Thấy gì từ vụ dựng hiện trường giả tự tử để dọa chồng?

Google News

Vì mâu thuẫn vợ chồng mà mang con đi dọa tự tử là rất đáng lên án. Cho dù đó chỉ là ý định, suy nghĩ trong đầu cũng nên phải loại bỏ.

Ngày 2/3, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Long Biên lập hồ sơ xử lý vụ việc tạo hiện trường giả nhảy cầu Đông Trù của một phụ nữ ở tỉnh Vĩnh Phúc.
Sáng sớm ngày 1/3, Công an TP Hà Nội tiếp nhận thông tin qua tổng đài 113 về việc có xe ô tô BKS 88A-178.xx đỗ trên cầu Đông Trù (quận Long Biên) nhưng không có người bên trong, hiện trường có 4 đôi dép gồm 1 đôi người lớn, 3 đôi trẻ em cùng bưc thư để lại với nội dung nói về áp lực cuộc sống của người phụ nữ và 4 mẹ con sẽ giải thoát cho chồng…
Thay gi tu vu dung hien truong gia tu tu de doa chong?
Hình ảnh vụ người phụ nữ dựng hiện trường giả tự tử để dọa chồng. 
Trung tâm thông tin chỉ huy đã điều động lực lượng cứu nạn cứu hộ và lực lượng Cảnh sát 113 Long Biên tổ chức xác minh thông tin và tìm kiếm. Đến 11h cùng ngày, lực lượng chức năng xác định chị N. T. T.H (trú tại xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) là người điều khiển chiếc xe ô tô trên, chở 3 con trai đến cầu Đông Trù. Sau đó, 4 mẹ con xuống xe bỏ đi, mục đích để dọa chồng chứ không có ý định nhảy cầu tự tử. Chị H. đã gọi điện báo cho gia đình chồng biết 4 mẹ con vẫn an toàn.
Nêu quan điểm về vụ việc trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, việc dọa mang các con đi tự tử của người phụ nữ trên là việc gây lo lắng cho gia đình, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, gây mất thời gian và công sức của cán bộ, cơ quan chức năng.
Hành vi dựng hiện trường giả, đưa thông tin sai sự thật của người phụ nữ là rất đáng trách. Dù với mục đích dọa chồng, nhưng rõ ràng đã gây ra tâm lý không tốt cho nhiều người, đặc biệt là những người trong gia đình và ảnh hưởng đến hoạt động nhiệm vụ của cơ quan chức năng.
Thực tế, cơ quan chức năng đã phải huy động một lực lượng rất đông từ sáng sớm để truy tìm mất rất nhiều thời gian công sức và những người thân trong gia đình cũng hoang mang, lo lắng, hoảng sợ. Hậu quả của thông tin sai sự thật này là không nhỏ và hành vi này là rất đáng trách, có thể sẽ bị xử lý bằng chế tài của pháp luật.
Luật sư Cường cho rằng, trong cuộc sống, không phải lúc nào gia đình cũng ấm êm, hòa thuận, không phải lúc nào vợ chồng cũng có cùng quan điểm suy nghĩ. Mâu thuẫn vợ chồng xảy ra trong cuộc sống là chuyện không tránh khỏi.  
Khi mâu thuẫn xảy ra cần tìm ra nguyên nhân của sự việc và có hướng giải quyết phù hợp để gìn giữ hạnh phúc gia đình. Cách giải quyết mâu thuẫn vợ chồng như thế nào để duy trì tình nghĩa vợ chồng, giữ gìn hôn nhân hạnh phúc đòi hỏi người trong cuộc phải tỉnh táo, có kỹ năng sống, có sự hiểu biết nhất định và tình yêu, sự chia sẻ yêu thương, thấu hiểu và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống.
Nếu cứ mâu thuẫn là đòi chia tay, là bỏ nhà ra đi, là đòi tự tử.... người sống chung với người đó thực sự rất mệt mỏi, áp lực, bất an, khó mà có được hạnh phúc, đó là những suy nghĩ và hành động tiêu cực, thể hiện sự nông cạn, thiếu chín chắn và không mang lại hiệu quả tích cực cho việc giải quyết mâu thuẫn vợ chồng.
