Thủ phạm sát hại người mua đồng nát ở Bắc Ninh: Chưa đủ 16 tuổi xử sao?

Google News

Xung quanh vụ sát hại, cướp tài sản của người phụ nữ thu mua phế liệu ở Bắc Ninh, nhiều độc giả đặt câu hỏi về 2 đối tượng chưa đủ 16 tuổi sẽ bị xử lý thế nào?

Ngày 4/8, thông tin từ Viện KSND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị này đã phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Hoàng Văn Thanh (SN 20/9/2006), trú tại bản Nậm Manh, xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) và Lê Hữu Hiệu (SN 31/10/2006, trú tại thôn Xuân Nghi, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội) để điều tra về hành vi Giết người, cướp tài sản trong xảy ra tại TP Từ Sơn.
Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai nhận, do cần tiền mua điện thoại di động và tiêu xài cá nhân nên rủ nhau đi cướp tài sản. Quan sát thấy trong cửa hàng bà Phan Thị B. (SN 1957, ở phường Tân Hồng, TP Từ Sơn) chỉ có một mình nên Thanh và Hiệu đã tiếp cận giả là khách hỏi mua rồi ra tay sát hại nạn nhân, cướp tài sản.
Thu pham sat hai nguoi mua dong nat o Bac Ninh: Chua du 16 tuoi xu sao?
2 đối tượng sát hại người phụ nữ thu mua phế liệu. 
Dưới góc độ phá lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về Tuổi chịu trách nhiệm hình sự, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác; và Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại một số điều như Điều 123, 134, 141,142, 143, 144,…
Thu pham sat hai nguoi mua dong nat o Bac Ninh: Chua du 16 tuoi xu sao?-Hinh-2
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
"Đối tượng Hoàng Văn Thanh, sinh ngày 20/9/2006 và đối tượng Lê Hữu Hiệu sinh ngày 31/10/2006, vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, cả hai đối tượng đều chưa đủ 16 tuổi. Do vậy, theo quy định tại Điều 12 BLHS 2015 vừa nêu trên, hai đối tượng này sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại một số điều nhất định.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra lệnh bắt giữ người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Thanh và Hiệu về hành vi Giết người và Cướp tài sản theo Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015. Cả hai Điều 123 và Điều 168 đều nằm trong phạm vi mà người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự nếu đó là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng)", luật sư Tùng nói.
Theo luật sư Tùng, như vậy, nếu hành vi mà hai đối tượng trên thực hiện đã cấu thành tội giết người và tội cướp tài sản thuộc loại tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn, có mức cao nhất của khung hình phạt với tội danh từ trên 7 năm tù đến 15 năm tù. Còn tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì sẽ có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn với khung hình phạt cho tội danh từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Hiện vụ sát hại người thu mua đồng nát ở Bắc Ninh đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Đã bắt được nghịch tử nghi ngáo đá, sát hại cha mẹ và bà nội

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)