Vụ nhà xe Thành Bưởi: Công an TP HCM điều tra dấu hiệu trốn thuế

Google News

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vừa có văn bản đề nghị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm liên quan đến Công ty TNHH Thành Bưởi.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết đang điều tra tin báo về vụ việc có dấu hiệu trốn thuế xảy ra tại nhà xe Thành Bưởi (266 -268 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TPHCM).
Quá trình điều tra, xác minh ban đầu của Công an TP HCM, Công ty Thành Bưởi được thành lập vào tháng 3/2000. Sau 24 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, hiện công ty này có vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Công ty do 2 thành viên góp vốn gồm ông Lê Đức Thành góp khoảng 67,8 tỷ đồng, nắm 84,71% và ông Lê Dương góp 12,2 tỷ đồng, nắm giữ 15,29%. Trong đó ông Lê Đức Thành giữ vị trí Giám đốc, cũng là người đại diện pháp luật, còn ông Lê Dương giữ chức vụ Phó giám đốc.
Vu nha xe Thanh Buoi: Cong an TP HCM dieu tra dau hieu tron thue
Lực lượng chức năng kiểm tra trụ sở Công ty Thành Bưởi. 
Tại Lâm Đồng, chi nhánh công ty Thành Bưởi có địa chỉ tại số 6, Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt, do ông Thành là người đứng đầu và hoạt động theo mã số chi nhánh do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp. Công ty Thành Bưởi hiện đang thực hiện kê khai, báo cáo quyết toán thuế tại Cục Thuế TP HCM và Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng.
Để phục vụ điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đề nghị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tạm thời chưa giải quyết cho Công ty Thành Bưởi, các chi nhánh công ty và các cá nhân liên quan thực hiện kê khai bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân cho đến khi có ý kiến khác bằng văn bản của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM.
Trước đó, chiều 26/10, Công an TP HCM đã có mặt tại trụ sở Công ty Thành Bưởi tại 266-268 Lê Hồng Phong, quận 5 để khám xét. Đồng thời, tại trụ sở văn phòng Công ty Thành Bưởi ở số 630, Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh và tại 48C Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, lực lượng chức năng cũng kiểm tra. Cùng ngày, Công an đã kiểm tra bến xe Thành Bưởi ở số 6, đường Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng.
Tại buổi họp báo chiều 19/10, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP HCM, đã thông tin về hành vi né thuế, phí của nhà xe Thành Bưởi.
Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, sau khi Cục thuế và Sở GTVT làm rõ các thông tin phản ánh, nếu có dấu hiệu tội phạm liên quan đến các hành vi như trốn thuế; in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; cấp phép sai quy định... thì hai đơn vị nói trên sẽ chuyển hồ sơ, tài liệu đến Công an thành phố để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Công an thành phố đã ghi nhận thông tin vụ việc, giao cho đơn vị nghiệp vụ có liên quan để chủ động nắm tình hình, phối hợp xử lý.
Sáng 30/10, Sở GTVT TP HCM đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Thành Bưởi, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này theo kết luận kiểm tra đã ban hành.
Qua thời gian kiểm tra hồ sơ, tài liệu do Công ty Thành Bưởi cung cấp, giải trình, đối chiếu với các quy định pháp luật và tham vấn ý kiến của một số cơ quan chức năng, Sở GTVT TPHCM phát hiện 8 lỗi vi phạm của Công ty TNHH Thành Bưởi.
Cụ thể, không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định; kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;
Có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định;
Có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện theo quy định; có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định;
Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách, nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định;
Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo;
Có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định.
Theo ông Bùi Hoài An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, với những vi phạm trên, Công ty Thành Bưởi sẽ bị xử phạt 90 triệu đồng; đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải từ 1 - 3 tháng.
Ngày 26/10, Sở GTVT TP HCM đã có thông báo kết quả kiểm tra, trong đó nêu ra hàng loạt vi phạm của nhà xe Thành Bưởi về quản lý phương tiện, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, hình ảnh từ camera, quản lý lái xe, hợp đồng vận chuyển, quy trình đảm bảo an toàn giao thông…
Theo đại diện Sở GTVT TPHCM, đối với các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Thành Bưởi, Thanh tra Sở tiến hành các thủ tục để xử phạt vi phạm hành chính; đồng thời tiếp tục xác minh, làm rõ, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của các lái xe. Một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua kiểm tra và không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở GTVT sẽ được chuyển đến Công an Thành phố và các cơ quan chức năng có liên quan để xem xét và xử lý theo quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Không chấp nhận lùi thời gian kiểm tra nhà xe Thành Bưởi

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)