Sập trần lớp học, nhiều học sinh bị thương ở Nghệ An: Trách nhiệm nhà trường?

Google News

Hiện vụ sập trần lớp học tại Trường PT Herman Germeiner Vinh (Nghệ An) khiến nhiều học sinh bị thương khiến độc giả đặt câu hỏi trách nhiệm nhà trường sẽ ra sao?

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 7h20 ngày 21/12, tại Trường phổ thông Herman Germeiner Vinh, tỉnh Nghệ An, khi các em học sinh lớp 11A9 đang ngồi học thì bất ngờ trần gỗ đổ sập. Hậu quả, một số em học sinh bị thương được nhà trường đưa đến bệnh viện cấp cứu.
Sap tran lop hoc, nhieu hoc sinh bi thuong o Nghe An: Trach nhiem nha truong?
Trường phổ thông Herman Germeiner Vinh.
Thông tin từ Bệnh viện 115 Nghệ An, Bệnh viện đã tiếp nhận 10 em nhập viện sáng cùng ngày và hiện đang được sơ cứu. Trong đó, có 1 học sinh bị chấn thương sọ não và cột sống, 1 em bị gãy chân. Trường hợp học sinh bị chấn thương sọ não và cột sống đã được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
Sap tran lop hoc, nhieu hoc sinh bi thuong o Nghe An: Trach nhiem nha truong?-Hinh-2
Hiện trường vụ sập trần gỗ.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đây là vụ tai nạn thương tâm và gây nguy hiểm cho nhiều em học sinh. Cơ quan chức năng sẽ phong tỏa hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn này, đồng thời xác định trách nhiệm của tổ chức cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ loại hình đào tạo của trường này, làm rõ cơ sở vật chất được mua sắm, xây dựng, sửa chữa như thế nào, đặc biệt là trần gỗ được lắp đặt từ khi nào có đảm bảo đúng tiêu chuẩn an toàn kĩ thuật hay không. Đơn vị thi công có thi công đúng với thiết kế hay không để xem xét trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại, thậm chí còn có thể xem xét trách nhiệm pháp lý nếu như hậu quả nghiêm trọng.
Sap tran lop hoc, nhieu hoc sinh bi thuong o Nghe An: Trach nhiem nha truong?-Hinh-3
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Luật sư Cường cho biết thêm, trước tiên, nhà trường này phải đảm bảo ổn định tinh thần cho các em học sinh, đảm bảo an toàn cho các học sinh tiếp tục theo học ở các lớp. Đồng thời nhà trường có trách nhiệm bồi thường hỗ trợ cho các em học sinh chi phí cứu chữa và các chi phí phát sinh trong quá trình cứu chữa. Ngoài tiền bảo hiểm thân thể mà các em được hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thì những thiệt hại vật chất, thiệt hại về sức khỏe, tinh thần đối với các học sinh trong vụ tai nạn này thì người có lỗi gây thiệt hại, hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường. Trách nhiệm trước tiên thuộc về nhà trường khi sự việc tai nạn xảy ra trong quá trình học sinh học tập tại trường này.
"Điều 605. Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường.
Căn cứ vào điều 605 Bộ luật Dân sự nêu trên thì nhà trường này có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại do công trình xây dựng của nhà trường gây ra. Trường hợp người thi công có lỗi trong việc để công trình gây thiệt hại thì người thi công phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ quá trình thi công trần gỗ này được thực hiện như thế nào, có dấu hiệu vi phạm hay không để xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
Luật sư Cường chia sẻ: "Vụ việc học sinh bị tai nạn ở trường học xảy ra không ít, trong khi đó có những nguyên nhân từ cơ sở vật chất của nhà trường không được duy tu sửa chữa, không được quan tâm đúng mức, cũng có những trường hợp do thi công không đảm bảo chất lượng công trình.
Chính vì vậy việc thi công các công trình trường học đòi hỏi phải có sự kiểm tra giám sát chặt chẽ, sử dụng vật liệu phù hợp và có thiết kế, tổ chức thi công theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm của mình gây ra".
>>> Xem thêm video: Sập mái sân vận động trường học, 9 người thiệt mạng
  
Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)