4 kiểu người nhịn đói là gặp nguy hiểm

Google News

Theo các chuyên gia, có 4 kiểu người không được phép để bản thân mình đói, nếu không sẽ gặp nguy hiểm.

Nhịn ăn có thể gây hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường, gây chóng mặt, thiếu oxy và các hiện tượng khác, đồng thời có thể kích thích tiết dịch tiêu hóa ở những bệnh nhân có vấn đề về dạ dày, thường dẫn đến co thắt dạ dày, gây đau dạ dày, khó tiêu, nôn mửa và các tình trạng khác.
Theo các chuyên gia, có 4 kiểu người không được phép để bản thân mình đói, nếu không sẽ gặp nguy hiểm.
1. Người tiểu đường
Một khảo sát cho thấy, gần 70% bệnh nhân tiểu đường mắc chứng ám ảnh ăn uống ở mức độ nào đó, sợ lượng đường trong máu tăng cao nên thường nhịn đói, không dám ăn quá nhiều, 25% sợ ăn quá nhiều. Tuy nhiên, kiểm soát chế độ ăn uống quá mức có thể dẫn đến suy dinh dưỡng lâu dài.
4 kieu nguoi nhin doi la gap nguy hiem
Ảnh minh họa.  
Trên thực tế, việc cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách nhịn đói sẽ phản tác dụng. Vì cơ thể sẽ bị hạ đường huyết khi đói nên để duy trì việc cung cấp năng lượng cho các cơ quan quan trọng trong cơ thể, cơ thể sẽ có phản ứng bù trừ nhằm đảm bảo sự ổn định của lượng đường trong máu thông qua điều hòa trao đổi chất và bổ sung lượng glucose cung cấp cho não. Như thế, lượng đường trong máu có thể tăng thay vì giảm.
Khi bệnh nhân tiểu đường có các triệu chứng như suy nhược toàn thân, nhịp tim nhanh, run tay chân, đổ mồ hôi lạnh thì có nghĩa là lượng đường trong máu quá thấp, nếu lúc này người bệnh vẫn không ăn, lượng đường trong máu sẽ tiếp tục tăng, cuối cùng sẽ dẫn đến hôn mê hoặc thậm chí sốc.
Chuyên gia dinh dưỡng Lâm Linh Dung cho biết, việc theo dõi lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 thường tập trung vào lượng đường trong máu lúc đói nên họ phải kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống và sử dụng thuốc, không được tự ý dừng thuốc hay uống thuốc khi bụng đói, cũng như không nên nhịn ăn, để bản thân đói, nếu không hậu quả sẽ rất tai hại.
2. Đối với những bệnh nhân có vấn đề về dạ dày, việc nhịn ăn rất có thể sẽ gây kích ứng đường ruột và dạ dày
Những người có vấn đề về dạ dày không nên để bụng đói thường xuyên bởi nhịn đói quá sẽ có nguy cơ thủng dạ dày. Nhiều người có vấn đề về đường tiêu hóa thường cảm thấy đói vì tình trạng viêm kích thích nhu động ruột, nhưng việc ăn uống lại càng khiến họ cảm thấy khó chịu hơn.
4 kieu nguoi nhin doi la gap nguy hiem-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Những người có vấn đề về đường tiêu hóa kém không nên ăn đồ ăn quá ngọt, đồng thời cũng nên cố gắng giảm bớt đồ ăn cay, chua để tránh bị kích thích quá mức khiến chức năng đường tiêu hóa trở nên xấu đi.
Những bệnh nhân loét tá tràng thường do axit dạ dày tiết ra quá nhiều, khi dạ dày trống rỗng, axit dạ dày tiếp tục được tiết ra, họ sẽ cảm thấy khó chịu, đừng chọn những thực phẩm dễ kích thích tiết axit dạ dày, chúng có thể sẽ làm tổn thương nặng hơn. Khi có triệu chứng, cũng nên tránh những đồ ăn quá thô, giảm uống trà, cà phê và các đồ ăn khác, đồng thời không thường xuyên nhịn ăn, để bụng đói, tránh gây thêm kích ứng.
Người có bệnh về đường tiêu hóa được khuyến cáo chỉ nên ăn no 60% và ăn một lượng nhỏ thường xuyên để tránh khó chịu ở đường tiêu hóa.
3. Người béo phì sẽ chỉ béo hơn nếu quá đói
Ngoài những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề về dạ dày, bác sĩ Lâm còn nhắc nhở những người béo phì không nên nhịn ăn.
Bởi khi đói, nồng độ đường huyết giảm xuống sẽ khiến cơ thể phát tín hiệu bổ sung năng lượng, nếu ăn nhiều đồ ăn nhiều tinh bột vào thời điểm này, lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh, cơ thể phải tiết ra một lượng lớn insulin để đối phó, lượng đường trong máu quá trình này sẽ chuyển hóa lượng glucose dư thừa trong máu thành mỡ và tích trữ lại.
4 kieu nguoi nhin doi la gap nguy hiem-Hinh-3
Ảnh minh họa. 
Cứ như thế, lần sau nếu nồng độ đường huyết giảm nhanh đến mức sai lệch sẽ dẫn đến cảm giác đói cồn cào, từ đó kích hoạt ham muốn ăn uống những loại đồ ăn có đường, tạo thành một vòng luẩn quẩn khiến bản thân không thể thoát ra được, béo phì là chuyện không thể tránh khỏi.
Tốt nhất nên ăn thường xuyên, định lượng và với số lượng ít, đồng thời nạp vào cơ thể lượng dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh, kết hợp với các loại thực phẩm nhai chậm, protein chất lượng cao và ngũ cốc nguyên hạt.
4. Bệnh nhân ung thư cần năng lượng để duy trì thể lực
Trong số các nguyên nhân gây tử vong do ung thư, ngoài suy nội tạng do di căn tế bào ung thư, hay các biến chứng do giảm khả năng miễn dịch trong quá trình điều trị, một số bệnh nhân ung thư còn bị suy dinh dưỡng trầm trọng, cuối cùng tử vong.
Tạp chí "Dinh dưỡng" của Mỹ chỉ ra rằng hơn 40% bệnh nhân ung thư chết không phải do ung thư mà do các bệnh đi kèm vì suy dinh dưỡng quá mức.
4 kieu nguoi nhin doi la gap nguy hiem-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
Theo nghiên cứu, việc giảm cân và thay đổi tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư thường ảnh hưởng đến tiên lượng, thậm chí làm giảm khả năng dung nạp điều trị, làm tăng nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật. Vì vậy, bác sĩ Lâm chỉ ra rằng bệnh nhân ung thư phải duy trì chất lượng cuộc sống, tăng cường thể lực và bổ sung dinh dưỡng nhiều nhất có thể, đồng thời không được để đói.
Mặc dù khi ung thư đã tiến triển đến một mức độ nhất định, tình trạng suy dinh dưỡng có thể xảy ra do tác dụng phụ của thuốc trong quá trình điều trị hoặc thậm chí là ảnh hưởng đến tâm trạng là điều bình thường, nhưng nếu bạn tiếp tục để bản thân đói mà không bổ sung dinh dưỡng thì các cơ quan trong cơ thể sẽ dần khô héo.
Điều này dẫn đến trường hợp không chỉ có thể bị buộc phải ngừng điều trị và không đạt được kết quả như mong muốn mà còn có thể phát triển cái gọi là "cấu trúc bộ đệm" do giảm cân nhanh chóng, dẫn đến tình trạng xấu đi rất nhanh.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hàng chục bệnh nhân bị ngộ độc sau tiêm botox dạ dày để giảm cân

 

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)