Khai phá hang động bị phong ấn, phát hiện hài cốt kỳ quái

Thám hiểm một hang động giữa 2 tòa nhà, nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều hài cốt lạ

Khai pha hang dong bi phong an, phat hien hai cot ky quai
Nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện một số vật phẩm vô cùng đặc biệt khi thám hiểm hang động.
Cách đây không lâu theo trang IFL Science đưa tin, các nhà khoa học từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia (INAH) đang thực hiện một dự án cho Bộ Văn hóa liên bang Mexico. Trong khi làm việc để mở một con đường mới giữa hai tòa nhà được khai quật, họ đã tìm thấy một tảng đá được trang trí bằng một con ốc biển dính vào đá, tàn tích của lối trang trí cổ xưa do cư dân Maya thời tiền Tây Ban Nha trong vùng để lại.
Khai pha hang dong bi phong an, phat hien hai cot ky quai-Hinh-2

Điều phối viên dự án José miêu tả, sau khi loại bỏ tảng đá bịt kín lối vào hang, họ đã thấy một bộ hài cốt, phần dưới cơ thể ở bên ngoài và phần trên ở bên trong. Tiếp theo trong hang động được tạo thành từ ít nhất hai khu vực, mỗi căn phòng chỉ có kích thước khoảng 3 mét (9,8 feet) x 2 mét (6,5 feet) và có chiều cao trung bình chỉ 50 cm (19,6 inch). Đến nay đã xác định được 8 khu mộ người trong đó, phần lớn là người trưởng thành, được bảo tồn tốt nhờ điều kiện môi trường thuận lợi.
Khai pha hang dong bi phong an, phat hien hai cot ky quai-Hinh-3

Bên cạnh xương người, các nhà nghiên cứu Jerónimo Avilés và Cristian Sánchez còn xác định trong hang động nhỏ chứa một loài động vật có tên là Noah's Ark. Phân tích sơ bộ cho thấy ít nhất 9 loài động vật có vú bao gồmdơi hút máu và chó nhà cùng với nhiều loài chim, bò sát, cá bao gồm cá mập hổ, động vật giáp xác, ốc sên và ếch. Một số xương có dấu hiệu bị cắt và sửa đổi, cho thấy chúng đã được chế tạo thành nhiều đồ tạo tác đặc trưng của khu vực như kim tiêm, ngoài ra số lượng lớn các mảnh gốm cũng được tìm thấy tại địa điểm này.
Khai pha hang dong bi phong an, phat hien hai cot ky quai-Hinh-4

Làm việc bên trong hang động là một thách thức đối với nhóm bởi không chỉ phải vật lộn với không gian chật chội mà còn thiếu ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm cao cũng như những loài côn trùng không mong muốn. May mắn thay, các nhà nghiên cứu có sẵn công nghệ hiện đại như chụp ảnh độ phân giải cao và máy quét laser, đồng thời lên kế hoạch xây dựng các mô hình 3D chính xác của hang động để địa điểm hấp dẫn này có thể được bảo tồn cho tương lai.
Minh Châu