Ai nên trả tiền khi hẹn hò?

Google News

So với các nước khác, New Zealand có xu hướng ủng hộ bình đẳng giới, nhưng số đông vẫn cho rằng, trong việc hẹn hò, đàn ông nên trả tiền cho các hóa đơn

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ từ năm 2023 đã khảo sát hơn 550 sinh viên đại học và nhận thấy đàn ông trả tiền cho phụ nữ trong buổi hẹn hò đầu tiên trong khoảng 85% thời gian. Tỷ lệ này giảm xuống còn khoảng 60% vào những ngày sau đó.
Ai nen tra tien khi hen ho?
 Số đông vẫn cho rằng, trong việc hẹn hò, đàn ông nên trả tiền cho các hóa đơn. (Ảnh: ITN)
Để có thể tìm hiểu sâu hơn suy nghĩ của người dân New Zealand, Re: News đã thực hiện một cuộc khảo sát, sau đó nhờ một giảng viên tâm lý cân nhắc về kết quả.
Khi được hỏi “Đàn ông nên trả bao nhiêu tiền cho những cuộc hẹn hò?” Câu trả lời phổ biến nhất là một nửa số cuộc hẹn hò hoặc những cuộc hẹn hò mà một người đàn ông dự định sẽ trả tiền. Một số người khác thì cho rằng đàn ông chỉ nên trả tiền cho buổi hẹn hò đầu tiên.
Có những người cho rằng đàn ông nên trả tiền cho bao nhiêu cuộc hẹn hò tùy thích, trong khi một số ít lại cho rằng đàn ông nên trả tiền cho tất cả các cuộc hẹn hò.
Khi được hỏi “Tại sao đàn ông nên/không nên trả tiền khi hẹn hò?”, câu trả lời phổ biến nhất là nên chia hóa đơn hoặc cả hai người thay phiên nhau thanh toán. Câu trả lời phổ biến thứ hai là ai yêu cầu hẹn hò thì phải trả tiền.
Một người đưa ra gợi ý: “Ai rủ người kia đi chơi thì đề nghị trả tiền và ai được mời thì đề nghị chia đôi”.
Điều thú vị là rất nhiều phụ nữ trả lời rằng đàn ông không nên trả tiền vì khi đó họ cảm thấy như phụ nữ nợ họ một điều gì đó.
Câu trả lời phổ biến tiếp theo là nam giới nên trả tiền cho các cuộc hẹn hò vì điều đó bù đắp cho sự bất bình đẳng giới và khoảng cách lương giữa các giới.
Một người phụ nữ khác cho biết: “Phụ nữ phải uống thuốc, sinh con,... Vì vậy đàn ông thường sẽ muốn thanh toán hóa đơn cho một cuộc hẹn hò.”
Câu trả lời phổ biến tiếp theo là việc đàn ông trả tiền là cử chỉ tử tế và hào hiệp. Một người đàn ông tham gia cuộc khảo sát thừa nhận: “Tôi thích cảm giác được chu cấp cho người mình yêu”.
Trong khi đó, một nhóm người cho rằng nếu mọi người muốn bình đẳng giới, họ không nên mong đợi đàn ông trả tiền cho phụ nữ. “Bắt đàn ông thanh toán hóa đơn ngụ ý rằng phụ nữ không thể tự nuôi sống bản thân… Điều đó bắt nguồn từ sự coi thường phụ nữ,” một người nói.
Louisa Theunissen là một phụ nữ lưỡng tính 22 tuổi (New Zealand) từ chối để đàn ông trả tiền cho cô khi hẹn hò. Cô nói: “Khi tôi khoảng 19 tuổi và để đàn ông trả tiền cho những cuộc hẹn hò, sau đó họ luôn cảm thấy có quyền được hưởng một điều gì đó, giống như tôi mắc nợ họ… Điều đó khiến tôi cảm thấy thật khó chịu”.
Theo Louisa, khi hẹn hò, bất kể chi phí là bao nhiêu, việc để một người đàn ông trả tiền cho phụ nữ trong buổi hẹn hò đầu tiên có thể đi kèm với những nghĩa vụ.
Quyền lợi lãng mạn trong việc hẹn hò
Giảng viên tâm lý học cấp cao tại Đại học Victoria ở Wellington, Matt Hammond nói: “Quyền lợi lãng mạn là một hiện tượng giải thích tại sao một số người nghĩ rằng họ bị nợ thứ gì đó nếu họ trả tiền cho các buổi hẹn hò.”
Hammond từng nghiên cứu các mối quan hệ lãng mạn và bình đẳng giới nên ông cho rằng một số người xem các mối quan hệ mang tính “giao dịch” rất cao và nghĩ họ có quyền có được tình cảm hoặc tình yêu nếu họ đầu tư vào mối quan hệ bằng tiền bạc.
“Nghiên cứu cho thấy những người này có nhiều khả năng cư xử tiêu cực và hung hăng hơn, đặc biệt nếu bị từ chối tình cảm”, Hammond cho biết thêm.
Giống như hầu hết các quốc gia trên thế giới, ở New Zealand, đàn ông có xu hướng trả tiền cho buổi hẹn hò thường xuyên hơn phụ nữ, đặc biệt là cho buổi hẹn hò đầu tiên. Hammond giải thích rằng các quy định về giới có thể giúp duy trì sự bất bình đẳng với những kỳ vọng không công bằng. Ví dụ, ý nghĩ đàn ông cần phải có tiền hoặc phụ nữ phải luôn có vẻ ngoài hấp dẫn.
Theo Hammond, nếu có quy định nam giới phải trả tiền cho phụ nữ, điều đó cũng ngụ ý rằng mối quan hệ nam - nữ là chuẩn mực và loại trừ các mối quan hệ đồng tính.
Theo Thủy Kiều/Giáo dục và Thời đại

>> xem thêm

Bình luận(0)