Giáo sư Việt lãnh đạo tập đoàn quốc tế 25.000 nhân viên

Google News

Tập đoàn Alsthom có tới 25.000 nhân viên, 4 nhà máy bên Anh quốc và Pháp quốc, có văn phòng đại diện tại hơn 60 quốc gia.

Giao su Viet lanh dao tap doan quoc te 25.000 nhan vien
 
Trong cuộc đời nghề nghiệp, đã ba lần tôi gặp một tình huống tương tự nhau. Đó là những lần tôi được bổ nhiệm làm COO (tương đương Phó tổng giám đốc), và sau này làm Chủ tịch, Tổng giám đốc những tập đoàn to lớn trong những ngành nghề hoàn toàn xa lạ với tôi vào lúc tôi mới nhậm chức.
Năm 1988, tôi cùng với anh Martin Nègre được bổ nhiệm làm lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Alsthom, với chuyên môn là xây nhà máy phát điện. Tập đoàn có tới 25.000 nhân viên, làm việc trên 4 nhà máy bên Anh quốc và Pháp quốc (Manchester, Birmingham, Belfort và Le Bourget), có văn phòng đại diện tại hơn 60 quốc gia.
Giao su Viet lanh dao tap doan quoc te 25.000 nhan vien-Hinh-2
Ảnh minh hoạ. Nguồnn: Diana/Pexels. 
Vào thời đó, Alsthom được xem là tập đoàn công nghiệp trong top đầu thế giới, nhưng thời điểm chúng tôi nhậm chức, thực ra Tập đoàn đang trong một thời kỳ vô cùng khó khăn, khan hiếm dự án và khủng hoảng lãnh đạo nặng nề.
Tôi đánh giá vị trí thực lúc đó của Alsthom là thứ 5 hay thứ 6 hoàn vũ, sau General Electric (Mỹ), Siemens (Đức), ABB (Thụy Điển), Mitsubishi (Nhật Bản). Nhưng rồi chỉ hai năm sau, hai chúng tôi đưa Tập đoàn lên vị trí số 1 thế giới một cách dứt điểm, với những con số thuyết phục, vượt xa đối thủ vừa vươn lên đứng thứ 2 lúc đó là Siemens.
Đến năm 1992, cũng vẫn với anh Nègre, chúng tôi được bổ nhiệm làm lãnh đạo Tập đoàn Alsthom Transport, với chuyên môn là xây dựng những hệ thống tàu điện trong đô thị và những đường sắt cao tốc liên tỉnh đủ loại.
Tập đoàn này gồm 22.000 nhân viên, làm việc trên 4 nhà máy lớn (Manchester, Belfort, Valenciennes và La-Rochelle) và có thành tích thực hiện hệ thống tàu điện và đường sắt cao tốc rải rác trên hơn 40 quốc gia. Khi ấy, Alsthom Transport đang sẵn là công ty số 1 thế giới rồi.
Chỉ sau đó một năm, chúng tôi đã phá kỷ lục thế giới về tốc độ đường sắt cao tốc, với mẫu xe Prototype, có thể đạt tới 572 cây số/giờ. Hôm ra mắt xe với giới truyền thông, hơn 300 nhà báo và nhiếp ảnh gia được mời tham gia với mục đích chứng thực và truyền thông, khi xe mới lên đến tốc độ 420 cây số/giờ, đã có vài người phải che mắt không dám nhìn qua cửa kính vì cảnh tượng quá ú tim.
Rồi năm 1998, tôi được bổ nhiệm làm Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Suez-Asia với 5.000 nhân viên, chuyên về xây dựng và vận hành nhà máy lọc nước từ sông. Công ty mẹ Suez cũng là tập đoàn đứng hàng đầu thế giới vào lúc tôi nhậm chức và giữ vững vị trí đó trong suốt thời kỳ tôi làm lãnh đạo.
Theo Tri thức

>> xem thêm

Bình luận(0)