Thủ tướng: Quy hoạch tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của Hải Dương

Google News

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh đã được xây dựng theo hướng khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Hải Dương.

Sáng 10/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương.
Hải Dương khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy hoạch tỉnh
Dự và phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Hải Dương trong thời gian tới; đồng thời tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, vùng Thủ đô và tỉnh Hải Dương, nhất là Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thu tuong: Quy hoach tinh khai thac tiem nang, loi the canh tranh cua Hai Duong
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương 
Nhấn mạnh, thành tựu chung của cả nước có sự đóng góp quan trọng của các địa phương, trong đó tỉnh Hải Dương đạt được nhiều kết quả nổi bật, Thủ tướng đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Hải Dương hiện nay đã gìn giữ, kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp, thành quả đạt được qua các thời kỳ, trưởng thành hơn, có bản lĩnh hơn, có quyết tâm hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, tiếp tục xây dựng Hải Dương phát triển với khí thế mới, ngày càng giàu đẹp hơn, Nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no hơn.
Thủ tướng đánh giá, để xây dựng, hoàn thành Quy hoạch tỉnh vừa được phê duyệt, Hải Dương đã quán triệt nghiêm túc, cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về vùng đồng bằng sông Hồng, với quan điểm coi liên kết vùng là một động lực phát triển mới; bám sát quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng; kế thừa, phát huy những quy hoạch, thành quả trước đây và có điều chỉnh, bổ sung phù hợp tình hình mới.
Thu tuong: Quy hoach tinh khai thac tiem nang, loi the canh tranh cua Hai Duong-Hinh-2
 Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định công bố quy hoạch tỉnh Hải Dương cho lãnh đạo tỉnh Hải Dương
Quy hoạch tỉnh đã được xây dựng theo hướng khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Hải Dương; phát triển dựa vào nguồn lực bên trong (con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa, lịch sử xứ Đông) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng và đột phá; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời của mình; xác định các định hướng lớn, mục tiêu cao, với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.
Thủ tướng yêu cầu việc triển khai Quy hoạch cần tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm quy hoạch, giữ vững nguyên tắc nhưng không cứng nhắc, không cầu toàn, không nóng vội, khi điều chỉnh, bổ sung linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế cần đánh giá tác động kỹ lưỡng với sự cho phép của các cấp có thẩm quyền.
Thu tuong: Quy hoach tinh khai thac tiem nang, loi the canh tranh cua Hai Duong-Hinh-3
 
