Những người sở hữu tên khai sinh độc lạ ở Việt Nam, lúc nhỏ gặp nhiều chuyện rắc rối, lớn lên lại thấy tự hào

Google News

Gặp nhiều chuyện rắc rối, thậm chí còn bị chế giễu bởi cái tên "độc nhất vô nhị", nhưng thay vì bực tức, những chàng trai cô gái này lại cảm thấy trân trọng và yêu quý cái tên của mình.

Cô gái TP.HCM có tên Chiều Hoang

Cách đây không lâu, cô gái có tên là Chiều Hoang (29 tuổi) - một hướng dẫn viên du lịch ở TP.HCM gây chú ý trong một đoạn video khi sở hữu ngoại hình xinh xắn và năng lượng "quậy tới bến" cùng du khách.

Cái tên Chiều Hoang của cô nàng khiến nhiều người tò mò. Nhiều lần cô hỏi nguồn gốc tên "Chiều Hoang", bố mẹ chỉ cười bỏ ngỏ. Từ đó, mỗi khi có người thắc mắc, cô thường nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó liên quan cái tên để kể.

Lúc nhỏ, Chiều Hoang tự ti về cái tên của mình và xin bố mẹ đổi tên vì đi đâu cũng gặp rắc rối và bị bạn bè trêu chọc. Ở trường, nữ sinh thường "được" các thầy cô gọi lên hỏi bài để "xem mặt học sinh có cái tên độc lạ". Nhưng khi lớn lên, cô dần quen với cái tên này và cảm thấy nó tạo thuận lợi cho mình trong công việc vì khách nhớ rất lâu và gọi tên cô rất dịu dàng.

Người đàn ông có cái tên "OK"

Vài năm trước, dư luận được phen xôn xao trước câu chuyện người đàn ông sinh năm 1991 ở một tỉnh miền Trung sở hữu cái tên rất ngắn gọn. Thậm chí cư dân mạng còn cho rằng đây chính là người có cái tên "ngắn nhất Việt Nam".

Và người đàn ông tên Ok (trong tiếng Anh có nghĩa là đồng ý hoặc được). Anh từng tiết lộ rằng tên do cha mẹ đặt với ý nghĩa mọi chuyện xảy ra với anh sẽ suôn sẻ, thuận lợi và làm bất cứ gì cũng sẽ được "đồng ý". 

Lớn lên, anh gặp nhiều chuyện tắc rối vì cái tên quá ngắn của mình. "Các bạn nói mình tên gì chẳng giống người Việt Nam. Sau đó họ đem cái tên Ok của mình ra để bàn tán. 

Còn thầy cô giáo hễ không biết gọi ai lên bảng kiểm tra bài cũ là bỏ sổ điểm ra xem ai có tên đặc biệt là gọi lên. Đương nhiên mình sẽ là người được gọi vì ở lớp chẳng có ai tên đặc biệt hơn tên Ok cả", người đàn ông nói. 

Sau này anh Ok từng quen với cái tên do chính cha mẹ đặt. Anh không còn tự ti, ngược lại luôn thấy tự hào vì bản thân sở hữu cái tên độc lạ như vậy.

Chàng trai được ông ngoại đặt cho cái tên "Đoàn Văn Buôl"

Chia sẻ về cái tên của mình, chàng trai Đoàn Văn Buôl (30 tuổi, quê Long An) kể ông ngoại là người đặt tên cho mình. Xưa ông là tình báo cách mạng Việt Nam, rất giỏi tiếng Pháp và chữ Nho. Ông đã đặt tên cho 3 anh em mình, từ anh cả đến anh hai và mình theo phiên âm tiếng Pháp. 

"Lúc đầu mình được đặt tên là FAUL. Tuy nhiên do thời của mình có sự thay đổi nên tên được yêu cầu sửa lại cho đúng với bảng chữ cái Việt. Vì thế ông đã sửa lại thành Buôl", chàng trai Long An kể lại.

Thời còn đi học, bạn bè trong lớp thường trêu chọc và cố tình nói lái sang nghĩa khác không mấy tích cực. Hay lúc làm hồ sơ nhập học, nhà trường hay đánh máy sai tên anh thành Buôi, Buôn hoặc Bun.

