Nhà xe Thành Bưởi bị kiểm tra: Thu giữ nhiều tài liệu, tài sản, toàn bộ máy chủ

Google News

Trong buổi kiểm tra tại các chi nhánh, trụ sở của Thành Bưởi kéo dài đến 0h ngày 27/10, Cơ quan chức năng thu giữ nhiều tài liệu, tài sản và toàn bộ hệ thống máy chủ.

Ngày 27/10, ông Lê Đức Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi ký, phát hành thông cáo báo chí sau khi bị Công an TPHCM kiểm tra tại trụ sở chính và Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra chi nhánh công ty Thành Bưởi tại TP Đà Lạt.
Trong thông cáo, Công ty TNHH Thành Bưởi cho biết, vào chiều 26/10, Công an TP HCM đã kiểm tra trụ sở chính công ty tại số 266 - 272 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5 (TP HCM) và Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra chi nhánh công ty tại số 6 Lữ Gia (TP Đà Lạt, Lâm Đồng). Tuy nhiên, nhân viên Thành Bưởi chưa được giao lại văn bản liên quan lệnh kiểm tra tại buổi làm việc.
Nha xe Thanh Buoi bi kiem tra: Thu giu nhieu tai lieu, tai san, toan bo may chu
Trụ sở Công ty TNHH Thành Bưởi bị kiểm tra. 
Buổi kiểm tra tại các chi nhánh, trụ sở của Thành Bưởi kéo dài đến 0h ngày 27/10. Cơ quan chức năng cũng thu giữ nhiều tài liệu, tài sản và toàn bộ hệ thống máy chủ của công ty Thành Bưởi.
Theo thông cáo, Công ty TNHH Thành Bưởi đang tích cực hợp tác với cơ quan chức năng đề nghị được hoàn trả tài liệu và các tài sản, hệ thống máy chủ.
Trong thông cáo, công ty này cũng còn liệt kê các đơn vị vận tải gây tai nạn nghiêm trọng hơn nhưng cho rằng chưa được điều tra, kiểm tra như Thành Bưởi và bày tỏ sự nghi ngờ có một số đối thủ cạnh tranh đang lợi dụng sự việc một tài xế gây tai nạn tại huyện Định Quán (Đồng Nai). Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng xem xét vụ việc khách quan để công ty được hoạt động lại bình thường.
Công ty TNHH Thành Bưởi được thành lập từ năm 2000, hoạt động trong lĩnh vực vận tải vận chuyển hành khách, hàng hóa, cho thuê xe…Website của Công ty TNHH Thành Bưởi cho biết, người chịu trách nhiệm pháp luật là ông Lê Đức Thành. Thành Bưởi khai thác vận tải hành khách nhiều tuyến như TP HCM - Đà Lạt, TP HCM - Cần Thơ, Đà Lạt - Cần Thơ…
Ngày 30/9 xe khách BKS 50F-004.83 của Thành Bưởi đã gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại QL20, đoạn thuộc địa bàn huyện Định Quán (Đồng Nai) khi va chạm với xe khách 16 chỗ, làm 5 người tử vong và 4 người khác bị thương.
Công an huyện Định Quán đã khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Văn Tính (tài xế xe Thành Bưởi) để điều tra hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đáng chú ý, quá trình điều tra ban đầu, tài xế xe Thành Bưởi Hoàng Văn Tính khai nhận, thời điểm gây ra tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái 3 tháng về hành vi điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng xác định xe khách gây tai nạn nghiêm trọng trên trong 3 tháng (5-7/2023) đã vi phạm tốc độ 496 lần; Sở GTVT TP HCM đã 3 lần tước phù hiệu của xe khách này, sau đó cấp lại.
Chiều 26/10, tại họp báo cung cấp tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn TP HCM, Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An đã thông tin về tiến độ, tình hình kiểm tra việc chấp hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô với công ty Thành Bưởi.
“Quan điểm của lãnh đạo, cơ quan chức năng thành phố là không bao che, dung túng cho các hoạt động vi phạm, sai pháp luật dẫn tới những tai nạn thương tâm, đau lòng như vừa qua. Các đơn vị chức năng đang làm hết trách nhiệm của mình. Cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ chịu trách nhiệm”,ông An nói.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã lập đoàn để kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty Thành Bưởi. Đoàn kiểm tra bắt đầu làm việc từ ngày 9-15/10, sau đó gia hạn thêm 3 ngày làm việc (18/10). Động thái này được thực hiện sau sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT liên quan đến vụ tai nạn trên quốc lộ 20 do xe Thành Bưởi gây ra khiến 5 người tử vong, 4 người bị thương.
Thông cáo báo chí của Sở GTVT TPHCM về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi cho thấy, nhà xe Thành Bưởi không vào bến để đón, trả khách mà thường xuyên thực hiện việc này tại văn phòng công ty. Ngoài ra, công ty này còn "trá hình" xe chở khách thành xe hợp đồng, xe du lịch để không phải vào bến.
Cụ thể, về hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách theo loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô, Sở GTVT cho biết hợp đồng vận chuyển hành khách, du lịch lữ hành của Công ty không đảm bảo đầy đủ nội dung tối thiểu được quy định tại Điều 15 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Danh sách hành khách kèm theo hợp đồng của Công ty không đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định tại Phụ lục 13 Thông tư số 12/2020/TT- BGTVT.
Công ty tổ chức đón trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hằng ngày tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, vi phạm quy định điểm c khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
Một số trường hợp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch mà không có hợp đồng vận chuyển (đối với các xe 29 chỗ vận chuyển hành khách đi từ địa điểm số 266-272 và số 258 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TP HCM), vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 7, khoản 2 Điều 8 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
Người của Công ty ký kết các hợp đồng vận chuyển hành khách du lịch lữ hành bằng xe ô tô từ tỉnh Lâm Đồng đi TP HCM, nhưng chưa được người đại diện pháp nhân của Công ty ủy quyền ký hợp đồng là không đúng quy định.
Hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình diễn ra một số ngày trong tháng 1/ 2023 và trong tháng 4/2023.
Theo Sở GTVT TPHCM, vụ tai nạn giao thông của lái xe Hoàng Văn Tính và xe 50F-004.83 xảy ra ngày 30/9/2023 (trên Quốc lộ 20 làm 5 người tử vong) đang được Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, xử lý. Do đó, các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn giao thông này được ghi nhận qua quá trình kiểm tra, Sở GTVT TPHCM sẽ chuyển cơ quan công an của tỉnh Đồng Nai khi có yêu cầu.
Đối với các hành vi vi phạm của nhà xe Thành Bưởi, thanh tra Sở GTVT TPHCM đang tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời tiếp tục xác minh, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của các lái xe. Đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua công tác kiểm tra không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở GTVT, sẽ được chuyển đến Công an Thành phố và các cơ quan chức năng có liên quan để xem xét và xử lý theo quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Điều tra vụ tai nạn giao thông làm 4 người nguy kịch

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)