Đường mới làm đã hỏng ở Sông Công Thái Nguyên: Chính quyền trả lời sao?

Google News

UBND thành phố Sông Công đã có báo cáo kết quả kiểm tra công trình đường bê tông tổ dân phố Đồi, phường Bách Quang sau phản ánh đường mới làm xong đã hỏng.

Liên quan tới câu chuyện đường bê tông ở tổ dân phố Đồi (Bách Quang, Sông Công, Thái Nguyên), ngày 24/8/2022, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã có buổi làm việc tại UBND thành phố Sông Công.
Đại diện UBND thành phố Sông Công nói, từ lúc tiếp nhận thông tin vụ việc, họ đã rất sát sao chỉ đạo tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sự cố trên. Về nghi vấn chênh lệch tài chính trong quyết toán công trình đường bê tông TDP Đồi, đại diện UBND thành phố Sông Công khẳng định sẽ tiếp tục làm rõ, đúng quan điểm khách quan, minh bạch, nếu có sai phạm sẽ xử lý.
Cũng trong ngày 24/8/2022, UBND thành phố Sông Công đã có văn bản số 2862/UBND-QLĐT do chủ tịch thành phố Vũ Duy Nghĩa ký, về việc báo cáo kết quả kiểm tra công trình đường bê tông tổ dân phố Đồi, phường Bách Quang.
Duong moi lam da hong o Song Cong Thai Nguyen: Chinh quyen tra loi sao?
Con đường mới làm xong đã hỏng khiến nhiều người dân TDP Đồi bức xúc phản ánh 
Theo văn bản này, công trình thi công không đúng theo hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật đã được phê duyệt.
Về chất lượng vật liệu đầu vào, tất cả đều được nghiệm thu với sự tham gia của đại diện chủ đầu tư (UBND phường Bách Quang), ban giám sát cộng đồng, tổ đội thi công và đại diện tổ dân phố. Tuy nhiên các vật liệu đầu vào không được lấy mẫu để thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý và thành phần hạt của vật liệu, do đó không đủ cơ sở đánh giá chất lượng.
Trên cơ sở kết quả thí nghiệm, chất lượng mặt đường bê tông không đảm bảo theo hồ sơ đã được phê duyệt.
Duong moi lam da hong o Song Cong Thai Nguyen: Chinh quyen tra loi sao?-Hinh-2
Văn bản 2862/UBND-QLĐT ngày 24/8/2022 
Văn bản 2862/UBND-QLĐT cũng chỉ ra trách nhiệm của các cơ quan đơn vị liên quan. Trong đó, các cơ quan chuyên môn của thành phố chưa sâu sát trong việc hướng dẫn chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý chất lượng công trình đường bê tông TDP Đồi. Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án của phường chưa làm hết trách nhiệm trong công tác giám sát, tổ chức thi công. Tổ đội thi công tự ý thay đổi thiết kế đã được phê duyệt mà không báo cáo chủ đầu tư và cơ quan chức năng theo quy định.
Để khắc phục, UBND thành phố Sông Công đã ban hành văn bản số 2245/UBND-QLĐT ngày 8/7/2022 về kết quả kiểm tra cường độ mặt đường bê tông và hướng dẫn phương án sửa chữa khắc phục hư hỏng mặt đường.
UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND phường Bách Quang tổ chức họp và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thi công tuyến đường đối với các thành phần tham gia trực tiếp vào công tác thi công, giám sát và quản lý chất lượng công trình. Chủ động phối hợp thống nhất phương án sửa chữa khắc phục để sớm triển khai thực hiện, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo vệ kết cấu mặt đường. 
Duong moi lam da hong o Song Cong Thai Nguyen: Chinh quyen tra loi sao?-Hinh-3
Người dân TDP Đồi bên con đường hư hỏng, xuống cấp 
Có một tình tiết mới trong quá trình thu thập hồ sơ của PV. Theo người dân cung cấp, tiền đóng góp làm đường của người dân TDP Đồi (139 hộ dân và các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ lên tới hơn 207 triệu đồng) nhưng trong báo cáo trình HĐND phường Bách Quang thể hiện chỉ là 100 triệu đồng.
Được biết, Công trình thực đường bê tông này được thực hiện theo phương thức đối ứng, Nhà nước hỗ trợ 60% (bao gồm cả xi măng), còn lại nhân dân đóng góp 40%, do UBND phường Bách Quang làm chủ đầu tư.
Đoạn đường dù được nghiệm thu và chính thức đưa vào sử dụng từ cuối năm 2021, thế nhưng mới vài chục ngày sau đã xuất hiện tình trạng bong tróc bề mặt, xuống cấp về mặt chất lượng.
Ông Dương Quang Thái, người dân ở TDP Đồi cho biết, họ đã rất nhiều lần kiến nghị và chờ đợi, đến giờ vẫn chưa có kết quả.
Nhận định về sự việc trên, luật sư Nguyễn Anh Tuấn (giám đốc công ty Luật TNHH Đại Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: "Ở sự việc này có 2 dấu hiệu vi phạm: Thứ nhất là về chất lượng công trình, thứ hai là việc minh bạch tài chính và phải làm rõ những con số chênh lệch. Đó là chưa kể có thể có khả năng lạm thu.
Vấn đề tài chính, việc người dân đóng góp tiền chi vào những việc gì,có đúng thực tế hay không? Tất cả đều phải công khai minh bạch. Về mặt pháp luật. nếu như chứng minh rõ ràng được những khoản chênh lệch tài chính, có động cư tư lợi thì đó chính là dấu hiệu của việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản."
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)