Thực hư nhau mèo đen có thể trị bệnh hen suyễn

Google News

Thời gian gần đây, nhau mèo đen được rao bán trên nhiều mạng xã hội với lời quảng cáo như vật hút tài lộc, chữa bách bệnh, trong đó có hen suyễn,...

Nhau mèo đen được rao bán ở nhiều nơi
Theo thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội rầm rộ xuất hiện việc rao bán nhau mèo đen như một biểu tượng của sự kỳ diệu, may mắn. Không ít những lời chào mời còn mang đậm tính mê tín, dị đoan. Không chỉ rao bán trên mạng xã hội, những dòng chữ "bán nhau mèo đen" kèm số điện thoại người bán còn xuất hiện trên nhiều tuyến đường ở Nha Trang (Khánh Hòa).
Một người rao bán cho biết công dụng của nhau mèo đen là mang lại tài lộc, may mắn, đường tình duyên suôn sẻ, trừ tà ma, trừ người xấu hãm hại, buôn may, cầu lộc được lộc, cầu số đề trúng số đề, cầu phát tài; dùng làm thuốc chữa được bệnh hen suyễn, viêm phổi, yếu sinh lý...
Báo Dân Trí cho biết thêm, những dòng chữ "bán nhau mèo đen" kèm số điện thoại người bán cũng xuất hiện ở các tường, rào tại Đà Nẵng.
Khi liên hệ với một tài khoản đăng bài bán nhau mèo đen tại Quảng Nam, PV Dân trí được chị P.T. chào hàng với giá 1 triệu đồng/cái. Người này cho rằng, giá này rẻ vì bình thường nhau mèo được bán với giá trên 1,5 triệu đồng.
Thuc hu nhau meo den co the tri benh hen suyen
 Nhau mèo đen được ra giá từ 700.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/cái (Ảnh: Báo Dân Trí).
Trước đó, năm 2016, thông tin cho rằng nhau mèo có tác dụng chữa hen suyễn, đau xương khớp, bệnh đường ruột... thậm chí ung thư dạ dày cũng xuất hiện.
Theo báo Phụ nữ TP HCM, một số trang mạng còn rao bán, quảng cáo về những công dụng “thần kỳ” của nhau mèo để ra giá từ 5-7 triệu đồng.
Nhau mèo đen có thể trị bệnh hen suyễn?
Theo báo Pháp luật Việt Nam, nhau mèo là bộ phận đặc biệt ở dạ con, có chức năng trao đổi chất dinh dưỡng giữa cơ thể mèo mẹ và thai mèo. Nhau mèo chỉ cỡ hai đến ba ngón tay theo bề ngang, bề dọc độ khoảng hai lóng tay.
Nhau thai chuyển máu, oxy, các chất dinh dưỡng trong máu của mẹ vào bào thai. Ngược lại, nó giúp loại bỏ các chất thải từ máu của bào thai tới cơ thể mẹ để tống ra ngoài.
Người dân truyền tai nhau rằng nhau mèo có tính ấm, vị hơi chua chua ngọt ngọt, nhờ vậy mà nhau mèo giúp ích lên tỳ, can và vị trên cơ thể người. Cụ thể, nó có tác dụng hỗ trợ điều trị hen suyễn, di tinh, suy nhược cơ thể, nôn trớ, dạ dày,…Tuy nhiên, chưa có tuyên bố chính thức nào của khoa học về điều này.
Đối với quảng cáo nhau mèo là thuốc chữa bệnh, trao đổi với PV báo Dân trí, ông Trần Phước Cầu - Phó Chủ tịch Hội Đông y TP Đà Nẵng - cho hay, việc nhau mèo đen được quảng cáo là vị thuốc chữa bệnh hen suyễn, xét về mặt Đông y là không có cơ sở, chưa có kết quả nghiên cứu đông y nào chứng minh điều này.
PGS.TS Nguyễn Viết Thân - tác giả cuốn sách Động vật, khoáng vật làm thuốc và những bài thuốc thường dùng - cũng khẳng định từ trước đến nay, chưa có tài liệu nghiên cứu nào nói về công dụng chữa bệnh của nhau mèo đen.
Tiến sĩ Võ Văn Chi (tác giả cuốn sách Động vật và khoáng vật làm thuốc ở Việt Nam) trước đó cho hay, ông chưa đọc được tài liệu nghiên cứu nào nói về công dụng chữa bệnh của nhau mèo. Theo ông Chi, công dụng chữa bệnh của nhau mèo chỉ được dân gian truyền miệng.
“Tôi khuyên mọi người nên đến những cơ sở y tế uy tín để chữa bệnh, tránh tiền mất, tật mang”, báo Phụ nữ TP HCM dẫn lời tiến sĩ Võ Văn Chi hồi năm 2016.
Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Việt Nam) từng cho biết, theo dược học cổ truyền, nhau thai có vị ngọt, mặn, tính ấm, có công dụng bổ khí huyết, ích tinh thường dùng để chữa các chứng bệnh cơ thể bị suy nhược, yếu, hen suyễn, ho ra máu, suy dinh dưỡng…
Tuy nhiên, bản thân nhau thai là một tổ chức giàu protein, nếu xử lý không đúng cách sẽ bị nhiễm khuẩn hoặc bản thân nhau thai đã mang các mầm bệnh mà sử dụng thì rất nguy hiểm.
Lương y Vũ Quốc Trung nhấn mạnh có nhiều loại thuốc bổ dưỡng và chữa hen suyễn, bởi vậy không khuyến khích việc dùng nhau thai trong chữa bệnh kẻo "lợi bất cập hại". 
>>> Mời độc giả xem thêm video: Mỹ cấp phép lưu hành thuốc chữa bệnh Alzheimer mới

Nguồn video: THĐT

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)