Nâng cao công tác phối hợp của Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam

Google News

Ngày 9/10, Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam với tỉnh ủy, thành ủy, đảng đoàn, Ban cán sự đảng liên quan” đã diễn ra tại Hà Nội.

Tham dự Hội thảo, về phía các cơ quan Trung ương, có đồng chí Phan Việt Phong, Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN, Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Ma Thị Thu, Vụ Tổ chức phi Chính phủ (Bộ Nội vụ); đồng chí Phạm Thị Quỳnh, Bộ KH&CN.
Về phía Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam), có đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; đồng chí Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam.
Cần thiết nghiên cứu, đánh giá việc thực hiện Quyết định 48
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, ngày 07/11/2011 Ban Bí thư Trung ương đã ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam với các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các đảng đoàn, ban cán sự đảng Trung ương có liên quan theo Quyết định số 48-QĐ/TW nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Liên hiệp Hội Việt Nam trong công tác vận động, phát huy vai trò của trí thức.
Nang cao cong tac phoi hop cua Dang doan Lien hiep Hoi Viet Nam
 TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu đề dẫn Hội thảo.
Đây là văn bản quan trọng đối với Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ phối hợp với các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, các đảng đoàn, ban cán sự đảng có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Trên cơ sở Quy chế này, Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã có nhiều văn bản và nhiều hình thức phối hợp với các tỉnh, thành ủy thành lập các tổ chức Liên hiệp Hội địa phương, đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến tháng 12/2014 đã có 63/63 tỉnh, thành phố thành lập Liên hiệp các Hội KH&KT.
Bên cạnh đó, việc thực hiện Quy chế 48 vẫn còn một số những tồn tại, hạn chế.
Đến nay, chỉ có 53/63 tỉnh, thành phố có Đảng đoàn; công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam với nhiều tỉnh ủy, thành ủy chưa được thường xuyên. Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức, cán bộ và bảo vệ chính trị nội bộ, lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động của Liên hiệp Hội địa phương.
Do vậy, vấn đề nghiên cứu, đánh giá việc thực hiện Quyết định 48 là rất cần thiết, quan trọng.
Phát huy tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương của trí thức
Phát biểu tại Hội thảo, bà Hoàng Thị Bình, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Cao Bằng kiến nghị cần có đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 48-QĐ/TW một cách thực chất, tìm ra những hạn chế, nguyên nhân tồn tại, bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Nang cao cong tac phoi hop cua Dang doan Lien hiep Hoi Viet Nam-Hinh-2
Quang cảnh hội thảo. 
Cùng với đó, tiếp tục quán triệt, thấm nhuần ba quan điểm chỉ đạo cơ bản của Bộ Chính trị tại Chỉ thị 42, ngày 16/4/2010 là: Liên hiệp Hội Việt Nam  có hệ thống từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là tổ chức chính trị - xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
Liên hiệp Hội Việt Nam có chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam trong và ngoài nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội thành viên và hội viên của các hội thành viên, góp phần đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.
Ông Hồ Đình Lường, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Phú Thọ cho rằng, điều quan trọng nhất trong khi đang chờ sự thay đổi mang tính đột phá, xứng tầm vị trí, vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam từ Trung ương đến địa phương thì mỗi tổ chức thành viên trong ngôi nhà chung trí thức Liên hiệp hội cần phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đảng viên, của người trí thức khoa học và công nghệ.
"Phải khẳng định với Đảng, Nhà nước, cấp ủy và chính quyền các cấp bằng từng công việc cụ thể, bằng trí tuệ, sự năng động, sáng tạo, dân chủ, khoa học và vì sự nghiệp phát triển chung của đất nước", ông Lường nói.
Bà Ma Thị Thu, Vụ Tổ chức phi Chính phủ (Bộ Nội vụ) đánh giá, Quyết định 48 rất quan trọng, là nền tảng để Liên hiệp Hội Việt Nam triển khai, phát triển các Liên hiệp Hội các tinh, thành phố trực thuộc trung ương. Bà đánh giá cao vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam trong việc triển khai các quy định, quy chế của Quyết định 48.
Bà đã lắng nghe những ý kiến tâm huyết, sâu sắc về Quyết định 48 này. Bà đề nghị Liên hiệp Hội Việt Nam tăng cường tỉnh chủ động trong làm việc với các tỉnh ủy, thành ủy, ban cán sự đảng, để đẩy mạnh hơn công tác phối hơp.
Kết thúc Hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, các ý kiến đều đánh giá rất cao việc ban hành Quyết định 48 như một văn bản quan trọng của Đảng, để lãnh đạo đội ngũ trí thức, lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam và hiện vẫn còn nguyên giá trị.
Bên cạnh đó, bằng thực tiễn sinh động tại các địa phương, có nhiều kiến nghị cụ thể, trong đó, có phản ánh về những bất cập.
Ở nội dung Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp giữa Đảng đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam với các tỉnh, thành ủy trực thuộc trung ương, các Đảng đoàn, ban cán sự đảng, có liên quan trong giai đoạn tới, Hội thảo đã nhận được rất nhiều kiến nghị. Trong đó, với Trung ương, nhiều đại biểu cho rằng, khi ban hành văn bản, Trung ương nên tham khảo nhiều hơn ý kiến của các đối tượng bị chi phối.
Liên quan tới một số ý kiến đề cập tới nội dung Liên hiệp Hội Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, TSKH Phan Xuân Dũng nhắc lại, tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập VUSTA, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc tới tới 2 văn bản quan trọng nhất của Đảng đối với đội ngũ trí thức, đó là chỉ thị 42 và kết luận 93. Theo 2 văn bản đó, Liên hiệp Hội Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ.
>>>Mời quý độc giả xem video: "Kỷ niệm 40 năm Vusta":

 
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)