ĐBQH: Cho phép uống rượu bia ở mức nào cũng thúc đẩy hành vi vi phạm

Google News

Cho rằng, việc cho phép uống rượu ở mức nào cũng thúc đẩy hành vi vi phạm, đại biểu Phạm Văn Thịnh nhất trí quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 24/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.
Quyết liệt xử lý lái xe có nồng độ cồn giúp tăng nhận thức người dân 
Góp ý vào những hành vi bị cấm trong Dự thảo Luật, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) quan tâm đến khoản 1, Điều 8 quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn.
DBQH: Cho phep uong ruou bia o muc nao cung thuc day hanh vi vi pham
 Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình). Ảnh: QH.
Đại biểu cho rằng, thời gian qua, Bộ Công an đã rất quyết liệt trong chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. Điều này góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội, phòng ngừa nguy cơ tai nạn, hạn chế rất lớn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia giao thông, hình thành văn hóa, thói quen “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. 
Tham gia ý kiến về quy định liên quan đến điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu có nồng độ cồn, đại biểu Trịnh Minh Bình cho rằng, không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trong luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.
Bên cạnh đó, đã tạo niềm tin rất lớn cho cử tri, nhân dân về việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, không có ngoại lệ, dù người vi phạm là ai, kể cả những cán bộ trong ngành nếu vi phạm đều bị xử phạt theo đúng quy định để làm gương cho nhân dân. Ngoài ra, việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn còn làm tăng thu ngân sách.
"Do đó, tôi thống nhất theo quy định của dự thảo Luật", đại biểu Đặng Bích Ngọc nêu ý kiến.
 50% tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân từ lái xe có nồng độ cồn
Tham gia ý kiến về quy định liên quan đến điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu có nồng độ cồn, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) cho rằng, không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên quy định như trong luật cũ, nghĩa là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.
DBQH: Cho phep uong ruou bia o muc nao cung thuc day hanh vi vi pham-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) ủng hộ quy định cấm lái xe có nồng độ cồn trong Luật. Ảnh: QH.
Tranh luận với các ý kiến cho rằng nên quy định về ngưỡng nồng độ cồn, đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) ủng hộ quy định cấm trong Luật.
Theo đại biểu, tác hại của người tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn là rất lớn, 50% tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân là từ việc người tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn.
Đại biểu nhấn mạnh, quy định của Luật cần tường minh để người dân dễ kiểm chứng, đánh giá việc mình có vi phạm hay không vi phạm thì việc lựa chọn quy định có ngưỡng hay không có ngưỡng thì phương án cấm sẽ tường minh và dễ chấp hành, người dân biết được mình vi phạm hay không vi phạm.
"Mặt khác, việc cho phép uống rượu ở mức nào đấy sẽ tạo ra không gian thúc đẩy hành vi vi phạm. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nước ta chưa cao. Việc quy định cấm sẽ phù hợp hơn", đại biểu cho hay.
Đại biểu cho biết, quy định trong dự thảo Luật không phải là mới, mà đã được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Thời gian gần đây mới quyết liệt thực hiện đã mang lại hiệu quả rất tốt.
>>> Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa bày tỏ quan điểm về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe tại trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội:
Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)