Nổ bóng bay làm 10 học sinh bị bỏng: Thầy giáo bị xử thế nào?

Google News

Vụ thầy giáo cầm thuốc lá gây nổ bóng bay làm 10 học sinh bị bỏng ở Thanh Hóa, nhiều người đặt câu hỏi, thầy giáo này có thể sẽ bị xử lý thế nào?

Theo báo cáo ban đầu của Ban Giám hiệu Trường tiểu học Yên Phú (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa), sáng 5/9, nhà trường tổ chức khai giảng năm học 2023 - 2024 của đơn vị. Lễ khai giảng tổ chức ngắn gọn, buổi lễ bế mạc vào lúc 8h30.
No bong bay lam 10 hoc sinh bi bong: Thay giao bi xu the nao?
Một em học sinh bị bỏng sau vụ nổ bóng bay. 
Tại lễ khai giảng, nhà trường đã chuẩn bị hai chùm bóng bay ở hai bên cánh gà để thả lên trời. Cuối buổi lễ, học sinh đi về lớp học tiết học đầu tiên của năm học mới thì một số học sinh và phụ huynh lên khán đài, nơi có chùm bóng bay để lấy bóng ra chơi. Cùng lúc đó, thầy giáo Lê Huy Chính đi qua, trên tay cầm thuốc lá không may quệt phải làm bóng bay phát nổ. Vụ nổ làm 10 em học sinh bị bỏng.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc thầy giáo sử dụng thuốc lá trong khuôn viên trường học đã vi phạm quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục, căn cứ quy định tại Điều 22 Luật Giáo dục 2019. Đối với hành vi này, giáo viên có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm theo Điều 25 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.
No bong bay lam 10 hoc sinh bi bong: Thay giao bi xu the nao?-Hinh-2
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Hùng cho biết thêm, ngoài ra, hành vi hút thuốc lá trong khuôn viên trường học cũng là một trong các hành vi được đánh giá là vi phạm quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông về tiêu chí xây dựng văn hóa nhà trường, không thực hiện đầy đủ nội quy, quy tắc của nhà trường theo quy định căn cứ Thông tư 20/2018/TT-BGDDT. Do đó, thầy giáo có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội vô ý gây thương tích cho người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.
"Nếu hành vi gây ra thiệt hại nghiêm trọng khiến tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% trở lên, thậm chí có thể gây thiệt hại cho nhiều người do đó nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù lên đến 5 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 02 đến 05 năm. Nếu không đủ yếu tố xử lý hình sự, người vi phạm có thể bị phạt hành chính về hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng, vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng", luật sư Hùng phân tích.
>>> Xem thêm video: Hà Nội: Nhà 3 tầng bốc cháy kinh hoàng kèm nhiều tiếng nổ lớn
 

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)