7 thói quen uống thuốc giảm đau khiến bạn suy kiệt cơ thể

Google News

Để ngăn ngừa các vấn đề về dùng sai thuốc giảm đau trước khi chúng xảy ra, hãy nắm chắc 7 hiểu lầm về thuốc giảm đau được đề cập dưới đây.

Như chúng ta đã biết, thuốc giảm đau là loại thuốc thông dụng trong cuộc sống. Dù đau đầu, nhức răng hay đau khớp thì phản ứng đầu tiên của nhiều người là dùng thuốc để giảm đau. Tuy tạm thời giải quyết được nhu cầu cấp thiết nhưng theo quan điểm y học, việc sử dụng thuốc giảm đau có nhiều chống chỉ định.
Nếu không chú ý, việc dùng thuốc giảm đau sẽ rất dễ gây hại cho cơ thể, vì thành phần có trong một số loại thuốc sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, trường hợp nặng có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày và những căn bệnh khác. Để ngăn ngừa các vấn đề trước khi chúng xảy ra, hãy nắm chắc 7 hiểu lầm về thuốc giảm đau được đề cập dưới đây.
7 thoi quen uong thuoc giam dau khien ban suy kiet co the
Ảnh minh họa. 
Hiểu lầm 1: Dù đau ở đâu cũng phải uống thuốc giảm đau mạnh nhất, tốt nhất
Thuốc giảm đau được chia làm nhiều loại, nếu bạn dùng bừa bãi các loại thuốc không phù hợp thì không thể giảm đau, chẳng hạn như đau dây thần kinh sinh ba hoặc herpes zoster, thì lựa chọn thuốc chống viêm không steroid là đúng đắn nhất. Ngược lại, cơn đau không giảm mà còn có hại cho cơ thể.
Hiểu lầm 2: Uống thuốc giảm đau ngay khi bị đau
Vì thuốc giảm đau thực sự có thể đạt được hiệu quả giảm đau, một số người sẽ dùng thuốc ngay sau khi các triệu chứng đau xuất hiện, nhưng tất cả mọi người đều bỏ qua nguyên nhân gây ra cơn đau.
Đặc biệt đối với đau nội tạng, uống thuốc quá sớm một cách mù quáng tuy có thể tạm thời giảm đau nhưng lại che giấu vị trí và tính chất của cơn đau, không giải quyết được căn bản, uống thuốc trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến việc chữa lành vết thương ở mô, không có lợi cho sự phục hồi của bệnh.
Hiểu lầm 3: Uống nhiều loại thuốc giảm đau cùng một lúc
Khi bị đau, để giảm cơn đau càng sớm càng tốt, người ta thường uống nhiều thuốc giảm đau cùng một lúc có thể đạt được kết quả gấp đôi nhưng thực tế, nhận thức này là hoàn toàn sai lầm. Giảm đau không cần dùng thuốc kết hợp, các thành phần trong thuốc có thể gây phản ứng ngược.
7 thoi quen uong thuoc giam dau khien ban suy kiet co the-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Hiểu lầm 4: Dùng quá liều thuốc giảm đau
Nếu cơn đau không biến mất sau khi dùng thuốc, một số người sẽ tự ý tăng liều lượng thuốc, hành vi như vậy là không nên vì việc tăng liều lượng mà không được phép có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.
Hiểu lầm 5: Uống thuốc khi đói
Theo quan điểm y học, nhiều loại thuốc không được uống khi đói, nếu không sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, thậm chí gây xuất huyết tiêu hóa. Cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi dùng thuốc, nếu nên dùng sau bữa ăn thì không nên tự ý thay đổi thời gian dùng thuốc.
Hiểu lầm 6: Uống thuốc giảm đau sau khi uống rượu
Một số người có triệu chứng đau đầu sau khi uống rượu và để giảm bớt cảm giác khó chịu, họ sẽ dùng thuốc giảm đau. Hành động này dễ gây tổn thương kép cho thận, vì thuốc giảm đau và rượu thường có tác dụng bổ trợ lẫn nhau, nếu uống thuốc sau khi uống rượu sẽ nguy hiểm đến tính mạng trong trường hợp nghiêm trọng.
Hiểu lầm 7: Uống thuốc giảm đau mà không được phép khi mang thai
Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, mang thai khi có biểu hiện đau nhức trên cơ thể tuyệt đối không được uống thuốc giảm đau một cách mù quáng.
Nguyên nhân là do một số thành phần trong thuốc giảm đau có thể gây rối loạn chức năng rụng trứng và ức chế chức năng rụng trứng, đặc biệt là thuốc không steroid tuy có tác dụng giảm viêm, giảm đau nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi qua nhau thai.
Nói chung, thuốc giảm đau có thể làm giảm các triệu chứng, nhưng nó không phải là thuốc chữa bách bệnh, nếu không dùng thuốc đúng cách, nó có khả năng mang lại gánh nặng nghiêm trọng hơn cho cơ thể.
Bác sĩ khuyên mọi người khi thấy đau nên đi khám ngay, sau khi tìm ra nguyên nhân thì uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Mời độc giả xem thêm video: Bê bối thuốc giảm cân tại Pháp (Nguồn video: THĐT) 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)