Người già bỏ được thói quen này, chắc chắn khỏe mạnh, sống lâu

Google News

Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên không thể tránh khỏi. Tuy vậy, người già bỏ được những thói quen này, cơ thể sẽ khỏe mạnh, sống lâu hơn.

“Bộ dữ liệu giám sát nguyên nhân tử vong của Trung Quốc năm 2021” cho thấy, tuổi tác tỷ lệ thuận với tỷ lệ tử vong. Sau 60-64 tuổi, tỷ lệ tử vong tăng đáng kể, có 3 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người cao tuổi là bệnh tim, bệnh mạch máu và khối u ác tính. 
Bệnh tim: Theo thời gian, cấu trúc tim của người cao tuổi cũng thay đổi, dễ đối diện tình trạng vôi hóa van tim, phì đại tế bào cơ tim, rối loạn nhịp tim,... làm giảm sức chịu đựng vận động.
Bên cạnh đó, người cao tuổi còn dễ mắc các bệnh mãn tính. Kết hợp với nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ làm tăng nguy cơ đối diện căn bệnh, đặc biệt là vào mùa thu đông - thời điểm chênh lệch nhiệt độ ngày đêm rất lớn.
Nguoi gia bo duoc thoi quen nay, chac chan khoe manh, song lau
Ảnh minh họa.
Bệnh mạch máu não: Càng nhiều tuổi, thành động mạch càng xuất hiện nhiều vấn đề thoái hóa như lắng đọng canxi lipid, tăng sản mô sợi,... Đây là quá trình xơ cứng động mạch rất phổ biến ở người cao tuổi. Có các yếu tố kích hoạt như tức giận, chấn thương, đột quỵ rất dễ xảy ra.
Ung thư: Người cao tuổi tiếp xúc với các yếu tố gây ung thư thời gian dài, tích tụ các yếu tố gây ung thư làm tăng khả năng mắc các loại ung thư. Chưa kể, khả năng miễn dịch của người cao tuổi ngày càng suy giảm, việc “theo dõi” tế bào ung thư sẽ không kịp thời như trước.
Bên cạnh đó, dưới góc độ sinh học phân tử, các telomere trong nhiễm sắc thể của người già tiếp tục ngắn lại, bộ gen của tế bào không thể duy trì trạng thái ổn định, tế bào dễ bị lão hóa, chết hoặc ung thư.
Để sống lâu và sống khỏe, chuyên gia nên bỏ những thói quen phổ biến của người già như rặn khi đại tiện. Thật vậy, người già dùng sức rặn khi đại tiện khiến áp lực ổ bụng tăng lên, huyết áp tăng mạnh. Từ đó là tăng gánh nặng cho tim, dẫn đến các tai biến như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim cấp, tai biến mạch máu não.
Người cao tuổi nên bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Các chất có hại trong thuốc lá đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch. Lâu dần có thể làm hẹp hoặc co giật mạch máu, gây thiếu máu cơ tim. Hút thuốc lâu ngày còn có thể gây nhồi máu cơ tim, ung thư phổi và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
Tương tự thuốc lá, người cao tuổi cũng cần nói không với rượu bia. Những đồn thổi như “uống rượu bia hợp lý có lợi cho sức khỏe” chưa đủ cơ sở để khẳng định. Duy trì rượu bia gây suy giảm chức năng các cơ quan nội tạng, rối loạn nhịp tim.
Nguoi gia bo duoc thoi quen nay, chac chan khoe manh, song lau-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Đặc biệt, người cao tuổi nên kiểm soát cảm xúc, tránh nổi giận. Tức giận thúc đẩy sự vận động của các tế bào bạch cầu trong máu, gây vỡ mảng xơ vữa, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.
Ngoài việc từ bỏ những thói quen trên, nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy muốn kéo dài tuổi thọ, người cao tuổi nên duy trì chế độ ăn lành mạnh, kiểm soát cân nặng và tập thể dục đều đặn, cường độ vừa phải trên 30 phút mỗi ngày.
>> > Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não 

Nguồn video: THĐT

Định Tâm (Theo ABLW)

>> xem thêm

Bình luận(0)