Điểm lại những vụ nổ pháo hoa tồi tệ nhất thế giới

Google News

Mới đây, một vụ nổ tại nhà máy pháo hoa ở Thái Lan đã khiến ít nhất 23 người thiệt mạng. Trước đó, nhiều tai nạn tương tự gây thương vong nghiêm trọng từng xảy ra trên thế giới.

Nhiều vụ tai nạn pháo hoa ở Thái Lan
Theo Sky News, vụ nổ nhà máy sản xuất pháo hoa ở Thái Lan xảy ra tại tỉnh Suphan Buri vào khoảng 15 giờ ngày 17/1/2024. Những bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một đám khói đen dày đặc bốc lên từ hiện trường vụ nổ.
Tính đến 23 giờ ngày 17/1, ít nhất 23 người được xác định đã thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng này. Nhân viên cứu hộ tại hiện trường cho biết, họ không tìm thấy người sống sót.
Diem lai nhung vu no phao hoa toi te nhat the gioi
 Khói bốc lên sau vụ nổ tại nhà máy sản xuất pháo hoa. Ảnh: AP.

Diem lai nhung vu no phao hoa toi te nhat the gioi-Hinh-2
 Nhân viên cứu hộ không tìm thấy người sống sót tại hiện trường. Ảnh: AP.
Nguyên nhân vụ nổ ở tỉnh Suphan Buri đang được điều tra. Tuy nhiên, cảnh sát xác nhận nhà máy này từng xảy ra vụ nổ vào tháng 11/2022 khiến một công nhân thiệt mạng.
Theo các quan chức, thảm họa mới nhất xảy ra chưa đầy một năm sau vụ nổ lớn tại kho pháo hoa ở miền nam Thái Lan khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Vụ nổ đó ở tỉnh Narathiwat, xảy ra trong một khu dân cư và làm hư hại khoảng 100 ngôi nhà trong bán kính 500 mét.
Diem lai nhung vu no phao hoa toi te nhat the gioi-Hinh-3
 Hiện trường vụ nổ kho pháo hoa kinh hoàng ở tỉnh Narathiwat. Ảnh: Thai PBS.
Nổ kho pháo hoa tại Armenia, nhiều thương vong
Vụ nổ kho pháo hoa xảy ra tại trung tâm mua sắm Surmalu ở thủ đô Yerevan, Arrmenia, vào tháng 8/2022 đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 62 người bị thương. Vụ nổ cũng gây ra hỏa hoạn và khiến một tòa nhà đổ sập.
Tổng cộng 200 lính cứu hỏa và nhân viên y tế cùng với xe cứu hỏa và thiết bị công trường đã được điều động tới hiện trường vụ nổ. 10 người may mắn sống sót và được đưa ra khỏi đống đổ nát.
Diem lai nhung vu no phao hoa toi te nhat the gioi-Hinh-4
Hiện trường vụ nổ. Ảnh: AP. 
Sau vụ việc, các công tố viên đã mở cuộc điều tra khả năng vi phạm quy định về tàng trữ hàng dễ cháy, cũng như vi phạm các tiêu chuẩn an toàn phòng chống cháy nổ và gây chết người do “bất cẩn”.
Nổ pháo hoa kinh hoàng ở Mexico
Tháng 7/2018, ít nhất 24 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương sau hàng loạt vụ nổ ở thị trấn Tultepec, nơi sản xuất pháo hoa lớn nhất Mexico. Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 5/7 (giờ địa phương), sau đó lan sang các kho pháo khác ở thị trấn Tultepec.
Nhà chức trách cho hay nhiều trực thăng đã được huy động để đưa người bị thương tới bệnh viện cấp cứu. Được biết, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận hiện trường khi đó do những công xưởng vẫn âm ỉ cháy sau các vụ nổ.
Diem lai nhung vu no phao hoa toi te nhat the gioi-Hinh-5
Khói bốc lên sau vụ nổ. Ảnh: Reuters. 
Tultepec được biết đến là nơi sản xuất pháo hoa truyền thống của Mexico, cung cấp pháo hoa cho cả nước trong những dịp lễ. Sau vụ việc, giới chức Mexico đã tạm đình chỉ hoạt động sản xuất pháo hoa trong khu vực.
Được biết, trước đó, vào tháng 12/2016, tại Tultepec cũng đã xảy ra một vụ nổ pháo hoa trong một buổi lễ Giáng sinh khiến 42 người thiệt mạng.
Hơn 100 người thương vong trong vụ nổ pháo hoa ở Ấn Độ
40 người thiệt mạng và 70 người khác bị thương là hậu quả của vụ nổ xảy ra ở thị trấn Sivakasi, vốn được mệnh danh là thủ phủ pháo hoa ở miền Nam Ấn Độ, năm 2012. Với 700 nhà máy sản xuất pháo hoa cùng nằm ở khu vực này, một ngọn lửa nhỏ nhanh chóng gây ra những vụ nổ liên hoàn tại các nhà máy và dẫn đến thảm họa kinh hoàng.
Diem lai nhung vu no phao hoa toi te nhat the gioi-Hinh-6
Ảnh: AP. 
Sau 5 tiếng, ngọn lửa đã cướp đi mạng sống của 40 người, phá hủy nhiều tài sản, buộc 100 nhà máy sản xuất pháo hoa phải đóng cửa.
Vụ nổ pháo hoa tồi tệ nhất trong lịch sử ở Hà Lan
Vào tháng 5/2000, vụ nổ xảy ra tại kho chứa pháo hoa SE ở thành phố Eschede, Hà Lan, đã khiến 23 người chết, trong đó có 4 lính cứu hỏa, 947 người bị thương, 400 ngôi nhà và 1.500 tòa cao ốc bị phá hủy. Tổng thiệt hại ước tính lên tới trên 450 triệu Euro.
Diem lai nhung vu no phao hoa toi te nhat the gioi-Hinh-7
 Ảnh: IT.
Đây được coi là vụ nổ pháo hoa tồi tệ nhất trong lịch sử. Người dân địa phương được cho là hoàn toàn không biết về kho thuốc pháo nằm bên cạnh nhà mình cho tới khi vụ tai nạn xảy ra.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Xe chở pháo hoa phát nổ, 4 người Việt bị thương trên đất Lào

Nguồn video: THĐT

An An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)