, hàng hóa trái phép qua các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Để đảm bảo cho việc cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong khu vực đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Công văn số 5147/TCĐBVN-VT ngày 22/7/2021 để tạo "Luồng xanh vận tải" cho các xe được ưu tiên ra vào khu vực phòng, chống dịch COVID-19.
Nhưng nhiều tài xế "xe luồng xanh" đã lợi dụng sự ưu tiên di chuyển vào các khu vực đang giãn cách xã hội hòng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và thu lợi bất chính.
Lai xe loi dung “luong xanh” cho nguoi vi pham: Xu sao cho dang?
Nhiều tài xế lợi dụng "luồng xanh" để chuộc lợi bất chính, vi phạm quy định. 
Mới đây nhất, ngày 2/8, Công an phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa (Tỉnh Đắk Nông) đã phát hiện 2 tài xế điều khiển xe tải “luồng xanh” chở 10 thanh niên trên thùng xe từ Bình Dương về Đắk Nông, không khai báo y tế. Ngay lập tức 2 tài xế cùng 10 người trên đã được đưa đến khu cách ly tập trung của TP Gia Nghĩa.
Hay trước đó, ngày 1/8, tại km 60+100, trên Quốc lộ 30, địa phận ấp Trung, xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, tổ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19 phát hiện xe tải mang BKS 63K-0719 dán mã QR code “luồng xanh” có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện để kiểm tra. Phát hiện trên xe có 4 thùng giấy được ngụy trang cất giấu chung với rau, củ, quả, bên trong chứa 1.740 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu gồm: 550 bao nhãn hiệu JET, 140 bao nhãn hiệu HERO, 1.050 bao nhãn hiệu SCOTT.
Luật sư Hoàng Tùng (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) bày tỏ, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, đặc biệt là các tỉnh phía Nam có diễn biến phức tạp và nghiêm trọng nên nhiều tỉnh, thành đã quyết định giãn cách xã hội, hầu hết các hoạt động đều bị tạm dừng, trong đó có cả vận tải.
Tuy nhiên, theo Chỉ thị thì một số hoạt động vận tải vẫn được hoạt động để phục vụ, hỗ trợ trong phòng dịch đó là chở, lưu thông những mặt hàng thiết yếu. Chính vì vậy, "xe luồng xanh" được hoạt động vì mục đích cung cấp các thực phẩm, nhu cầu thiết yếu (có trong Chỉ thị) cho người dân trong khi giãn cách. Tuy nhiên, lợi dụng sự được lưu thông này mà nhiều lái xe, chủ xe đã có hành vi vi phạm để kiếm lời hoặc vì mục đích khác.
Thứ nhất, đối với hành vi lợi dụng xe luồng xanh để chở thuốc lá nhập lậu là có dấu hiệu của hành vi buôn lậu. Do đó, tùy thuộc vào giá trị của lô thuốc lá lậu nêu trên thì có thể bị truy cứu TNHS về tội buôn lậu hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính. Đối với hàng hóa nhập lậu, sẽ bị tịch thu và tiêu hủy theo quy định.
Thứ hai, đối với hành vi lợi dụng sự lưu thông của xe luồng xanh, chở người từ vùng dịch về và trốn khai báo y tế là hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Theo Quyết định 219/QĐ-BYT, COVID-19 được liệt kê vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Trong đó, mức phạt với các hành vi không khai báo y tế, khai báo y tế gian dối có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.
Ngoài ra, việc không khai báo hoặc khai báo không trung thực cũng sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng.
>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 trên thế giới diễn biến phức tạp 
 


Hiểu Lam - Văn Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)