Nguyên nhân vỡ hồ chứa nước ở Kon Tum khiến một người tử vong

Google News

Lãnh đạo Công ty TNHH tinh bột sắn Sa Thầy (Kon Tum) cho biết sự cố vỡ hồ chứa nước khiến một người tử vong là do nước thải bị rò rỉ qua các ụ mối.

Ngay sau sự cố vỡ hồ xử lý môi trường tại Công ty TNHH tinh bột sắn Kon Tum (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) khiến 1 công nhân tử vong, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đã có công văn chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
UBND tỉnh Kon Tum đã giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Sở Y tế, UBND H.Sa Thầy và các đơn vị liên quan nhanh chóng vào cuộc, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động nói trên.
Nguyen nhan vo ho chua nuoc o Kon Tum khien mot nguoi tu vong
Sự cố này được cho là tai nạn lao động và không ảnh hưởng đến môi trường. 
Lãnh đạo Công ty TNHH tinh bột sắn Sa Thầy cho hay, sự cố xảy ra ở hồ xử lý nước thải số 2. Đây là hồ xử lý sinh học, ủ chất thải để sản xuất khí biogas. Nạn nhân bị mất tích là người đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra, vận hành và xử lý các sự cố tại hồ xử lý nước thải.
Cũng theo vị này, trong quá trình tìm kiếm công nhân mất tích, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện 3 ụ mối ở thân hồ xử lý số 2. Đây cũng là nơi xảy ra sự cố vỡ hồ.
Bước đầu có thể nhận định sự cố vỡ thân hồ xử lý nước thải là do nước thải bị rò rỉ qua các ụ mối. Các ụ mối này nằm sâu dưới đất nên công ty không kịp thời phát hiện, xử lý.
"Nhà máy chỉ mới vận hành được 3 ngày sau Tết thì xảy ra sự cố đáng tiếc. Do đó, lượng nước trong hồ rất ít, chủ yếu là bùn thải để sản xuất biogas. Sau khi hồ xử lý số 2 bị vỡ, nước thải tràn xuống khu vực hồ xử lý sự cố nên không tác động đến môi trường", vị lãnh đạo này cho hay.
Trước đó, vào khoảng 0h55 phút ngày 5/2, ông Mai Văn Lập và ông Đặng Văn Khoa (công nhân môi trường Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum) đang tiến hành giao ca thì nghe tiếng nước chảy lớn tại hồ xử lý môi trường số 2, phát hiện bờ hồ bị bục khoảng 2 mét.
Ngay lập tức, ông Khoa chạy lại cửa xả nước của hồ số 2 (cách vị trí bị bục khoảng 20 m) để xả nước nhằm giảm áp lực nước cho hồ. Khoảng 2 phút sau quay lại không thấy ông Mai Văn Lập đâu và báo cáo ban giám đốc công ty tiến hành tìm kiếm người bị nạn.
Sau khi xảy ra sự cố, Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum đã huy động toàn bộ lực lượng, cùng máy móc, thiết bị đến hiện trường tìm kiếm nạn nhân.
Đồng thời, UBND huyện Sa Thầy cũng đã huy động 100 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng Công an, Quân đội, dân quân, thanh niên địa phương cùng các trang thiết bị, máy móc và chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm.
Sau 4 ngày tìm kiếm, đến sáng 9/2, các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể ông Lập và sau đó bàn giao cho cho gia đình.
Theo Phương Cúc/Công Thương

>> xem thêm

Bình luận(0)