Thầy giáo bị tố gạ tình nữ sinh ĐH Hải Phòng: Vi phạm đạo đức nhà giáo?

Google News

Vụ thầy giáo bị tố gạ tình nữ sinh ĐH Hải Phòng khiến nhiều người đặt câu hỏi, nếu xác minh giáo viên vi phạm đạo đức, lối sống mức xử lý kỷ luật thế nào?

Trường ĐH Hải Phòng đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ xác minh thông tin một nữ sinh tố cáo trong thời gian học quân sự bị thầy P.T.D nhiều lần có những lời lẽ thiếu chuẩn mực, quấy rối, gạ tình. Trường ĐH Hải Phòng đã tạm đình chỉ công tác giảng viên kể trên.
Thay giao bi to ga tinh nu sinh DH Hai Phong: Vi pham dao duc nha giao?
Trường ĐH Hải Phòng. 
Trước đó, tối 22/6, trên group của sinh viên Trường ĐH Hải Phòng tài khoản T.C đăng bài viết về việc một giảng viên quân sự của Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh (Trường ĐH Hải Phòng) nhiều lần gọi điện gạ tình, lời lẽ thiếu chuẩn mực. Không chỉ qua điện thoại, giảng viên này còn gọi nữ sinh lên phòng riêng để tiếp tục gạ tình.
Nữ sinh này viết trên mạng xã hội: "Đối với tất cả mọi người, kỳ quân sự là kỷ niệm vui nhất thời sinh viên, nhưng với mình thì không. Ba tuần đi không khác gì chơi trò trốn thoát và đếm từng ngày để mong được kết thúc khóa học...".
Bức xúc về sự việc này, nhiều độc giả bày tỏ, trong xã hội có nhiều nghề nghiệp, mỗi nghề lại có những đặc thù khác nhau. Trong đó, nghề sư phạm đòi hỏi người thầy phải có chuẩn mực đạo đức, phải có lối sống trong sạch lành mạnh. Có như vậy công tác giáo dục mới đạt hiệu quả, đạo đức xã hội mới không bị suy thoái, mới có được sự tôn kính của cả xã hội. Trong trường hợp người thầy bị tố gạ tình nữ sinh là đúng thì cần có mức xử lý kỷ luật nghiêm khắc.
Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh những thông tin này để làm rõ sự việc. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy những nội dung thông tin giữa hai người là có thật, không cắt ghép giả mạo thì sẽ đánh giá xem nội dung như vậy đã đi quá giới hạn hay chưa? Trường hợp có căn cứ cho thấy giáo viên này đã có hành vi quấy rối tình dục, có lời nói hành động ứng xử thiếu chuẩn mực đạo đức thì sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quấy rối tình dục theo quy định của pháp luật.
Thay giao bi to ga tinh nu sinh DH Hai Phong: Vi pham dao duc nha giao?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  
Ngoài ra cũng cần làm rõ độ tuổi, hoàn cảnh cá nhân của người giáo viên này như thế nào, là thanh niên hay đã có gia đình để xem xét tính chất của sự việc, đồng thời đánh giá tư cách đạo đức của giáo viên này. Nếu là thanh niên, chưa có gia đình riêng và lời lẽ chỉ là trêu đùa tán tỉnh, chưa đến mức đi quá giới hạn thì chỉ xem xét rút kinh nghiệm, còn trường hợp đã có gia đình, hoặc những lời lẽ khiếm nhã, có tính chất quấy rối tình dục thì sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật và có thể còn bị xử phạt vi phạm hành chính.
Hành vi quấy rối tình dục có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng tùy mức độ hành vi và buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.
Để khắc phục hiện tượng giáo viên lệch lạc trong mối quan hệ với học sinh, sinh viên, theo các chuyên gia giáo dục, chúng ta đã có các quy định, Luật Giáo dục, Bộ GD&DT cũng có một số các quy định khác như: Điều lệ nhà trường, quy định nhà giáo…Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo là cơ sở để các nhà giáo nỗ lực tự rèn luyện phù hợp với nghề dạy học được xã hội tôn vinh, đồng thời là một trong những cơ sở để đánh giá, xếp loại và giám sát nhà giáo... Song cũng cần có những quy định cụ thể hơn về vấn đề này, để tránh tình trạng giáo viên vi phạm. Các văn bản luật cũng cần được hướng dẫn cụ thể, triển khai theo các cấp, quán triệt tới từng cán bộ, giáo viên về những hành vi giáo viên không được làm. Ngành Giáo dục cũng phải có sàng lọc, nếu những giáo viên không xứng đáng là thầy cô giáo thì nên sa thải.
Cần xem xét lại chặt chẽ hơn quá trình đào tạo giáo viên, để tuyển chọn được những nhà giáo có trình độ, yêu mến học sinh.
>>> Xem thêm video: Kiên Giang: Lấy cớ dạy kèm, thầy giáo lén lút giao cấu với nữ sinh

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)