Họng bé 2 tuổi mọc mụn thịt to vì lây HPV của mẹ

Google News

Thấy lạ vì Quả Quả mới 2 tuổi đã bị u nhú thanh quản do nhiễm virus HPV, bác sĩ hỏi và được biết, nguồn lây bệnh của cháu bé chính là người mẹ.

Quả Quả, một bé trai 2 tuổi ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, được người nhà phát hiện giọng nói khản đặc, thường xuyên giật mình tỉnh giấc, trằn trọc suốt đêm không ngủ được.
Do lâu ngày ngủ không ngon nên các chỉ số sinh trưởng và phát triển của bé bị tụt lại so với các bạn cùng trang lứa. Người nhà không tìm ra nguyên nhân, thấy giọng nói của Quả Quả ngày càng khó nghe, gần đây mới vội vàng đưa bé đến bệnh viện.
Bác sĩ kiểm tra thì phát hiện có cục u đỏ hình dáng giống súp lơ mọc trong cổ họng của Quả Quả. Khối có màu đỏ và bề mặt không bằng phẳng xác định là u nhú thanh quản do nhiễm virus HPV. Hơn nữa, khối u đã rất lớn, chiếm một khoảng không gian đáng kể trong cổ họng, khiến giọng nói của bé trai trở nên khàn khàn.
Hong be 2 tuoi moc mun thit to vi lay HPV cua me
 U nhú trong cổ họng của Quả Quả.
Bác sĩ cho biết, khối u tương đối lớn, nếu không phẫu thuật, khối u ngày càng lớn sẽ càng dẫn đến khó thở, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh trưởng và phát triển của Quả Quả. Gia đình đồng ý phẫu thuật và hiện tại, bé hồi phục dần.
Thấy lạ vì Quả Quả mới 2 tuổi nhưng đã bị u nhú thanh quản do nhiễm virus HPV, bác sĩ hỏi mẹ của bé trai và được biết, mẹ của Quả Quả từng bị nhiễm virus HPV, nguồn lây bệnh của cháu bé chính là người mẹ.
Bác sĩ cho biết: "Ở độ tuổi như Quả Quả, khả năng nhiễm trùng tương đối cao. U nhú thanh quản là khối u lành tính, triệu chứng chủ yếu là khàn tiếng và ho khan. Điều phiền toái nhất là u nhú thanh quản lớn lên, ngoài khản tiếng còn ảnh hưởng đến hô hấp, thậm chí ngạt thở gây nguy hiểm đến tính mạng".
Qua chuyện này, bác sĩ khuyên phụ nữ trẻ nên tiêm phòng vắc xin HPV kịp thời, đồng thời việc kiểm tra trước khi kết hôn và trước khi mang thai cũng rất quan trọng. Kiểm tra trước khi mang thai cần chú ý đến tình trạng cổ tử cung và tầm soát nhiễm virus HPV.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn 

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo OD)

>> xem thêm

Bình luận(0)