Thi thể nữ trong bao dứa ở Hải Phòng: Nghi phạm đối mặt mấy tội danh?

Google News

Với hành vi sát hại người phụ nữ, cho thi thể vào bao dứa vứt vỉa hè, đối tượng sẽ bị xử lý hình sự về tội Giết người với khung hình phạt nghiêm khắc.

Liên quan vụ thi thể nữ giới trong bao dứa tại Hải Phòng, Công an TP Hải Phòng mới đây đã bắt giữ Hoàng Hữu Thịnh (SN 1980, trú tại tổ 29, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, Hải Phòng) – nghi phạm sát hại chị V.H.A (SN 1994, thôn Trà Đức, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng).
Thi thể chị A được phát hiện chiều ngày 10/6 trong một bao dứa, đặt trước cửa nhà 292A, đường Đa Phúc, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, Hải Phòng trong tư thế không mặc quần áo, 2 tay bị trói về phía trước và có 1 vết thương ở hộp sọ.
Thi the nu trong bao dua o Hai Phong: Nghi pham doi mat may toi danh?
Đối tượng Hoàng Hữu Thịnh. 
Tại cơ quan công an, Thịnh thừa nhận đã gây ra cái chết của chị A. Do có quen biết nhau từ trước, tối 9/6, Thịnh hẹn chị A. tới căn nhà cấp 4 ở đầm nuôi trồng thủy sản mà Thịnh đang trông coi. Đến khoảng 0h30 ngày 10/6, giữa Thịnh và chị A. xảy ra mâu thuẫn dẫn xô xát. Trong lúc xô xát, chị A. ngã xuống nền nhà bất tỉnh, tử vong. Thịnh lấy dây buộc tay và chân chị A., sau đó cho thi thể nạn nhân vào trong bao tải dứa vác ra ngoài để vỉa hè thuộc đường Đa Phúc. Thịnh lấy xe đạp, quần áo của chị A. mang đến vứt tại khu vực ruộng lúa thuộc tổ dân phố Đông Lãm, phường Đa Phúc, cách hiện trường 1,5km.
  
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, với hành vi phạm tội như trên, đối tượng sẽ bị xử lý hình sự về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt nghiêm khắc.
Theo luật sư Cường, bước đầu cơ quan chức năng xác định nạn nhân tử vong là do vật tày tác động vào đầu, sau đó nạn nhân bị xâm phạm đến thi thể và vứt xác ra vỉa hè. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, dựng lại hiện trường, lấy lời khai của nghi phạm để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi giết người và xác định nhận thức, khả năng biểu hiện hành vi của nghi phạm khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Thi the nu trong bao dua o Hai Phong: Nghi pham doi mat may toi danh?-Hinh-2
Thi thể nữ giới trong bao dứa ở Hải Phòng 
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy nguyên nhân sự việc là do mâu thuẫn, nghi phạm hoàn toàn có thể nhận thức được hành vi của mình nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi sát hại nạn nhân, nghi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội Giết người.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân nghi phạm thực hiện hành vi giết người là do mâu thuẫn tình cảm hay là muốn chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Trường hợp có căn cứ cho thấy ngoài hành vi sát hại, nghi phạm còn chiếm đoạt tài sản của nạn nhân thì sẽ bị xử lý thêm tội Cướp tài sản quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.
Đồng thời cho rằng, hành vi xâm phạm đến thi thể của nạn nhân cũng là hành vi vi phạm pháp luật, vi thế, nếu bị chứng minh có tội, nghi phạm còn có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội một cách man rợ hoặc xử lý về hai tội danh độc lập là tội giết người và tội xâm phạm thi thể người khác.
Hành vi xâm phạm thi thể là tình tiết định khung hình phạt hay là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự hoặc cấu thành một tội độc lập sẽ phụ thuộc vào hành vi cụ thể của nghi phạm gây án. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ từng bước làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Lộ diện hung thủ giết người, bọc thi thể trong bao dứa ở Hải Phòng:
 
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)