Đừng vội vứt cà chua thối, càng thối càng “có giá”

Google News

Là nguyên liệu phổ biến nhất trên bàn ăn, cà chua đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người do giàu giá trị dinh dưỡng và giá thành rẻ.

Trong quá trình nấu ăn, cà chua có nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau, các món ăn có nhiều khẩu vị khác nhau có thể được chế biến theo các phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, thói quen mua số lượng lớn cà chua cùng một lúc có thể dẫn đến tình trạng cà chua bị thối tại nhà. Bài viết này khám phá những công dụng tuyệt vời của cà chua thối và cách đưa chúng trở lại sử dụng.

Dung voi vut ca chua thoi, cang thoi cang “co gia”

1. Lợi ích và cách chế biến đa dạng của cà chua

Dinh dưỡng

Cà chua rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, carotene, kali và các khoáng chất khác, những chất dinh dưỡng này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Vitamin C có thể cải thiện khả năng miễn dịch và thúc đẩy quá trình lành vết thương; carotene có thể giúp duy trì thị lực; kali có thể giúp duy trì cân bằng nước trong cơ thể và ngăn ngừa huyết áp cao.

Ẩm thực đa dạng

Cà chua có khả năng thích ứng cao trong quá trình nấu nướng, có thể chế biến các món ăn với nhiều khẩu vị khác nhau theo các cách chế biến khác nhau. Ví dụ, cà chua ướp lạnh có thể làm nổi bật độ tươi của chúng, trong khi cà chua xào có thể làm tăng vị chua ngọt độc đáo của chúng. Ngoài ra, cà chua còn có thể dùng để chế biến súp, nước sốt và các món ngon khác.

Dung voi vut ca chua thoi, cang thoi cang “co gia”-Hinh-2

2. Các vấn đề bệnh thường gặp khi cà chua bị thối

Lưu trữ không đúng cách

Do nhiều người mua một lúc số lượng lớn cà chua nên dễ dẫn đến việc bảo quản tại nhà không đúng cách. Nếu xếp cà chua trong môi trường ẩm ướt, nhiệt độ cao sẽ dễ đẩy nhanh quá trình thối rữa.

Nguy cơ thối rữa

Khi cà chua bị thối, nhiều người lập tức vứt chúng đi vì lo ngại vi khuẩn sinh sôi trong quá trình thối sẽ gây hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, trên thực tế, rotten Tomatoes không phải là vô dụng, nếu biết áp dụng đúng chỗ có thể còn mang lại hiệu quả bất ngờ.

Dung voi vut ca chua thoi, cang thoi cang “co gia”-Hinh-3

3. Sự kỳ diệu của cà chua thối

- Trồng cây mới

Mặc dù cà chua thối sẽ phát ra mùi thối nhưng bên trong chúng vẫn chứa những hạt cà chua căng mọng. Những hạt cà chua này có thể được sử dụng trực tiếp để trồng cây cà chua mới. Phương pháp trồng cũng giống như các loại hạt khác, chỉ cần tìm một chiếc thùng rỗng, cho một lượng đất thích hợp vào rồi vùi hạt cà chua vào đất. Để hạt cà chua nảy mầm nhanh hơn, bạn có thể phủ một lớp màng bọc thực phẩm lên bề mặt đất để tăng nhiệt độ trong giá thể. Đồng thời, trên màng bọc thực phẩm nên để những lỗ nhỏ để hạt có thể thông thoáng và hô hấp. Sau một thời gian chờ đợi, cà chua nảy mầm và phát triển, lúc này bạn có thể thu hoạch một chậu cà chua vừa ăn vừa làm cảnh.

- Dụng cụ vệ sinh

Cà chua thối có chứa một chất gọi là axit axetic, tuy có hại cho cơ thể con người nhưng lại có tác dụng tẩy rửa đồ dùng bằng kim loại rất tốt. Đồ dùng bằng kim loại dùng lâu ngày dễ bị bám bẩn, rỉ sét ảnh hưởng đến vẻ ngoài và rất khó vệ sinh. Lúc này, bạn có thể thoa cà chua thối lên vết ố hoặc rỉ sét, để vài phút, lau sạch, đồ dùng kim loại sẽ sáng bóng trở lại.

