ĐBQH: Nói cần phải có một bộ SGK chuẩn là hiểu không đúng Nghị quyết 88

Google News

Theo ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy, dù Bộ GD&ĐT có đứng ra biên soạn một bộ SGK hay không, thì bộ sách đó cũng cần được thẩm định phê duyệt công bằng với các bộ sách khác.

Sáng 1/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023..
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đã phát biểu tranh luận với ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) về cơ sở giao cho Bộ GD&ĐT chủ trì biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK) của Nhà nước.
DBQH: Noi can phai co mot bo SGK chuan la hieu khong dung Nghi quyet 88
 Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đã phát biểu tranh luận với ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) về SGK. Ảnh: QH.
Về ý kiến của đại biểu Mai Hoa, Nghị quyết 88 mới là Nghị quyết gốc, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy khẳng định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật không hề có khái niệm “Nghị quyết gốc” và cũng không hề phân biệt cấp độ của các Nghị quyết của Quốc hội.
Dù đại biểu Hoa coi Nghị quyết 122 của Quốc hội là gì thì tổ chức, cá nhân liên quan vẫn phai thực hiện Nghị quyết này.
Bà Thúy cho biết, theo quy định tại Khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì: “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau”.
Hơn nữa, theo bà Thúy, Luật Giáo dục 2019 cũng chỉ quy định: Thực hiện xã hội hóa việc biên soạn SGK mà không hề quy định nhiệm vụ tổ chức biên soạn một bộ SGK của Bộ GD&ĐT.
“Tôi xin hỏi, Luật Giáo dục có phải là văn bản quy phạm pháp luật gốc không?”, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu câu hỏi.
Quốc hội khóa này có quyền ban hành một Nghị quyết có nội dung khác với Nghị quyết 122, nhưng bà Thúy nêu băn khoăn, có nên làm một việc xã hội đã làm không?
"Việc thay đổi một chính sách lớn giữa chừng là một việc cần có thời gian nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đánh giá tác động cẩn trọng”, bà Thúy nhấn mạnh.
Theo bà Thúy, trong khi phụ lục 7 là tổng hợp đề xuất kiến nghị của Chính phủ, các bộ, ngành địa phương là 35 trang với 282 nội dung. Riêng Bộ GD&ĐT là 114 nội dung. Tại trang 26, số thứ tự 208 có kiến nghị Bộ GD&ĐT chủ trì biên soạn một bộ SGK (của 2 địa phương).
Thay vì Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ SGK thì Bộ tập trung chỉ đạo biên soạn SGK cho trẻ em khiếm thính, khiếm thị, sách giáo khoa dạy tiếng dân tộc thiểu số mới là việc cấp thiết.
Bà Thúy cho hay, thực tế có một số ý kiến cho rằng, cần phải có một bộ SGK chuẩn, hiểu như vậy là không đúng với nghị quyết 88.
Dù Bộ GD&ĐT có đứng ra biên soạn một bộ SGK hay không, thì bộ sách đó cũng cần được thẩm định phê duyệt công bằng với các bộ SGK do các tổ chức, cá nhân khác biên soạn.

"Đúng là ngày xưa, chúng ta chỉ ăn khoai sắn cũng nên người. Nhưng mỗi thời mỗi khác, ngày nay con cháu phải ăn uống đầy đủ thì mới sánh vai được các cường quốc năm châu", đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nói.

Trước đó, tại phiên thảo luận tại Hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tranh luận với đại biểu Nguyễn Duy Thanh liên quan tới kết quả giám sát của Thường vụ Quốc hội về Nghị quyết 88, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, Nghị quyết 88 là nghị quyết gốc và yêu cầu Bộ GD&ĐT làm một bộ SGK.
Tuy nhiên, đến năm 2020 trong Kỳ họp thứ 9 do áp vào năm học mới triển khai lớp 1 chưa có bộ sách của Bộ GD&ĐT thì chúng ta cho phép khi có một SGK cho một môn bằng xã hội hóa không sử dụng nguồn ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, qua giám sát Đoàn giám sát nhận thấy rằng vẫn rất cần thực hiện trách nhiệm của Nhà nước đối với việc xây dựng những nội dung, chương trình, SGK.
“Đối với việc Bộ GD&ĐT không biên soạn một bộ SGK, không phải chúng ta không tin tưởng vào những SGK xã hội hóa. Tuy nhiên, cần phải có một bộ SGK để chúng ta hoàn toàn chủ động trong mọi tình huống. Khi cần thiết chúng ta vẫn có thể đảm bảo được đến đầu năm học mới có SGK và trách nhiệm của Nhà nước đối với việc biên soạn SGK.
Chúng tôi nghĩ rằng việc Đoàn giám sát đưa vào trong kiến nghị đề xuất Chính phủ và Bộ GD&ĐT sẽ trình ra Quốc hội để triển khai thực hiện nội dung liên quan tới việc Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ SGK là điều trong báo cáo cũng thể hiện rất rõ, trong nghị quyết của Đoàn giám sát cũng rất rõ. Rất mong đại biểu Thanh và các đại biểu Quốc hội nghiên cứu thêm”, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nói.

 >>> Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường trao đổi bên hành lang Quốc hội Kỳ họp thứ 6 với PV Tri thức và Cuộc sống về nguy cơ nếu giao cho Bộ GD&ĐT thực hiện thêm bộ sách giáo khoa: 

Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

 
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)