Lật lại vụ trộm ngân hàng lớn nhất thế kỷ

Google News

Để thực hiện vụ trộm ngân hàng lớn nhất thế kỷ ở Brazil, nhóm cướp này đã đào một đường hầm dài 80 mét, khoan xuyên thủng tường bê tông dày một mét và lấy đi 3,5 tấn tiền mặt.

Năm 2005, nhóm cướp này thuê tòa nhà ở Fortaleza, Brazil, dưới danh nghĩa của một công ty sân cỏ nhân tạo tên Grama Sintetica. Trên thực tế, nhóm này không làm cỏ tổng hợp mà đang đào một đường hầm dài gần 80 m đến chi nhánh ngân hàng Trung ương Banco của thành phố.
Lat lai vu trom ngan hang lon nhat the ky
Miệng đường hầm mà nhóm cướp đào để "khoắng" đi số tiền lớn. Ảnh: Reuters. 
Bọn cướp mất khoảng ba tháng để đào đường hầm từ tòa nhà thuê đến ngân hàng. 6 giờ chiều ngày thứ Sáu 6/8/2005, những tên trộm đã đi theo đường hầm sâu 4m dưới lòng đất để đột nhập vào ngân hàng và trộm khoảng 3,5 tấn tiền mặt. Đây là một trong những vụ trộm ngân hàng lớn nhất trong thế kỷ 21 và lớn thứ hai trong lịch sử thế giới.
Mãi tới khoảng 8h30 ngày thứ Hai, Sở cảnh sát liên bang tại thành phố Fortaleza mới nhận được cuộc điện thoại thông báo một vụ cướp xảy ra tại Ngân hàng trung ương Brazil (Branco Central) chi nhánh Fortaleza.
Lat lai vu trom ngan hang lon nhat the ky-Hinh-2
Đường hầm dẫn đến Ngân hàng Banco Central. Ảnh: Shutterstock. 
3 tháng trước ngày xảy ra vụ trộm thế kỷ, Luis Fernando Ribeiro, 26 tuổi, đứng tên thuê một tòa nhà nằm cách Ngân hàng Banco Central 69m. Sau đó, một người khác là Marcio Rafael Pierre đăng ký thành lập Công ty Grama Sintetica với chức năng mua bán cỏ nhân tạo, giống cây trồng. Đây là bức bình phong nhằm che giấu việc đào đường hầm đến nhà kho chứa tiền của Banco Central.
2 tháng sau khi vụ việc xảy ra, kẻ được cho là cầm đầu vụ cướp, Luis Fernando Ribeiro, bị bắt cóc và đòi tiền chuộc. Sau khi gia đình anh ta trả 890.000 USD, những kẻ bắt cóc đã giết hại và bỏ lại thi thể anh ta trên một con đường bên ngoài Rio de Janeiro.
Trong cơn tuyệt vọng, gia đình Fernando báo cảnh sát và tiết lộ con trai họ thuộc băng nhóm đã thực hiện vụ cướp Ngân hàng Banco Central. Hắn ta đã được chia nhiều triệu USD sau khi trót lọt. Khi điều tra sâu hơn, cảnh sát phát hiện Luis Fernando còn là một kẻ giết người và buôn ma túy “sừng sỏ”.
Lat lai vu trom ngan hang lon nhat the ky-Hinh-3
Marcio Rafael Pierre, kẻ đứng tên đăng ký thành lập Công ty Grama Sintetica, bị bắt. Ảnh: Shutterstock.  
Luis Fernando là thành viên của PCC, tổ chức mafia lâu đời ở Brazil. Hắn ta hỗ trợ tài chính cho toàn bộ hoạt động, đổi lại cũng thu về phần tiền lớn nhất nhưng số tiền không được tiết lộ. Tuy nhiên, cuộc đời của hắn ta kết thúc khi bị giết hại dã man.
Cuối cùng, sau khi mở rộng điều tra, truy bắt, hơn 30 người liên quan vụ cướp đã bị buộc tội và 26 người lĩnh án tù, với 133 tội danh. Tuy vậy, nhà chức trách đến nay mới chỉ thu hồi được 20 triệu Real trong tổng số gần 165 triệu Real bị lấy cắp.
Vụ trộm tiền tại ngân hàng Fortaleza đã trở thành "nguồn cảm hứng" cho một tội ác tương tự diễn ra 12 năm sau. Năm 2017, cảnh sát thành phố Sao Paolo, Brazil, tóm gọn một băng cướp ngân hàng khi chúng đang cố gắng đào một đường hầm dài khoảng 500 mét tới ngân hàng nhằm thực hiện phi vụ trộm trị giá 1 tỉ Real.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Nơi cất giữ nửa số vàng trên Trái đất nhưng trộm không dám bén mảng

 

Thảo Nguyên (Theo Guardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)