Bị 4 công ty mạo danh Vinasun Taxi kinh doanh lỗ lãi sao?

Google News

Trước việc bị mạo danh, Vinasun Taxi cho biết đã thu thập các chứng cứ, tài liệu về các hành vi vi phạm và tiến hành khởi kiện 4 doanh nghiệp mạo danh, được Tòa án Nhân dân TP HCM thụ lý vào ngày 11/12/2023.

Đâm đơn kiện doanh nghiệp mạo danh
Vừa qua, tại website vinasun..vn, Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (VNS) đã thông báo về việc có những cá nhân, đơn vị sử dụng nhiều phương pháp và thủ đoạn khác nhau để mạo danh taxi Vinasun, gây ảnh hưởng đến uy tín, thiệt hại đến cả Doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cụ thể, Vinasun đăng tải thông tin như sau: Công ty chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh từ phía khách hàng về việc có cá nhân, đơn vị đã sử dụng các phương thức, thủ đoạn như tạo lập các website, giả mạo số điện thoại tổng đài thương hiệu Taxi Vinasun, gây nhầm lẫn cho khách hàng có nhu cầu đặt xe.
Không ít xe là “xe dù”, “xe mù”, đã mạo nhận là taxi Vinasun tăng cường… Khi có người đặt, các đối tượng sẽ nhắn thông tin cuốc xe trên các nhóm mạng xã hội do họ tạo lập, thu phí các tài xế tham gia để điều xe đến đón khách theo địa chỉ, số điện thoại do đối tượng cung cấp.
Bi 4 cong ty mao danh Vinasun Taxi kinh doanh lo lai sao?
 Vinasun bị một số đối tượng mạo danh
Theo Vinasun, hành vi này đã vi phạm các quy định trong hoạt động thương mại sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tính sai giá, kê giá cao, gây nhiều thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tinh thần của khách hàng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng cũng như làm tổn hại đến hình ảnh, uy tín và thương hiệu của Công ty. Đồng thời, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh du lịch và trật tự an toàn xã hội của thành phố.
Trước thực trạng trên, Vinasun cho biết đã thu thập các chứng cứ, tài liệu về các hành vi vi phạm như trên, đã tiến hành khởi kiện 4 Công ty khác và đã được Tòa án Nhân dân TP HCM thụ lý.
Một trong số các doanh nghiệp bị khởi kiện là Công ty TNHH Vận tải Taxi Sài Gòn. Đơn khởi kiện của Vinasun yêu cầu Doanh nghiệp này chấm dứt hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Vinasun, đồng thời buộc Doanh nghiệp đăng lời xin lỗi công khai lên các phương tiện truyền thông, báo chí.
Từng thua lỗ nặng do Covid-19
Về kinh doanh, Báo cáo tài chính hợp nhất quý III năm 2023 cho thấy, Vinasun ghi nhận 312 tỷ đồng doanh thu, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn giảm chậm hơn đẩy biên lợi nhuận về 21%.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của công ty tăng gần 2 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính lại đội thêm 5,6 tỷ đồng. Cùng với đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng.
Tổng lại, Vinasun có 32,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 46% so với cùng kỳ 2022. Đây là quý thứ 4 liên tiếp, lãi của công ty đi lùi. Ngoài doanh thu giảm, ban lãnh đạo cho biết chính sách hỗ trợ cho tài xế và đối tác lái xe cũng dẫn đến kết quả lợi nhuận kém khả quan.
Bi 4 cong ty mao danh Vinasun Taxi kinh doanh lo lai sao?-Hinh-2
 Vinasun vẫn chiếm thị phần taxi truyền thống lớn tại các tỉnh miền Nam
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vinasun có hơn 940 tỷ đồng doanh thu, tăng 23% và lãi gần 126 tỷ đồng, sụt 3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp này hoàn thành gần 70% chỉ tiêu doanh thu và 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Giảm lãi nhưng bức tranh kinh doanh của VNS vẫn tích cực hơn hẳn giai đoạn 2020 - 2021. Thời gian đó, doanh nghiệp từng dẫn đầu thị phần taxi tại TP HCM chỉ đầu tư 73 xe mới trong khi thanh lý hơn 2.900 chiếc. Năm 2021, doanh thu của Vinasun chỉ đạt 485 tỷ đồng và lỗ ròng tới 273 tỷ đồng. Công ty cũng cắt giảm hơn 2.500 việc làm, trong đó có khoảng 1.800 tài xế.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)