Vì sao Văn Miếu được làm mới đến “ngỡ ngàng không nhận ra“?

Google News

(Kiến Thức) - Những bức tường ngăn cách khu nhà, điện thờ, các hồ... bên trong khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám được phủ màu mới khiến du khách ngỡ ngàng.

Mấy ngày nay, người dân Hà Nội cùng hàng trăm lượt du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám đều tỏ ra bất ngờ khi thấy cảnh quan nơi đây bị làm mới. Những bức tường gạch cũ kỹ với dáng dấp cổ kính rêu phong từ khu vực cổng Đại Trung Môn đến giếng Thiền Quang, các khu nhà, điện thờ đều phủ màu mới trắng xám. Thậm chí, khu vực bia tiến sĩ cũng được phủ màu mới ở một số chỗ trên mái cong.
 Hai hồ Văn phía trước các khu nhà, điện thờ trong khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám được phủ mới bởi màu trắng xám.
Hai hồ Văn phía trước khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và dãy tường xây dựng để ngăn các khu nhà, điện thờ đều khác lạ với màu trắng mới phủ lên.
“Tôi thấy Văn Miếu được phủ màu trắng như hiện nay bị mất đi vẻ nghiêm trang của di tích vốn có từ lâu đời. Thà rằng, người ta cứ để nguyên vẹn như lúc ban đầu vẫn hơn”, anh Nguyễn Văn Thắng (du khách) chia sẻ.
Anh Trịnh Nhất N. (30 tuổi, người dân) bày tỏ: “Tôi đến Văn Miếu chẳng thấy nét cổ kính trước đây đâu nữa, đáng nhẽ trước khi tu sửa khu di tích Văn Miếu, các cơ quan chức năng liên quan cần thông báo rộng rãi cho người dân được biết. Hơn nữa, tiến hành sửa chữa, phủ mới không nên làm chỗ này có chỗ kia không trông rất buồn cười”.
Nhiều du khách ngỡ ngàng trước hình ảnh những bức tường trong Văn Miếu được làm mới, không còn nét cổ kính, rêu phong như trước kia.
 Khu vực giếng Thiền Quang.
Nói về vấn đề trên đây, ngày 10/1, trao đổi thông tin với PV Kiến Thức, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám - cho biết: "Trước khi thực hiện việc bảo dưỡng Văn Miếu, chúng tôi đã mời đại diện bảo tồn di tích của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đến để khảo sát, đánh giá. Qua đó, đơn vị đã đưa ra tư vấn và tính cấp thiết về việc vệ sinh, bảo dưỡng, dựa trên cơ sở trung tâm đã xin ý kiến các cơ quan chức năng có thẩm quyền và được phê duyệt từ tháng 6/2016. Tuy nhiên, từ tháng 6 đến tháng 11/2016, do điều kiện về mặt thời tiết nên chúng tôi đã chọn vào thời điểm cuối năm để tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (bắt đầu từ tháng 11), tất cả các việc thực hiện đều làm đúng với kế hoạch tu bổ di tích.
Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám thông tin với PV Kiến Thức.
Tiến hành việc làm mới chỉ với những bức tường ngăn của các khu nhà, các hàng rào quanh hồ Văn. Còn những hạng mục từ cổng chính, Tứ Trụ, Khuê Văn Các… thì phải nghiên cứu kỹ hơn và phải xin ý kiến của cơ quan chức năng, chuyên gia, nếu không sẽ làm cho di tích bị xuống cấp, làm mất đi mỹ quan. Riêng về quy hoạch tổng thể di tích Văn Miếu, Thành ủy và UBND TP Hà Nội đã đồng ý, hiện đang xin ý kiến của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Thủ tướng Chính phủ”.
 Khu vực bia tiến sĩ cũng bị làm mới.
Ông Kiêu khẳng định: “Khu di tích Văn Miếu được quét vôi chứ không phải sơn, nhằm bảo vệ, bảo tồn những hạng mục đã xuống cấp và làm cho mỹ quan được sạch hơn, đẹp hơn nhưng vẫn giữ được nét cổ kính. Toàn bộ kinh phí tiến hành tu sửa, bảo dưỡng các hạng mục trong khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám do Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chi trả, các thợ làm việc đều là những người có tay nghề (sửa chữa vào cuối giờ chiều, hoặc tối khi có ít du khách đến tham quan)”.
Nói về vấn đề trên, ông Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam - nói với Kiến Thức rằng: “Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang xuống cấp rất nghiêm trọng, việc di tu bảo dưỡng tùy theo mức độ xuống cấp của từng hạng mục (lần gần nhất đây là năm 2014). Tôi khẳng định, du khách đến đây thấy di tích được di tu bảo dưỡng rất mừng (?)".
Linh Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)