Thấy gì từ loạt vụ TNGT liên tiếp trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn?

Google News

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dẫn đến tiếp tục xảy ra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Chưa đầy 1 tháng, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 5 người chết, 9 người bị thương. Tình trạng giao thông trên tuyến cao tốc mới này cho thấy nguy cơ tai nạn luôn rình rập do sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện. Đồng thời, lộ rõ bất cập trong đầu tư phân kỳ cao tốc 2 làn xe.
Ai chịu trách nhiệm?
Ngay sau khi vụ TNGT  đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô 7 chỗ biển kiểm soát 36A-485.67 va chạm với xe đầu kéo biển kiểm soát 63C-136.59; hậu quả làm 3 người chết xảy ra ngày 18/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp; đặc biệt lưu ý bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.
Tuy nhiên, khi vụ tai nạn trên chưa kịp "lắng" và những yêu cầu chưa kịp hoàn thành thì ngày 10/3/2024 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế lại tiếp tục xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô khách 40 chỗ va chạm với xe tải đang dừng đỗ bên đường; hậu quả làm 2 người chết và 9 người bị thương (bao gồm 3 người có thương tích phải điều trị, 6 người nhập viện nhưng không có thương tích chỉ phục hồi chấn động tinh thần tại cơ sở y tế sau đó ra viện ngay).
Thay gi tu loat vu TNGT lien tiep tren cao toc Cam Lo- La Son?
 Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 10/3.
Một lần nữa, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế phải trực tiếp chủ trì tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập; đồng thời khẩn trương làm rõ các vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan khi liên tiếp để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 07/CĐ-TTg ngày 23/2/2024 và Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18/2/2024, dẫn đến tiếp tục xảy ra vụ tai nạn nêu trên.
Thủ tướng cũng giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải các cơ quan có liên quan xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt trong thời gian tới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/3/2024.
Sau tai nạn...mới thấy bất cập?
Tại cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra ngày 18/2 khiến 3 người chết, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên thời gian qua nhiều tuyến cao tốc phải phân kỳ đầu tư, trong đó, có một số tuyến mới đầu tư theo quy mô 2 làn xe.
Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư cao tốc theo quy mô phân kỳ phù hợp với nhu cầu vận tải trong giai đoạn lưu lượng xe chưa lớn và trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách hạn chế, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách khó khăn.
Thống kê trên cả nước hiện có 5 tuyến cao tốc 2 làn xe với chiều dài 371 km gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới. Bên cạnh đó có 7 tuyến 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục với chiều dài 372 km gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Trung Lương - Mỹ Thuận.
Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông các tuyến được xây dựng triển khai để phù hợp với hiện trạng của dự án.
Từ đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng.
Từ cuối năm 2019, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó trình Bộ GTVT, trình Chính phủ, Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.
Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh nguyên nhân chủ quan do lỗi ý thức, sự chủ quan và vượt ẩu của người tham gia giao thông, việc thiết kế cao tốc 2 làn xe, không có dải phân cách cứng cũng là nguyên nhân tuyến cao tốc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Luật Giao thông đường bộ 2008 nêu rõ đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
Tuy nhiên, tuyến cao tốc này chưa bảo đảm có dải phân cách theo quy định. Việc có dải phân cách sẽ làm giảm thương vong khi xảy ra tai nạn và giảm va chạm khi xe có xu hướng văng qua làn đối diện.
Hơn nữa, toàn tuyến quy định chỉ chạy tốc độ 60-80km/h, thua cả tốc độ quốc lộ, rõ ràng, đây là tuyến cao tốc chưa hoàn thiện hoặc cao tốc chưa đạt chuẩn. Dù chưa đạt chuẩn cao tốc nhưng hầu hết tài xế đều lựa chọn tuyến này để di chuyển vì hiện tuyến không bị thu phí như khi đi trên Quốc lộ 1. Ngoài ra, trên tuyến chỉ có vài tốp cảnh sát giao thông kiểm soát và không có camera phạt nguội do không có sóng.
Như vậy, cần thiết gấp rút rà soát lại các hướng dẫn kỹ thuật về thiết kế đường cao tốc phân kỳ để bảo đảm tính an toàn của loại hình cao tốc này.
Tháng 10/2023, qua khảo sát, Bộ Công an đã đề nghị Bộ GTVT khắc phục ngay những bất hợp lý về việc xây dựng và tổ chức giao thông trên 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc gồm: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Nội Bài - Lào Cai, Cao Bồ - Mai Sơn - Quốc lộ 45, Trung Lương - Mỹ Thuận, Hà Nội - Thái Nguyên.
Từ khi thông xe cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 31/12/2022 đến tháng 10/2023 (thời điểm Bộ Công an gửi văn bản tới Bộ Giao thông vận tải) đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông.
  >>> Mời độc giả xem thêm video Ám ảnh hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở Quảng Nam:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)