ĐBQH Hà Ánh Phượng: Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bảng lương

Google News

Đại biểu Hà Ánh Phượng đề nghị lương của giáo viên ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng,

Thảo luận tại Quốc hội sáng 1/11, đại biểu Hà Ánh Phượng (đoàn Phú Thọ) quan tâm đến vấn đề lương của giáo viên và nhân viên trường học. Đại biểu cho biết, thực tế qua 10 năm thực hiện chế độ tiền lương, mức thu nhập của nhà giáo vẫn thấp, thậm chí có nhóm nhà giáo không đủ trang trải cuộc sống của gia đình.
"Nhiều người đã phải nghỉ chuyển việc hoặc là làm thêm, vì vậy dẫn đến tình trạng chưa tròn vai và chưa tâm huyết với nghề. Và hiện nay phụ cấp của họ rất thấp, thậm chí có những vị trí không được hưởng phụ cấp gì", đại biểu cho hay.
Vì vậy, đại biểu Hà Ánh Phượng đề nghị Quốc hội, Chính phủ trong cải cách tiền lương lần này cần quy định lương của giáo viên ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc theo vùng, đúng theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Đồng thời phải có giải pháp tăng lương và phụ cấp cho nhân viên trường học để họ yên tâm công tác, cống hiến với nghề, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay.
Cũng theo đại biểu Hà Ánh Phượng, nhân viên trường học (khoảng 10% trong môi trường giáo dục) có vai trò quan trọng vận hành và phát triển nhà trường. Song dù họ làm việc 8 tiếng mỗi ngày, nhưng không được hưởng phụ cấp công vụ như công chức và phụ cấp thâm niên như nhà giáo dù cùng làm trong ngành giáo dục.
Vì vậy, đại biểu Hà Ánh Phượng đề nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp tăng lương, phụ cấp cho nhân viên trường học để họ yên tâm công tác, cống hiến với nghề, đáp ứng yêu cầu dạy và học giai đoạn hiện nay.
Liên quan tới chính sách đãi ngộ đối với giáo viên, đại biểu Triệu Thị Huyền (đoàn Yên Bái) cho biết, nhiều nơi hiện nay thiếu giáo viên các môn tiếng Anh và tin học, thiếu cả nhân viên trường học, nhất là ở vùng khó khăn.
Thời gian qua, Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ gỡ vướng trong tuyển dụng giáo viên, nhưng chính sách hiện hành chưa thu hút được nhà giáo đến công tác ở địa bàn khó khăn do chính sách đãi ngộ hạn chế.
Đại biểu đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút giáo viên, nhân viên trường học, trong đó ưu tiên tuyển con em đồng bào dân tộc. Những môn học đặc thù có thể cho phép tuyển giáo viên trình độ cao đẳng, rồi tiếp tục đào tạo để họ hoàn thiện khung trình độ như quy định.
 >>> Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Hà Ánh Phượng (Phú Thọ) chia sẻ bên hành lang Quốc hội về niềm tự hào, hạnh phúc nhất khi là một cô giáo:
Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)