Những phản ứng tiêu cực khi vợ chồng mâu thuẫn như: Bỏ nhà ra đi, bỏ về nhà mẹ, bạo lực, hành hạ con cái, dọa tự tử sẽ không phải là giải pháp để hàn gắn, để giải quyết mâu thuẫn vợ chồng mà chỉ càng làm sự việc thêm căng thẳng, làm cho người trong cuộc thêm lo âu, suy nghĩ, bất an và thấy mất niềm tin.
Pháp luật không cấm công dân tự tử, tự kết liễu đời mình. Nhưng cũng không quy định "quyền được chết", càng không cho phép xúi giục người khác tự sát hoặc tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác. Công dân sinh ra phải có bổn phận với cha mẹ, nghĩa vụ với gia đình và với xã hội. Là một người mẹ phải có nghĩa vụ bảo vệ chăm sóc giáo dục các con đến khi trưởng thành, đồng thời có nghĩa vụ phụng dưỡng cha mẹ già.
Người mẹ không những không bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con mà lại mang con đi tự tử (sát hại con hoặc xúi giục con tự sát cùng mình) thì đó là người mẹ tồi và đó là hành vi vi phạm pháp luật.
Sống chung với một người hay dọa tự tử, không dám đối mặt với khó khăn của cuộc sống, không có suy nghĩ và hành động tích cực sẽ làm cho những người xung quanh cảm thấy luôn mệt mỏi, bất an, lo lắng và khó có thể có được hạnh phúc. Bởi vậy, tự tử là hành động tiêu cực, không được xã hội ủng hộ, thậm chí kéo theo người khác để tự tử con là hành vi vi phạm pháp luật, gây bất an hoang mang trong gia đình và xã hội. Hành vi dọa tự tử cũng là hành vi sai lầm và sẽ không mang lại hiệu quả trong việc giải quyết mâu thuẫn gia đình.
Nếu mâu thuẫn vợ chồng kéo dài mà hai bên không thể nói chuyện được với nhau thì có thể nhờ bạn bè, gia đình, cơ quan đoàn thể khuyên can. Nếu không thể nói chuyện được với nhau, khuyên can hòa giải của gia đình, bạn bè, cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương đều không mang lại hiệu quả, tình nghĩa vợ chồng không còn thì giải pháp tốt nhất là ly hôn.
Pháp luật quy định trường hợp hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì ly hôn là giải pháp tích cực nhất và pháp luật cho phép. Dù mâu thuẫn vợ chồng có ở mức độ nào chăng nữa, nghĩa vụ chăm sóc bảo vệ con cái cũng không được vi phạm. Vợ chồng càng mâu thuẫn, càng phải yêu thương quan tâm đến các con hơn phải có trách nhiệm đối với các con hơn, bù đắp cho các con nhiều hơn. Hành vi "giận cá chém thớt", vì mâu thuẫn mà mang con đi tự tử là hành vi vi phạm pháp luật và rất đáng lên án, cho dù đó chỉ là ý định, suy nghĩ trong đầu thì suy nghĩ này cũng nên phải loại bỏ để đảm bảo duy trì hạnh phúc gia đình, bảo vệ tính mạng cho những người thân trong gia đình.
Cơ quan chức năng sẽ làm rõ trong vụ việc này có hành vi đe dọa giết người hay không, có hành vi xúi giục người khác tự sát hay không để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp kết quả xác minh cho thấy không có hành vi đe dọa giết người, xúi giục hoặc giúp đỡ người khác tự sát, vẫn có thể xử lý về hành vi đưa thông tin sai sự thật bằng chế tài hành chính.
Ngoài việc xem xét trách nhiệm pháp lý của người phụ nữ, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng có giải pháp động viên, giáo dục để sự việc tránh tái diễn. Vụ việc này sẽ là bài học cho các bạn trẻ khi tìm giải pháp để giải quyết mâu thuẫn gia đình. Làm sao giải pháp giải quyết mâu thuẫn gia đình phải có tình, có lý và hiệu quả, để giữ gìn hạnh phúc.
>>> Mời độc giả xem thêm video “Thót tim” khoảnh khắc giải cứu cô gái có ý định nhảy lầu tự tử

 

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)