Vợ nguyên hiệu trưởng bỏ độc vào thức ăn học sinh: Có thể xử lý tội giết người?

Google News

Hành vi của nữ nhân viên bếp ăn là rất nguy hiểm, táng tận lương tâm, động cơ đê hèn và có thể làm chết nhiều người nếu không kịp thời phát hiện.

Cảnh sát điều tra Công an huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) vừa ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Hà Thị Thi (39 tuổi, trú xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn) - nhân viên bếp ăn của Trường THPT Chu Văn Thịnh để điều tra về hành vi gây tổn hại cho sức khỏe người khác.
Bà Hà Thị Thi bị điều tra liên quan vụ việc thức ăn của học sinh tại Trường THPT Chu Văn Thịnh có mùi thuốc sâu. Chính quyền xã phối hợp với lực lượng chức năng xuống kiểm tra, phát hiện mẫu phẩm được lưu có mùi thuốc sâu.
Trường THPT Chu Văn Thịnh hiện có 1.245 học sinh, trong đó có hơn 400 học sinh ăn bán trú. Vụ việc được phát hiện kịp thời nên chưa có hậu quả đáng tiếc xảy ra. Cơ quan chức năng đang trưng cầu giám định về độc tố có trong thức ăn.
Vo nguyen hieu truong bo doc vao thuc an hoc sinh: Co the xu ly toi giet nguoi?
Trường THPT Chu Văn Thịnh nơi xảy ra vụ việc 
Cơ quan chức năng xác định, bà Hà Thị Thi là vợ của nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn Thịnh, nay đã chuyển sang làm Phó Hiệu trưởng của một trường khác trên địa bàn huyện Mai Sơn. Khi chồng còn làm hiệu trưởng, bà Thi được giao phụ trách bếp ăn bán trú của trường và lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm. Tuy nhiên, khi Trường THPT Chu Văn Thịnh có hiệu trưởng mới, bà Thi không được giao phụ trách bếp ăn và nhà trường cũng không nhập thực phẩm từ đơn vị cũ. Từ đó, bà Thi nảy sinh ý định và đã cho một lượng nhỏ chế phẩm diệt kiến, gián và thuốc trừ sâu vào thức ăn của học sinh.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thông tin vụ việc trên gây hoang mang lo lắng cho các phụ huynh có con học tại Trường THPT Chu Văn Thịnh và cho xã hội. Bởi vậy, việc cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý với đối tượng này là rất cần thiết.
Với kết quả xác minh ban đầu, cho thấy hành vi của người phụ nữ này là rất nguy hiểm, táng tận lương tâm, động cơ đê hèn và có thể làm chết nhiều người. May mắn là các học sinh chưa ăn phải lên chưa gây ra hậu quả thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của học sinh. Tuy nhiên, hành vi này là vô nhân đạo, không có tính người, gây ra lo lắng hoang mang cho các phụ huynh, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của học sinh và các thầy cô giáo. Bởi vậy, việc cơ quan điều tra giữ người trong trường hợp khẩn cấp là có căn cứ, đúng pháp luật. 
Cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu thức ăn đi giám định để xác định chất độc có trong thức ăn là loại chất gì, tính chất nguy hiểm đến đâu, nếu ăn phải thức ăn như vậy thì có thể chết người hay không? Đồng thời sẽ làm rõ hành vi của đối tượng gây án, làm rõ động cơ mục đích của đối tượng này khi bỏ thuốc độc vào thức ăn của học sinh?
Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy lượng thuốc độc đó có thể làm chết người, đối tượng thực hiện hành vi bỏ thuốc độc vào thức ăn nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, hành vi phạm mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội giết người được quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự với nhiều tình tiết định khung, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự...
Để buộc tội đối tượng này về tội giết người, cơ quan điều tra cần thực hiện các hoạt động tố tụng để xác định hành vi phạm tội, xác định tính chất nguy hiểm của hành vi, xác định nhận thức của đối tượng gây án và hậu quả có thể xảy ra đối với xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật. 
Điều đáng chú ý trong vụ việc này là đối tượng là người có trách nhiệm phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trách nhiệm phục vụ bữa ăn cho học sinh nhưng đã lợi dụng nghề nghiệp của mình, vi phạm đạo đức nghề nghiệp để thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, trường hợp bị kết tội thì đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng đối với đối tượng này.
Ngoài ra, thông tin bước đầu của cơ quan chức năng xác định, đối tượng này là vợ của hiệu trưởng cũ của trường, đây có thể là nguyên nhân động cơ thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, có thể là một sự trả thù hoặc cố ý làm mất uy tín của ban lãnh đạo mới. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ làm rõ để đánh giá tính chất của vụ án, xác định nguyên nhân động cơ sự việc để thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm.
Thực tế cho thấy đối với những vụ án mà đối tượng phạm tội thực hiện hành vi nguy hiểm như bỏ thuốc sâu, thuốc độc vào thức ăn của người khác là những vụ án gây bức xúc, hoang mang trong dư luận xã hội. Đối tượng thực hiện hành vi có thể làm chết nhiều người, động cơ đê hèn, thủ đoạn tàn nhẫn nên sẽ bị trừng trị bởi chế tài nghiêm khắc của pháp luật.
Việc xử lý đối với các đối tượng thực hiện hành vi giết người hàng loạt hoặc có thể làm chết nhiều người sẽ rất nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.
Vụ án lại một lần nữa cho thấy nguy cơ mất an toàn trong môi trường trường học, đối với các học sinh. Bởi vậy, các cơ sở giáo dục cần quan tâm hơn nữa việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của học sinh khi ăn bán trú ở trường để tránh những vụ việc hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Với những cán bộ, công nhân viên hoặc những cơ sở cung cấp thực phẩm không đủ uy tín, có biểu hiện tâm lý bất thường hoặc đạo đức nhân cách không phù hợp thì cũng không sử dụng để phục vụ bữa ăn cho học sinh và các thầy cô giáo.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đầu độc chị họ bằng trà sữa vì yêu anh rể, 1 người tử vong

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)