Cứu sống bé 5 tuổi nuốt đồng xu vào cổ họng

Google News

Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TP.HCM) mới đây tiếp nhận một bệnh nhi 5 tuổi bị mắc đồng xu ở thực quản.

Bệnh nhi 5 tuổi ở Long An được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cấp cứu vào đêm 24/12 trong tình trong tình trạng nôn nhiều.
Người nhà bệnh nhi cho biết, do gia đình bận việc vào dịp cuối năm nên có xa tầm mắt quan sát bé khoảng 10 phút. Bé nghịch những đồng xu chơi game, sau đó có dấu hiệu ói lên ói xuống. Người nhà nghi ngờ bé đã nuốt dị vật nên khẩn trương đưa đi cấp cứu.
Tại bệnh viện, bác sĩ chụp Xquang khẩn và thăm khám tình trạng đường thở. Kết quả chụp Xquang cho thấy, có một vật cản âm tròn đều như đồng xu kim loại ở thực quản của bệnh nhi.
Cuu song be 5 tuoi nuot dong xu vao co hong
Hình ảnh chụp Xquang của bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.  
BS CK1 Lê Đức Lộc nhanh chóng điều khiển ekip nội soi, gây mê và kịp thời gắp được dị vật ra khỏi thực quản bé gái. Khi đó, đồng xu đang chặn 1/3 thực quản của bé.
Hiện, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, qua cơn nguy kịch.
Các bác sĩ cảnh báo, tai nạn ngộ độc nói chung và nuốt dị vật ở trẻ em nói riêng rất phổ biến, đặc biệt là ở giai đoạn trẻ bắt đầu biết bò và biết cầm nắm.
Khi đó trẻ chỉ có ba bộ phận để cảm nhận và tương tác với môi trường xung quanh là tay, mắt và miệng, các cháu chưa có tri giác nhận thức và ý thức về sự nguy hiểm, trẻ lại không biết nói hoặc sợ không chịu nói.
Nguy hiểm hơn sẽ là nguy cơ ngộ độc hóa chất, gây bỏng chít hẹp đường thở, đường tiêu hoá,...Phổ biến nhất là nuốt phải các loại pin, chất kiềm và axit.
Chính vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh không để trẻ nhỏ ngoài tầm mắt, tầm tay, không để trẻ chơi một mình. Trong nhà không nên có bất cứ một vật gì sắc nhọn, chứa hoá chất hoặc có thể vừa vào miệng trẻ hoặc đồ vật nguy hiểm trong tầm với của trẻ.
Hồi tháng 3/2020, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), từng tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 4 tuổi nuốt đồng xu lúc chơi đùa.
Người thân của bệnh nhi cho biết, bé ngậm đồng xu trong lúc chơi đùa thì bất ngờ nuốt luôn. Sau khi nuốt đồng xu, bé nôn ói nhiều, ăn uống không được, chảy nước bọt liên tục nên người nhà đứa bé vào bệnh viện cấp cứu.
Tại bệnh viện, sau thăm khám và chụp X-quang ngực - bụng thẳng, các bác sĩ nhận định: Dị vật cản quang nằm trong thực quản đoạn cổ. Dị vật hình tròn, to, nằm ở vị trí miệng thực quản có hình giống đồng xu.
Êkíp phẫu thuật nhanh chóng gắp dị vật ra khỏi miệng thực quản của bệnh nhi một cách nhẹ nhàng. Dị vật chính là đồng xu của máy chơi game.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)