Đũa lâu ngày mốc meo, dùng thứ này làm sạch và khử trùng

Google News

Đũa là một vật dụng thiết yếu trong mỗi gia đình, góp mặt trong các bữa ăn. Tuy nhiên, nếu sử dụng đũa trong thời gian dài có thể sản sinh ra những độc tố gây hại tới sức khỏe thành viên trong gia đình.

Đũa gỗ là loại đũa phổ biến được nhiều gia đình sử dụng. Loại đũa này có giá rẻ và dễ dùng hơn so với đũa kim loại. Tuy nhiên, khi sử dụng đũa gỗ, bạn cần hết sức cẩn trọng.

Đũa gỗ rất dễ sản sinh nấm mốc trong thời tiết ẩm ướt. Khi đũa bị mốc, chất độc aflatoxin được sinh ra.

Dua lau ngay moc meo, dung thu nay lam sach va khu trung

Aflatoxin là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài Aspergillus. Bản thân đũa gỗ không chứa Aspergillus. Nhưng trong quá sinh sử dụng, đũa không được vệ sinh sạch sẽ và còn sót lại thực phẩm cộng với điều kiện ẩm thấp trong nhà bếp khiến đũa bị mốc và sinh ra chất độc. Hơn nữa, nhiệt độ cao cũng không thể loại bỏ chất aflatoxin này.

Chất này có thể gây ung thư cho cơ thể con người, đặc biệt là bệnh ung thư gan và sẽ gặp các triệu ứng như: nôn ói, sưng phổi, co giật, hôn mê và thậm chí tử vong do não và tim bị phù.

Dua lau ngay moc meo, dung thu nay lam sach va khu trung-Hinh-2

Vệ sinh đũa gỗ không những giúp vật dụng này trở nên sạch sẽ hơn mà còn hạn chế sự xuất hiện và phát triển của các loại vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, đũa gỗ sử dụng lâu ngày sẽ có những đường nứt. Vi khuẩn, bụi bẩn có thể tích tụ ở đó và rất khó để làm sạch. Dù chúng ta có vệ sinh hàng ngày nhưng các chất tẩy rửa thông thường chỉ có tác dụng tẩy uế chứ không có tác dụng diệt khuẩn nên đũa rất dễ sinh sôi và tích tụ vi khuẩn, vi khuẩn còn nhiều hơn cả “giẻ lau”. Nếu bạn tiếp tục sử dụng những chiếc đũa như vậy, nó có thể gây hại cho cơ thể chúng ta.

Do đó, chúng ta phải tiến hành làm sạch sâu đũa thường xuyên. Về cách làm sạch, hôm nay chúng tôi sẽ mách cho bạn một mẹo, chỉ cần rắc một ít “nó” sẽ giúp làm sạch và khử trùng đũa rất hiệu quả.

Dua lau ngay moc meo, dung thu nay lam sach va khu trung-Hinh-3

“Nó” ở đây thực ra là một hỗn hợp bao gồm baking soda, giấm trắng và muối ăn, tính khử trùng, sức mạnh tổng hợp của ba chất này rất mạnh. Chúng ta có thể chuẩn bị trước một chậu nước ấm, cho đũa vào, sau đó cho lần lượt ba chất trên vào, khuấy đều và ngâm đũa trong vòng 10 phút.

Hết thời gian, bạn dùng tay chà rửa như bình thường để các vết bẩn và vi khuẩn được loại bỏ hiệu quả. Phương pháp này thực ra rất mạnh mẽ, nếu muốn làm sạch sâu hơn, bạn có thể đặt lên nồi hấp, dùng nhiệt độ cao của hơi nước để khử trùng mạnh, cuối cùng là làm sạch bằng nước.

Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người nên rửa đũa thật sạch sau mỗi bữa ăn, thường xuyên lấy đũa ra phơi nắng, khử trùng tủ đựng bát đũa, nên thay đũa gỗ 6 tháng/lần.

Theo Hạ Tú/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)