Sự kiềm chế lớn nhất của người lớn: Có thể kìm nén cảm xúc, cúi mình và nuốt chửng những bất bình

Google News

Ngay cả khi cuộc sống là một mớ hỗn độn, chỉ cần bạn nhìn rõ bản thân và những gì xung quanh, bình tĩnh đối mặt với mọi thử thách trong cuộc sống, bạn sẽ có thể mở ra bầu trời trong xanh của riêng mình.

Mỗi người lớn đều có khoảng thời gian phải trải qua chiến tranh và những hỗn loạn trong cuộc đời. Bạn có thể đã thất bại trong lòng nhưng khi tỉnh dậy, bạn vẫn phải mỉm cười và đối mặt. Nhìn bề ngoài thì mọi việc có vẻ êm đềm, bình lặng nhưng trong bạn là muôn vàn nỗi lo lắng về tương lai, thấy dường như mọi thứ thật ảm đạm, không còn sức lực để làm bất cứ điều gì. Kiểu tâm trạng đó thực sự khó chịu.

Có câu nói rằng: “Trong đêm khuya, hãy lấy trái tim ra, tự mình khâu vá lại, rồi thức dậy với niềm tin lớn gấp trăm lần”.

Đối với người lớn, sự kiềm chế lớn nhất là biết kìm nén cảm xúc, cúi mình và nuốt chửng những bất bình. Ngay cả khi cuộc sống là một mớ hỗn độn, chỉ cần bạn nhìn rõ bản thân và những gì xung quanh, bình tĩnh đối mặt với mọi thử thách trong cuộc sống, bạn sẽ có thể mở ra bầu trời trong xanh của riêng mình.

1. Có thể kìm nén cảm xúc

Nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn từng nói: “Nếu một người không thể kiềm chế được cảm xúc của chính mình thì dù có cho họ cả thế giới, sớm muộn gì họ cũng sẽ hủy diệt mọi thứ. Khi bạn không thể làm chủ được tâm lý của chính mình, bạn chắc chắn sẽ trở thành nô lệ của cảm xúc.

Đừng bao giờ lớn hơn khả năng của bạn. Hãy nhớ đừng nuông chiều những cảm xúc hay thay đổi của bạn nếu bạn không có khả năng dọn dẹp mớ hỗn độn.”

Khi trưởng thành, con người ta không còn có thể bốc đồng như khi còn trẻ nữa. Họ phải học cách kiềm chế cảm xúc của mình. Một người trưởng thành sẽ không để cảm xúc kiểm soát cuộc sống của mình mà học cách kiểm soát cảm xúc.

Người thực sự khôn ngoan sẽ cho phép mình hít một hơi thật sâu vào lúc mất bình tĩnh, nhanh chóng bỏ qua cảm xúc và sau đó chủ động giải quyết vấn đề. Người không thể kiểm soát được cảm xúc thì không thể làm chủ được cuộc sống của chính mình.

Napoléon từng nói: “Người có thể kiểm soát tốt được cảm xúc còn vĩ đại hơn một vị tướng có thể kéo đổ một tòa thành"”.

Nếu quan sát kỹ, không khó để nhận ra những người có thể đạt được thành tựu to lớn đều có một điểm chung, đó là sự ổn định về mặt cảm xúc. Người trưởng thành phải học cách tự nhận thức, tự tiêu hóa và tự định hướng, gạt bỏ cảm xúc và đặt mình vào “chế độ im lặng”.

Cuộc đời này không thể tránh khỏi dông bão. Nếu một người biết kiểm soát mình, bình thản mà đối mặt và suy nghĩ, ắt sẽ mở ra con đường tươi sáng cho chính mình.

2. Có thể cúi xuống

Khi con người đến tuổi trung niên, trách nhiệm của họ càng trở nên nặng nề. Sự lo lắng bắt đầu ngay khi chúng ta mở mắt ra. Khắp mọi nơi trong cuộc sống đều cần đến tiền; trên có cha mẹ, dưới có con cái cần chăm sóc. 

Mục đích của việc cúi xuống là để sau này có thể đứng thẳng hơn. Cúi mình kiếm tiền, cúi mình để suy ngẫm và học hỏi. Thời gian dạy ta trưởng thành và trưởng thành dạy ta cúi mình. Một cơn bão bất chợt có thể khiến con người không thể chống chọi được, nhưng đồng thời cũng có thể khiến con người thấu hiểu và đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình, trở nên mạnh mẽ hơn. 

Đối mặt với thực tế là chủ đề mà không người lớn nào có thể tránh. Khi dòng chảy của số phận không lắng xuống, mỗi người trung niên đều phải gánh trên vai gánh nặng và tiến về phía trước, phải cúi xuống, lần tìm những tảng đá và tiếp tục tiến về phía trước, không ngừng nâng cao sự tự tin của mình. 

3. Nuốt chửng những bất bình

Cuộc sống này, bất lực, vấp ngã là chuyện thường tình; oán hận là trải nghiệm mà ai cũng có thể trải qua. Cho dù đó là bị hiểu lầm, bị đối xử bất công trong công việc hay tình thế tiến thoái lưỡng nan khi mới bắt đầu không được công nhận, sẽ luôn có lúc trái tim bạn tưởng chừng tan vỡ.

Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn bị hiểu lầm. Đừng lúc nào cũng nghĩ đến việc chứng tỏ bản thân. Hãy học cách không quan tâm. Ngay cả khi những lý do rất chính đáng, sẽ vẫn có người không nghĩ đúng về bạn. 

Đối mặt với những bất bình trong công việc, chúng ta chỉ có thể im lặng nuốt chửng chúng. Chúng ta đến đây để kiếm tiền, cảm thấy có chút sai trái cũng không sao, chỉ cần không mất đi một miếng thịt nào, chúng ta có thể từ từ tiêu hóa.

Khi mới bước vào xã hội, chưa được người khác thừa nhận, bạn phải bình tĩnh và nỗ lực hết mình. Đừng lo lắng, đừng phàn nàn, hãy luôn tổng kết và tích lũy, cho bản thân một chút thời gian, sẽ có ngày bạn bùng nổ. 

Sống trên đời, con người luôn phải nuốt chửng những nỗi bất bình, rồi lau nước mắt mà không nói một lời, tiếp tục tiến về phía trước. Cuộc đời là một con đường dài, có lúc thăng lúc trầm. Đừng kiêu ngạo khi bạn đang ở đỉnh cao và đừng đổ lỗi cho người khác khi bạn thất vọng. Chỉ khi bạn vượt qua được sự rèn luyện của cuộc sống, bạn mới có thể thực sự đứng vững được.

Thế giới của người lớn không hề dễ dàng. Lúc khó khăn có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi, chỉ bằng cách nhìn rõ chân tướng cuộc sống, bạn mới có thể tìm ra con đường riêng cho mình.

Hãy kiềm chế khi cần phải kiềm chế, hãy tận hưởng khi đáng lẽ phải tận hưởng. Cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bạn một cách bất ngờ!

BẢO ANH.

Bình luận(0)