Dung voi vut ca chua thoi, cang thoi cang “co gia”-Hinh-4

- Phân bón tự nhiên

Cà chua thối vẫn giàu chất dinh dưỡng đóng vai trò như một loại phân bón tự nhiên cho cây trồng. Do đó, chôn cà chua thối trong chậu cây có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho cây và thúc đẩy sự phát triển của cây.

Cà chua là một loại nguyên liệu phổ biến, có ứng dụng đa dạng trong chế biến món ăn nhưng lại dễ bị ôi thiu trong quá trình bảo quản của gia đình. Tuy nhiên, cà chua thối rữa không phải là vô dụng, và khi được sử dụng một cách khôn ngoan, chúng có thể được dùng làm hạt giống cho cây trồng trong chậu, chất tẩy rửa dụng cụ kim loại và phân bón tự nhiên cho cây trồng. Do đó, khi chúng ta đối mặt với những quả cà chua thối, đừng dễ dàng bỏ cuộc, hãy cố gắng mang lại cho chúng giá trị mới và để những loại trái cây tưởng chừng như vô dụng này nhận ra tiềm năng của chúng.

Dung voi vut ca chua thoi, cang thoi cang “co gia”-Hinh-5

Khi hiểu được lợi ích của cà chua thối, chúng ta có thể sử dụng tốt hơn các nguồn tài nguyên, giảm lãng phí và cải thiện chất lượng cuộc sống. Đây cũng là một thái độ sống thân thiện với môi trường, chúng ta hãy cùng nhau thực hành cuộc sống xanh và trân trọng từng chi tiết trong cuộc sống.

4. Cách phòng trừ bệnh thối nhũn cà chua

Mặc dù cà chua thối có nhiều công dụng tuyệt vời nhưng để cà chua sử dụng được tốt hơn thì nên hạn chế tối đa tình trạng thối rữa xảy ra. Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa thối cà chua:

- Mua hàng hợp lý

Khi mua cà chua, cố gắng tránh mua quá nhiều một lúc kẻo không thể ăn hết trong thời gian ngắn. Mua sắm hợp lý theo nhu cầu gia đình và tiêu dùng kịp thời.

- Phương pháp lưu trữ

Bảo quản cà chua đúng cách và tránh đặt chúng trong môi trường nóng ẩm. Có thể đặt cà chua chưa rửa ở nơi thoáng gió và khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Ngoài ra, bảo quản cà chua riêng biệt với các loại trái cây và rau dễ bay hơi để tránh ảnh hưởng lẫn nhau đến độ tươi.

- Kiểm tra

Thường xuyên kiểm tra cà chua bảo quản, nếu thấy có dấu hiệu thối cần tách ngay để tránh ảnh hưởng đến cà chua khác. Đối với những quả cà chua hơi bị thối, bạn có thể thử loại bỏ những phần bị thối, những phần còn lại vẫn có thể ăn được.

Dung voi vut ca chua thoi, cang thoi cang “co gia”-Hinh-6

Thông qua các phương pháp trên, có thể ngăn ngừa bệnh thối cà chua một cách hiệu quả và đảm bảo rằng chúng ta có thể tận dụng tối đa nguyên liệu thơm ngon này.

Tóm lại, cà chua thối tuy có vẻ vô dụng nhưng thực chất lại có nhiều công dụng không ngờ. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên học cách trân trọng mọi tài nguyên và làm cho những thứ dường như vô dụng trở nên có giá trị.

Đồng thời, thông qua các phương pháp mua và bảo quản hợp lý, chúng ta có thể hạn chế hiệu quả tình trạng thối cà chua, để loại thực phẩm thơm ngon này được chúng ta sử dụng tốt hơn. Chúng ta hãy cùng nhau thực hành bảo vệ môi trường, trân trọng từng chi tiết trong cuộc sống và tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo Autran/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)