Huyết áp cao bất thường, đi khám phát hiện chuyện nực cười

Google News

Hóa ra, do mặc quần áo mùa đông quá dày, chàng trai lại xắn ba lớp tay áo lên bắp tay trong quá trình đo, điều này đã gây áp lực lên các mạch máu, dẫn đến sai số khi đo huyết áp.

Anh Tiểu Quân, 24 tuổi, cách đây vài ngày đã tự đo huyết áp ở nhà. Nào ngờ, khi đo xong, Tiểu Quân choáng váng vì huyết áp tăng vọt lên đến 141. Sau nửa giờ, chỉ số này vẫn giữ nguyên. Sợ hãi, Tiểu Quân đến bệnh viện để khám.
Tuy nhiên, sau khi được y tá đo lại nhiều lần, chỉ số huyết áp của Tiểu Quân vẫn bình thường, không có chuyện cao bất thường như chàng trai phản ánh.
Sau khi trao đổi thêm, bác sĩ phát hiện ra rằng, do mặc quần áo mùa đông dày, Tiểu Quân đã xắn ba lớp tay áo lên bắp tay trong quá trình đo, điều này đã gây áp lực lên các mạch máu, dẫn đến sai số khi đo huyết áp. Chỉ số 140 chỉ là một báo động giả. Sự thật này khiến anh Tiểu Quân dở khóc dở cười.
Huyet ap cao bat thuong, di kham phat hien chuyen nuc cuoi
  Ảnh minh hoạ.
Bác sĩ Trần Di Thành, một bác sĩ đa khoa người Trung Quốc, cho biết, có khá nhiều người trẻ tuổi như anh Tiểu Quân, họ mua máy đo huyết áp ở nhà nhưng lại không biết cách đo cho chính xác, có người thì bỏ qua tình trạng huyết áp của mình, dẫn đến các bệnh về mạch máu khi được phát hiện đã tăng nặng, diễn biến xấu như xuất huyết não, nhồi máu cơ tim...
Nhắc nhở mọi người, khi đo huyết áp, phải cẩn thận và làm đúng hướng dẫn để đảm bảo rằng các giá trị được chính xác.
Ngoài ra, nửa giờ trước khi đo huyết áp, bạn nên tránh ăn uống, hút thuốc, tập thể dục, uống rượu (cà phê hoặc trà), tắm, không nhịn tiểu hoặc ở trong môi trường ồn ào trong quá trình đo, không bắt chéo hoặc vắt chéo chân khi đo. Tránh áp lực lên cánh tay do quần áo, không cử động hay nói chuyện trong quá trình đo, giữ tâm trạng ổn định để đo huyết áp chính xác.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: 25% người Việt trưởng thành bị tăng huyết áp. 

Nguồn video: THĐT. 

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)