Đến khi đi làm, ai gặp anh Buôl cũng hỏi về cái tên, thậm chí thắc mắc vì sao lại có tên này. Sau đó họ hỏi anh tên Buôl phát âm như thế nào, thế là anh lại phải dành chút thời gian để giải thích cho họ hiểu về nguồn gốc cái tên, đồng thời chỉ cách phát âm chuẩn. Chàng trai 30 tuổi luôn trân trọng cái tên đặc biệt này.

Cô gái có cái tên dài ngoằng "Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương"

Chị Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương (SN 1986, Thái Nguyên) sở hữu cái tên dài 7 chữ nên đi đâu cũng gây chú ý. Chị cho biết bố là người đặt cái tên siêu dài này cho mình. Bố chị kể rằng lúc mang bầu, ông thường xuyên nghe kể truyện đêm khuya thấy tên một nhân vật là Bàng Thị Lung Linh Kim Ánh Hoa. Hơn nữa ngày ông đi đào vàng ở Lào Cai, trong vùng có một cô gái xinh đẹp tên dài và có đuôi là Kim Nguyệt Nga nên càng muốn đặt tên con dài một chút.

Từ khi đi học, chị Ánh Dương đã luôn thu hút sự chú ý của thầy cô và các bạn. Thậm chí trong sinh hoạt tập thể, cái tên của chị cũng đủ khiến mọi người phải ồ lên mỗi khi được xướng đầy đủ.

Sở hữu cái tên dài 7 chữ đã khiến Ánh Dương gặp không ít rắc rối về thủ tục giấy tờ. Tất cả bằng cấp, giấy tờ liên quan của chị chỉ có chứng chỉ tin học, giấy khai sinh, hồ sơ xin việc là đầy đủ tất cả các chữ trong tên. Còn lại, từ sổ hộ khẩu cho tới sổ điểm, sổ học bạ, bằng tốt nghiệp… tên của chị đều phải viết tắt một số kí tự hoặc ghi 4 chữ của tên là Đào Thị Ánh Dương để đúng số dòng quy định.

Dù gặp nhiều rắc rối nhưng chị luôn trân trọng cái tên mà bố đặt cho mình.

Chàng trai Cà Mau tên "Châu Dù Ỵ"

Chàng trai sinh năm 1993, quê Cà Mau “nổi tiếng” mạng xã hội khi sở hữu cái tên độc lạ Châu Dù Ỵ. Ai gặp anh cũng ngỡ ngàng và thẹn thùng khi cất tiếng gọi.

Dù Ỵ cho biết: "Mình gốc người Tiều, vì thế cha đã đặt cho cái tên mang văn hóa của dân tộc mình. 

Tên của mình nếu dịch ra theo tiếng Việt mang nghĩa may mắn - Như Ý. Song cách phát âm theo tiếng Việt khá là lạ, có chút "tế nhị, nhạy cảm. 

Nhiều người khi biết tên mình liền thắc mắc các anh chị em trong họ có mang tên có cách phát âm lạ như vậy không! Quả thật nếu tính ra, đến đời mình đã "mất gốc" lâu rồi. Vì thế chỉ có mấy chú trong họ và mình được đặt tên theo gốc Tiều. Còn lại đặt theo tiếng dân tộc Kinh cả". 

Anh luôn nghĩ rằng cha muốn giữ lại nét văn hoá của người Tiều, sợ bị mai một nên đã đặt cho anh cái tên mang ý nghĩa đặc biệt như vậy. Đặc biệt anh luôn tự thấy tên dịch theo nghĩa tiếng Việt rất hay, đem lại nhiều may mắn cho gia đình. 

Khi lấy vợ sinh con, Dù Ỵ đã quyết định "noi gương" cha, đặt cho 2 con cái tên mang phong cách Tiều nhằm giữ gìn văn hoá dân tộc: Dù Hy có nghĩa Như Hỷ và Dù Sén mang nghĩa Như Tường.

H.A

Bình luận(0)