Bắc Ninh: Dân tố Công ty Trần Sơn “hô biến” đất nông nghiệp thành đất ở

Google News

Người dân thôn Phương Triện (xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) cho rằng, Công ty Cổ phần Trần Sơn có dấu hiệu làm giả hàng trăm hồ sơ, giấy tờ mua bán, chuyển nhượng để hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.

Người dân lo bị mất đất
Phản ánh đến Báo Tri thức và Cuộc sống, nhiều người dân thôn Phương Triện (xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) tố Công ty Cổ phần Trần Sơn (Công ty Trần Sơn) trong quá trình thuê 4,8 ha đất nông nghiệp của người dân và đất công để sản xuất, có dấu hiệu làm giả nhiều hồ sơ, giấy tờ mua bán, chuyển nhượng để hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.
Cụ thể, năm 2009, một số hộ dân tại thôn Phương Triện ký thỏa thuận cho Công ty Trần Sơn thuê đất nông nghiệp thời hạn 50 năm với mục đích xây dựng nhà máy sản xuất gạch Tuynel (dự án đã được tỉnh Bắc Ninh phê duyệt). Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, nhà máy gạch Tuynel lạc hậu, công nghệ cũ gây ảnh hưởng môi trường, bị lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh dừng hoạt động.
Bac Ninh: Dan to Cong ty Tran Son “ho bien” dat nong nghiep thanh dat o
  Toàn cảnh dự án khu nhà ở để bán của Công ty Trần Sơn ở xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.
Cũng theo người dân, năm 2017, Công ty Trần Sơn chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nhà máy sản xuất gạch Tuynel sang dự án khu nhà ở để bán. Việc chuyển đổi không có sự đồng ý của người dân cho thuê đất và trái với những thỏa thuận thuê đất ban đầu.
Bà Đoàn Thị Lĩnh (63 tuổi, thôn Phương Triện) cho hay, gia đình bà có khoảng 1,9 sào Bắc bộ cho Công ty Trần Sơn thuê với giá thời điểm đó khoảng 69 triệu đồng/ sào. Các hộ dân cho thuê để công ty làm nhà máy gạch Tuynel, giải quyết công ăn việc làm, đóng góp vào kinh tế địa phương, chứ không cho thuê đất để họ biến thành đất ở rồi phân lô, bán nền.
“Khi công ty chuyển đổi từ nhà máy gạch sang dự án nhà ở, họ không hỏi ý kiến người dân. Sau 50 năm hết hợp đồng thuê đất, chúng tôi sẽ bị mất đất?”, bà Lĩnh nêu câu hỏi.
Bac Ninh: Dan to Cong ty Tran Son “ho bien” dat nong nghiep thanh dat o-Hinh-2
 Ông Trần Văn Châm (trái) cùng ông Nguyễn Huy Bắc (phải), là hai trong số các hộ dân có đất cho Công ty Trần Sơn thuê trao đổi với PV.
Bac Ninh: Dan to Cong ty Tran Son “ho bien” dat nong nghiep thanh dat o-Hinh-3
 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà người dân thôn phương Triện còn giữ lại.
Theo ông Trần Văn Châm (SN 1959, người có đất cho Công ty Trần Sơn thuê), lúc ký biên bản thỏa thuận thuê đất, người dân được chính quyền địa phương yêu cầu nộp lại biên bản thỏa thuận để doanh nghiệp lưu giữ. Công ty Trần Sơn thuê đất trồng lúa xây dựng nhà máy gạch Tuynel, được người dân rất ủng hộ vì giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương. Tuy nhiên, chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành dự án khu nhà ở để xây biệt thự, phân lô bán nền, thì không được.
Bà Nguyễn Thị Luân (60 tuổi, thôn Phương Triện) chia sẻ, gia đình bà có 1,5 sào đất cho Công ty Trần Sơn thuê. Gia đình không đồng ý việc công ty chuyển đất sản xuất thành dự án nhà ở mà không hề họp xin ý kiến, cũng như đền bù thêm cho các hộ dân.
“Bây giờ họ xây nhà, phân lô trên đó bán mỗi m2 cả chục triệu đồng, trong khi người dân chúng tôi mất đất, không có việc làm”, bà Luân phân trần.
Bac Ninh: Dan to Cong ty Tran Son “ho bien” dat nong nghiep thanh dat o-Hinh-4
 Bên trong khu đất dự án khu nhà ở để bán của Công ty Trần Sơn vẫn còn một số ngôi mộ chưa được di dời.

Bac Ninh: Dan to Cong ty Tran Son “ho bien” dat nong nghiep thanh dat o-Hinh-5
Dãy nhà liền kề, cao 3 tầng mới xây xong phần thô tại dự án.
Trong đơn kiến nghị đề ngày 8/9/2021 gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, một số hộ dân cũng cho rằng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa họ và Công ty Trần Sơn là không đúng với lý do một người đại diện hộ ký thay; hợp đồng không có ngày tháng; không có vị trí thửa đất; không có thông tin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; không có thỏa thuận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi ký hợp đồng chuyển nhượng…
Theo người dân, sau khi bà con cho thuê đất và có đơn phản ánh, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc nhưng sau gần 2 năm, đến nay vẫn chưa có hồi âm. Người dân tiếp tục có đơn gửi tới cơ quan chức năng.
UBND tỉnh Bắc Ninh nói gì?
Ngày 17/7, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản số 2371/UBND-NC trả lời đơn thư của người dân. Tuy nhiên, nội dung văn bản chỉ trả lời phần Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình và Công ty Trần Sơn, chứ không đề cập cáo buộc của người dân là công ty này “hô biến” đất nông nghiệp thành đất ở.
Cụ thể, văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ: “Vì theo hồ sơ thực hiện, các hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất nông nghiệp tại khu vực đồng Dọc Ngoài, Mả Vãi, Con Găng thuộc thôn Phương Triện, xã Đại Lai đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đang trong thời hạn sử dụng đất và không có tranh chấp, cũng như kê biên để bảo đảm thi hành án. Do vậy, việc các hộ gia đình có đất nông nghiệp tại khu vực thực hiện dự án nhà máy sản xuất gạch Tuynel thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Trần Sơn là phù hợp quy định của pháp luật".
Bac Ninh: Dan to Cong ty Tran Son “ho bien” dat nong nghiep thanh dat o-Hinh-6
 Văn bản số 2371/UBND-NC của UBND tỉnh Bắc Ninh.
Theo văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh, trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty Trần Sơn để xây dựng nhà máy sản xuất gạch Tuynel đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Bắc Ninh giao UBND huyện Gia Bình tiếp tục chỉ đạo Công ty Trần Sơn, UBND xã Đại Lai sớm tổ chức thực hiện việc cam kết đầu tư hạ tầng của địa phương để đưa công trình vào sử dụng mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cho nhân dân.
Sau văn bản trên của UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Trần Văn Châm cho rằng, vấn đề chính mà người dân nêu là Công ty Trần Sơn có dấu hiệu chuyển dự án nhà máy sản xuất gạch Tuynel xây trên đất nông nghiệp sang đất ở, không được trả lời trong văn bản Số 2371/UBND-NC ngày 17/7 của UBND tỉnh Bắc Ninh.
PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với UBND tỉnh Bắc Ninh, Công ty Trần Sơn, các bên liên quan và tiếp tục thông tin tới độc giả ở kỳ sau.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)