Thu tuong: Quy hoach tinh khai thac tiem nang, loi the canh tranh cua Hai Duong-Hinh-4
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan khu vực trưng bày sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương 
Về nguồn lực thực hiện quy hoạch, Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy mạnh hợp tác công tư, lấy đầu tư công dẫn dắt và kích hoạt đầu tư tư; tiếp tục đổi mới tư duy, chủ động, năng động, sáng tạo, "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể" như tỉnh đã làm tốt thời gian qua.
Thủ tướng lưu ý Hải Dương về phát triển văn hóa. Thủ tướng nhấn mạnh, là tỉnh có bề dày văn hoá, văn hiến lâu đời, nhiều di tích, danh lam thắng cảnh, tỉnh cần biến di sản thành tài sản, nguồn lực vật chất. Trong đó, Hải Dương và các tỉnh, cơ quan liên quan cần tiếp tục tích cực đề cử UNESCO công nhận Quần thể di tích và danh thắng "Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc" là di sản thế giới.
Thủ tướng yêu cầu trong triển khai Quy hoạch tỉnh cần tập trung thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ…
Thủ tướng đề nghị Hải Dương từ thực tiễn cần mạnh dạn đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung thể chế, cơ chế, chính sách phù hợp tình hình, kịp thời, hiệu quả. Các bộ, ngành, địa phương chung tay cùng Hải Dương, tăng cường liên kết vùng theo Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị và Hải Dương góp phần vào sự phát triển của vùng và cả nước.
Thủ tướng mong các doanh nghiệp đầu tư tại Hải Dương với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện", ra sản phẩm, hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được; hoạt động tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt văn hóa kinh doanh, bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động, tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội.
Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo thuận lợi nhất, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài.
Thủ tướng tin tưởng, phát huy truyền thống, thành quả đã đạt được, với quyết tâm mới, khí thế mới, động lực mới, trong năm 2024, Hải Dương sẽ đạt được những thành tựu, kết quả mới cao hơn, nhiều hơn năm 2023.
Những cam kết của lãnh đạo tỉnh Hải Dương
Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết, tỉnh Hải Dương cam kết sẽ quyết liệt triển khai nhanh các kế hoạch, chương trình hành động, đề án cụ thể hóa Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chỉnh phủ; cam kết thực hiện cải cách hành chính, thủ tục đầu tư thuận lợi, đúng quy định để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào tỉnh.
Thu tuong: Quy hoach tinh khai thac tiem nang, loi the canh tranh cua Hai Duong-Hinh-5
 Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng 
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cam kết sẽ đổi mới sáng tạo, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của tỉnh; quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển theo quy hoạch. Với phương châm “Chính quyền tỉnh Hải Dương luôn đồng hành với doanh nghiệp”, tỉnh Hải Dương cam kết sẽ dành những điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, đầu tư vào tỉnh, sự thành công của doanh nghiệp trên địa bàn cũng chính là sự thành công của tỉnh.
Thu tuong: Quy hoach tinh khai thac tiem nang, loi the canh tranh cua Hai Duong-Hinh-6
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Hải Dương 
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng thông tin những năm qua, kinh tế của tỉnh Hải Dương không ngừng phát triển với mức tăng trưởng bình quân 8,58%/năm; quy mô nền kinh tế năm 2023 trên 184.000 tỷ đồng, đứng thứ 11 cả nước.
Với mong muốn phát triển bền vững, bứt phá trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, Hải Dương xác định công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tạo ra cơ sở pháp lý, có tính khoa học, thực tiễn để định hướng phát triển. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai lập Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng trình tự, quy định.
Trong quá trình lập quy hoạch, Hải Dương đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, tham gia đóng góp ý kiến của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trong vùng và nhân dân. Đặc biệt, tỉnh nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tháng 3/2023, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác đã dành thời gian làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cho ý kiến chỉ đạo về những định hướng lớn với chiến lược phát triển trọng tâm là tăng trưởng xanh, chuyển đổi số để phát triển bứt phá, bền vững, nâng tầm vị thế Hải Dương. Sau khi tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến của Hội đồng thẩm định, quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1639/QĐ-TTg ngày 19/12/2023.
Thu tuong: Quy hoach tinh khai thac tiem nang, loi the canh tranh cua Hai Duong-Hinh-7
Các đại biểu dự Hội nghị. 
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết, Hải Dương quy hoạch đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước; kết cấu hạ tầng đồng bộ; hệ thống đô thị xanh, thông minh, giàu bản sắc; đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc trung ương. Tầm nhìn đến 2050, Hải Dương đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương.
Để từng bước thực hiện khát vọng, mục tiêu phát triển, tại hội nghị cùng với công bố những thông tin cơ bản về nội dung quy hoạch, tỉnh cũng giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh đến các nhà quản lý, nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp. Tỉnh công bố danh mục các dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2024-2030 và trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ cho một số nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Tại Hội nghị, tỉnh Hải Dương đã công bố danh mục dự án thu hút đầu tư và trao giấy chứng nhận đầu tư cho một số doanh nghiệp.
Thu tuong: Quy hoach tinh khai thac tiem nang, loi the canh tranh cua Hai Duong-Hinh-8
 
Thu tuong: Quy hoach tinh khai thac tiem nang, loi the canh tranh cua Hai Duong-Hinh-9
Các lãnh đạo tỉnh Hải Dương trao giấy chứng nhận đầu tư cho 27 doanh nghiệp
27 doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đầu tư gồm: Công ty TNHH Công nghệ văn phòng Deli Việt Nam với Dự án nhà máy sản xuất văn phòng phẩm, tổng mức đầu tư 270 triệu USD (tương đương 6.480 tỷ đồng); Công ty TNHH Sản xuất công nghệ Biel Crystal lên nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Công ty TNHH sản xuất công nghệ Biel Crystal với tổng mức đầu tư 260 triệu USD (tương đương 6.240 tỷ đồng); Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương với Dự án Nhà máy sản xuất tấm tế bào quang điện năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương, tổng mức đầu tư 120 triệu USD (tương đương 2.880 tỷ đồng)...
  Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Quy hoạch xác định, đến năm 2030, Hải Dương phấn đấu là tỉnh công nghiệp hiện đại, là trung tâm công nghiệp động lực của vùng Đồng bằng sông Hồng, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước.
Tại Hải Dương, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội sẽ đồng bộ; hệ thống đô thị phát triển theo hướng xanh, thông minh, hiện đại, giàu bản sắc; đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc trung ương.
Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa xứ Đông và là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng.
Hải Dương sẽ phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao phục vụ các hoạt động sản xuất trên địa bàn và toàn vùng; phát triển kinh tế nông nghiệp đa giá trị tạo sự ổn định cho nền kinh tế.
>>> Mời độc giả xem thêm video 9 phát ngôn ấn tượng của Thủ tướng Phạm Minh Chính
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)