Giải pháp của các bộ trưởng thiếu tính đột phá do còn dẫn chiếu quy định

Google News

Đánh giá về phiên chất vấn, các ĐB cho rằng, những giải pháp của các tư lệnh ngành chưa mang tính đột phá, do vẫn dẫn chiếu theo quy định và chưa giải quyết được tận gốc vấn đề.

Chưa có các giải pháp đột phá
Trao đổi bên hành lang Quốc hội với Báo Tri thức và Cuộc sống về phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày đầu tiên, 6/11, đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TPHCM) đánh giá, các tư lệnh ngành đã trả lời chất vấn rất thẳng thắn, trách nhiệm, ứng xử nhanh, chất lượng trả lời khá tốt. Phiên chất vấn diễn ra với các tranh luận sôi nổi, câu hỏi chất vấn sâu sắc.
Giai phap cua cac bo truong thieu tinh dot pha do con dan chieu quy dinh
 Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn (đoàn TPHCM) đánh giá về  trả lời của các tư lệnh ngành. Ảnh: Mai Loan.
Tuy nhiên, đại biểu Trần Anh Tuấn cho rằng, giải pháp của các tư lệnh ngành chưa mang tính đột phá.
“Do các tư lệnh ngành chiếu theo các quy định hiện tại để trả lời các ý kiến của đại biểu cho đúng quy định. Cho nên, những giải pháp mang tính đột phá không có quy định chưa được đề cập nhiều trong phiên chất vấn sáng nay”, ông Tuấn nói.
Chỉ nói “sẽ thực hiện” thì khó kiểm điểm
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho hay, phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 6 này có sự khác biệt đối với kỳ họp trước. Những báo cáo của Chính phủ và các Bộ ngành trình bày khá kỹ lưỡng. Ngoài ra, việc điểm lại những nội dung, vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đã đề cập, đặt ra từ kỳ họp trước đã giúp cho Quốc hội có thể đánh giá những kết quả mà Chính phủ đã thực hiện đến đâu cũng như còn tồn tại, vướng mắc để có sự chỉ đạo kịp thời.
Giai phap cua cac bo truong thieu tinh dot pha do con dan chieu quy dinh-Hinh-2
 Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đánh giá về phiên chất vấn. Ảnh: Mai Loan.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, phiên chất vấn và trả lời chất vấn này không phải là chúng ta đặt ra những nội dung mới cho Chính phủ mà đều là những vấn đề đã được đề cập trong kỳ họp trước, những lần giám sát chuyên đề.
Trong phiên chất vấn này, tất cả các Tư lệnh ngành, thành viên Chính phủ phải nhìn nhận lại những vấn đề mình đã đặt ra, đã hứa với cử tri, các ĐBQH đã được thực hiện đến đâu. Đây cũng là cơ hội để các ĐBQH bày tỏ chính kiến, bày tỏ tiếng nói của mình về những việc làm mà các Bộ ngành chưa thực hiện được cũng như có những gợi ý cho Chính phủ trong việc triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.
Tại phiên chất vấn này, đại biểu Hoàng Văn Cường đặc biệt quan tâm đến Báo cáo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4. Báo cáo đã đề cập rõ những kết quả của Chính phủ đã đạt được cũng như đề cập về nguyên nhân bất cập và đề cập các giải pháp trong thời gian tới. Điều này thể hiện rõ thái độ nghiêm túc của Chính phủ trong việc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội và các ĐBQH.
Ngoài ra, trong phiên chất vấn này, những bất cập về điều hành kinh tế, triển khai vốn đầu tư công, thực hiện các vấn đề đảm bảo an sinh xã hội cũng đã được chỉ ra để Quốc hội nhìn nhận và có sự chỉ đạo kịp thời một cách hiệu quả hơn.
Về trả lời của các bộ trưởng, đại biểu Hoàng Văn Cường đánh giá, các bộ trưởng cũng nêu rõ kết quả thực hiện một số nội dung công việc như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin về tiến độ thực hiện các quy hoạch; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thông tin về những vấn đề liên quan đến các chính sách trợ cấp xã hội.
Phần trả lời của các bộ trưởng khá tự tin, đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều phần trả lời chưa giải quyết được cái gốc của vấn đề.
Với nhiều vấn đề lớn, nan giải, không thể giải quyết ngay được, ông Cường mong các bộ trưởng, trưởng ngành phải đưa ra được lộ trình giải quyết rõ ràng hơn, cụ thể thì lần sau chất vấn, chúng ta sẽ nhìn thấy được mức độ thực hiện thế nào.
“Còn nếu chỉ nói “sẽ thực hiện” mà không có lộ trình thì rất khó để kiểm điểm”, đại biểu Hoàng Văn Cường cho hay.
Trước đó, trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống trước phiên chất vấn, đại biểu Dương Khắc Mai, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội bày tỏ kỳ vọng, ở phiên chất vấn lần này, các trưởng ngành không trả lời lòng vòng, dẫn căn cứ theo luật A, B, C…
"Trong các kỳ họp lần trước tôi cũng đã nêu vấn đề này rồi. Tức là trả lời thẳng thắn, tiếp thu một cách tích cực, cả hai bên phải có sự tương tác với nhau để việc chất vấn có hiệu quả, và cuối cùng, công việc phải trôi chảy”, đại biểu nêu ý kiến.
Mời quý độc giả xem video đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn (đoàn TPHCM) đánh giá về trả lời chất vấn của các bộ trưởng tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)