Bắt quả tang Công ty CP Phú Lâm đổ thải ra môi trường

Google News

Kiểm tra đột xuất tại CCN Phú Lâm, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phát hiện hành vi đổ chất thải rắn ra môi trường của Công ty Cổ phần Phú Lâm có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cụ thể, ngày 16/1 vừa qua, lực lượng cảnh sát của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05) thuộc Bộ Công an, do Thượng tá Võ Anh Tuấn làm trưởng đoàn trong quá trình kiểm tra đột xuất đã phát hiện, bắt quả tang hành vi đổ trộm chất thải rắn tại Cụm công nghiệp Phú Lâm (thuộc xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).
Bat qua tang Cong ty CP Phu Lam do thai ra moi truong
 Công ty CP Phú Lâm tại CCN Phú Lâm.
Theo đó, khu vực đổ trộm chất thải rắn thuộc diện tích đất phía sau Công ty Cổ phần Phú Lâm (thuộc CCN Phú Lâm), mã số thuế 2300495029, thành lập ngày 11/9/2009, địa chỉ trụ sở chính tại CCN Phú Lâm, Xã Phú Lâm, Huyện Tiên Du, Tỉnh Bắc Ninh do ông Nguyễn Thạc Lợi làm người đại diện pháp luật.
Bat qua tang Cong ty CP Phu Lam do thai ra moi truong-Hinh-2
 Ông Nguyễn Thạc Lợi (áo trắng) trong quá trình lập biên bản về hành vi sai phạm
Tại hiện trường, Công ty Phú Lâm đã tiến hành lắp đặt máy ép bùn ngay tại khu đất này nghi ngờ để dễ dàng thực hiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Bat qua tang Cong ty CP Phu Lam do thai ra moi truong-Hinh-3
 Công ty Phú Lâm lắp đặt cả máy ép bùn để dễ xử lý chất thải trái phép?
Tại khu vực đổ thải, lực lượng cảnh sát đã lấy tổng cộng 17 mẫu đất (10 mẫu dưới bề mặt và 7 mẫu trên bề mặt) tại các vị trí ngẫu nhiên để tiến hành xét nghiệm.
Bat qua tang Cong ty CP Phu Lam do thai ra moi truong-Hinh-4
 Đoàn kiểm tra bắt quả tang một máy xúc hoạt động tại khu vực đổ thải trái phép.
Độ sâu đào hố lấy mẫu lên đến 2m, để lộ ra nhiều lớp chồng chất lên nhau.
Bat qua tang Cong ty CP Phu Lam do thai ra moi truong-Hinh-5
 Lực lượng cảnh sát môi trường tiến hành lấy mẫu đất tại 1 trong 10 vị trí ngẫu nhiên.
Được biết, khu đất được Công ty Phú Lâm sử dụng làm bãi thải vốn là đất nông nghiệp để làm mô hình VAC, không được sử dụng để chôn lấp, xử lý chất thải.
Bên cạnh đổ chất thải rắn ra môi trường có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Công ty Phú Lâm còn có dấu hiệu xả nước thải không đúng nơi quy định.
Bat qua tang Cong ty CP Phu Lam do thai ra moi truong-Hinh-6
 Ao cá cạnh khu đất đổ thải cũng được dùng để xả nước thải trái phép.
Theo Thượng tá Võ Anh Tuấn, đại diện Công ty Phú Lâm cho biết chất thải rắn được đổ trái phép có tính chất là chất thải rắn thông thường phát sinh trong quá trình sản xuất giấy, không phải chất thải nguy hại.
Ngoài Công ty CP Phú Lâm, đoàn kiểm tra cũng tiến hành kiểm tra đột xuất tại cơ sở sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Việt Mỹ (CCN Phú Lâm), xác định vị trí tập kết chất thải của doanh nghiệp này, đã tiến hành đo đạc và lấy mẫu xét nghiệm.
Bat qua tang Cong ty CP Phu Lam do thai ra moi truong-Hinh-7
 Tại bãi đổ thải rắn của Công ty Việt Mỹ, đoàn kiểm tra cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
Tuy nhiên, đoàn kiểm tra chưa thể làm việc với đại diện pháp luật của Công ty Việt Mỹ, do vị lãnh đạo của công ty này không xuất hiện tại nơi làm việc.
Bat qua tang Cong ty CP Phu Lam do thai ra moi truong-Hinh-8
 Trong ngày 16/1, đoàn kiểm tra không thể liên hệ, trực tiếp làm việc với lãnh đạo Công ty Việt Mỹ.
Được biết, thời điểm cuối tháng 8/2023, đã có đoàn kiểm tra gồm nhiều ban, ngành của Bộ Tài nguyên & Môi trường đến CCN Phú Lâm, chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến các doanh nghiệp tại CCN này. 
Hiện các mẫu chất thải của cả hai doanh nghiệp trên đều đã được đưa đi phân tích, đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục làm việc để xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm. 
Minh Châu

>> xem thêm

Bình luận(0)