Tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện Việt Nam - Luxembourg

Google News

Chuyến thăm của Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel được kỳ vọng sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Luxembourg.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-5/5.
Tang cuong quan he huu nghi hop tac toan dien Viet Nam - Luxembourg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel. (Ảnh TTXVN) 
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên ngoài châu Âu của Thủ tướng Luxembourg trong năm 2023, đồng thời cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Xavier Bettel trong hơn 20 năm qua và là hoạt động đối ngoại cấp cao đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Luxembourg (1973 - 2023).
Tháp tùng Thủ tướng Luxembourg thăm Việt Nam lần này có 30 doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, logistics, chuyển đổi năng lượng để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh thời gian tới.
Luxembourg là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Chính vì vậy, chuyến thăm được kỳ vọng sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Luxembourg, tiếp tục hướng quan hệ hai nước đến tầm cao mới.
Tháng 12/2022, tại Luxembourg, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Xavier Bettel đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu thiết lập cơ chế hợp tác mới phù hợp với tiềm năng, nhu cầu phát triển của hai nước. Hai bên đã nhất trí thúc đẩy sớm ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược về tài chính xanh. Qua đó, tận dụng thế mạnh của Luxembourg về nguồn vốn đầu tư để hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện các cam kết đã đưa ra tại COP 26.
Luxembourg là một trong những nước EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU vào tháng 7/2022. Đây cũng là nhà đầu tư lớn thứ ba của châu Âu ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 2,6 tỷ USD. 
>>> Xem thêm video: Những chia sẻ đầu tiên của tân Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Nguồn: Lý Thuỳ.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)