Vì sao thầy dạy lái mô tô cho Ngọc Trinh bị điều tra 2 tội danh?

Google News

Trần Xuân Đông, thầy dạy lái mô tô cho Ngọc Trinh bị khởi tố, điều tra hai tội danh “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Biết giấy đăng ký xe mô tô giả nhưng giá rẻ nên mua
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM mới đây đã ra quyết định khởi tố bị can, khám xét chỗ ở, bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.
Cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt bị can để tạm giam đối với Trần Xuân Đông (SN 1987; chỗ ở hiện nay tại Chung cư The Gold Star, 58A Nguyễn Thị Thập, phường Bình Thuận, Quận 7, TPHCM) về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Gây rối trật tự công cộng”, quy định tại Điều 314, 318 Bộ luật hình sự.
Vi sao thay day lai mo to cho Ngoc Trinh bi dieu tra 2 toi danh?
Trần Xuân Đông và Ngọc Trinh. 
Trần Xuân Đông là thầy dạy lái mô tô cho Ngọc Trinh. Đông cũng là người người sáng lập của Moto Gymkhana VietNam và TopRide Academy VN - cộng đồng và trung tâm đào tạo, huấn luyện kỹ năng lái xe được nhiều người biết đến.
Điều tra cho thấy, Trần Thị Ngọc Trinh không có giấy phép lái xe mô tô hạng A2 nhưng ngày 6/10, Trần Xuân Đông cùng Ngọc Trinh vẫn tổ chức, thực hiện hành vi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 59A3-115.88 (nhãn hiệu BMW, dung tích xi lanh 999 cm3) lưu thông, biểu diễn trên đoạn đường D15 Khu Công nghệ cao (thuộc phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức) với các động tác lái xe nguy hiểm, tư thế phản cảm, không mặc đồ bảo hộ, nằm, quỳ gối trên yên xe…, cho quay video, biên tập lại rồi đăng tải lên mạng xã hội.
Đầu tháng 9/2023, Trần Xuân Đông cũng đã cùng với Trần Thị Ngọc Trinh tổ chức tụ tập, điều khiển xe mô tô hiệu “Ninja” lưu thông trên đoạn đường Trần Bạch Đằng, Khu đô thị Thủ Thiêm (thuộc phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức).
Thời điểm đó, cả hai thực hiện các động tác lái xe phản cảm, nguy hiểm như đứng 2 chân một bên xe, thả 2 tay để xe tự chạy, ngồi một bên yên xe để tự chạy…, cho quay video, biên tập lại rồi đăng tải lên mạng xã hội.
Mở rộng điều tra, cơ quan công an làm rõ nguồn gốc xe mô tô mang biển kiểm soát 59A3-115.88 thì Trần Xuân Đông đã xuất trình giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 122678 là giả.
Qua đấu tranh, Trần Xuân Đông thừa nhận mặc dù biết giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô là giả nhưng vì thấy xe mô tô mang biển kiểm soát số 59A3-115.88, nhãn hiệu BMW có giá rẻ nên vẫn cố ý mua về sử dụng.
Tạm giam Trần Xuân Đông là có căn cứ
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thông tin trên cho thấy, Ngọc Trinh bị khởi tố về một tội danh là tội gây rối trật tự công cộng. Trong khi đó, Trần Xuân Đông bị khởi tố về hai tội danh là tội gây rối trật tự công cộng và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, sẽ làm rõ khả năng và mức độ nhận thức về hành vi vi phạm pháp luật để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Đối với Ngọc Trinh hành vi gây rối trật tự công cộng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tiền từ 5.000.000 đến 50.000.000 phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Trường hợp kết quả điều tra cho thấy hành vi của Ngọc Trinh được xác định là phạm tội có tổ chức hoặc xúi giục người khác gây rối trật tự công cộng thì hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
Đối với Trần Xuân Đông, trường hợp bị xử lý theo khoản 1, Điều 318 BLHS, hình phạt tới 2 năm tù, nếu hành vi của Trần Xuân Đông được xác định là có tổ chức hoặc xúi giục người khác gây rối trật tự công cộng thì hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm theo khoản 2, Điều 318 BLHS về tội gây rối trật tự công cộng.
Theo các clip đăng tải trên mạng xã hội, không chỉ có Ngọc Trinh là người điều khiển xe mô tô thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng mà Trần Xuân Đông cũng thực hiện hành vi điều khiển xe mô tô gây rối trật tự công cộng nên sẽ bị xử lý với vai trò là người tổ chức và đồng thời là người thực hành, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.
Ngoài tội gây rối trật tự công cộng, Trần Xuân Đông còn bị khởi tố thêm một tội danh khác là tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức theo điều 341 bộ luật hình sự. Với tội danh này, Trần Xuân Đông sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. Nếu sử dụng từ 2 -5 tài liệu giả thì hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.
Trường hợp Trần Xuân Đông bị kết tội về nhiều tội danh thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo quy định của pháp luật. Trường hợp bị kết tội về 2 tội thì hình phạt của Đông có thể tới 4 năm tù.
Đông bị khởi tố về nhiều tội danh nên bắt bị can để tạm giam đối với bị can này là cần thiết và có căn cứ.
>>> Mời độc giả xem thêm video “Bóc” bộ sưu tập xế sang từng qua tay Ngọc Trinh trước khi bị bắt
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)