Giá xăng giảm, hàng tiêu dùng, cafe, phí ship có giảm?

Google News

Giá xăng dầu trong nước đã giảm sâu song giá các loại hàng hoá, cước vận chuyển vẫn "đứng im" với lý do cần độ trễ để giảm giá.

Sau thời gian dài neo ở mức cao, chiều 21/7, giá xăng dầu trong nước đã giảm sâu về mốc 26.000 đồng/lít, bằng giá xăng tháng 2.
Giá xăng dầu liên tiếp giảm đã giúp chi phí đầu vào sản xuất của một số ngành, trong đó có vận tải giảm bớt áp lực.
Gia xang giam, hang tieu dung, cafe, phi ship co giam?
 Giá xăng dầu giảm sâu sau 3 kỳ giảm liên tiếp. Ảnh: VTV
Tuy nhiên, giá cước của một số hãng taxi vẫn đang trong giai đoạn chần chừ. Theo chia sẻ của một hãng xe, giá xăng giảm không hẳn giá cước lập tức giảm ngay. Vị này cho biết, chu kỳ điều chỉnh giá giá xăng dầu 10 ngày/lần, tăng giảm liên tục nên giá cước xây dựng phải 3 - 4 tháng sẽ điều chỉnh phù hợp.
Trong khi đó, một nhà xe liên tỉnh Hà Nội - Ninh Bình cho biết, giá xăng dầu giảm mạnh là điều rất mừng cho đơn vị vận tải. Tuy nhiên, trước đây khi xăng dầu bị đội lên nhiều, nhà xe có thời điểm càng chạy càng lỗ. Giá xăng giảm đợt này giúp nhà xe cân đối được thu chi. Dù vậy, chủ nhà xe cho biết chưa thể giảm giá cước ngay được bởi giá xăng hiện mới ở mức chấp được. Chủ nhà xe kỳ vọng giá xăng dầu tiếp tục giảm thêm trong những kỳ điều chỉnh tới.
Gia xang giam, hang tieu dung, cafe, phi ship co giam?-Hinh-2
 Cước vận tải vẫn chưa thể giảm giá ngay theo giá xăng. Ảnh: Báo giao thông
Chia sẻ về vấn đề này với Tiền Phong, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, xăng giảm giá là tin mừng với doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp kỳ vọng, giá xăng giảm xuống còn 23.000 đồng/lít như trước. Theo ông Hùng, khách hàng chưa thể kỳ vọng giá cước vận tải sẽ giảm ngay, vì doanh nghiệp chịu nhiều gánh nặng chi phí khác ngoài xăng dầu.
Không chỉ cước vận tải, anh Long (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết giá cà phê tại một số cửa hàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo anh Long, từ 1/7, chuỗi cà phê Highlands Coffee chính thức điều chỉnh giá đồ uống, tăng 10-15%, thậm chí có loại còn tăng 18% (10.000 đồng) so với giá cũ. Thế nhưng, hiện anh Long vẫn chưa thấy giá mặt hàng giảm xuống.
Tại chợ dân sinh ở Hà Nội, phần lớn hàng hoá vẫn neo ở mức cao. Chị Lâm (tiểu thương ở chợ Hà Đông) cho biết, thời gian qua, hầu hết các mặt hàng như thịt lợn, thịt gia cầm, cá, rau đều tăng giá. Trong đó có một phần nguyên nhân là giá xăng tăng cao. Tuy nhiên, giá xăng giảm chưa giúp hàng hoá giảm theo.
Gia xang giam, hang tieu dung, cafe, phi ship co giam?-Hinh-3
 Hàng hoá tại chợ dân sinh cũng chỉ "nhúc nhích" giảm. Ảnh: Internet
Chị Thương (chủ một cửa hàng tạp hoá ở Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: "Thời gian gia, hàng loạt mặt hàng tăng giá như mắm, muối, dầu ăn... Tôi hy vọng giá xăng giảm thì các nhà phân phối cũng sẽ giảm giá, lúc đó các tiểu thương như tôi sẽ hạ giá theo".
Theo một số chuyên gia, mặc dù giá xăng giảm khá sâu nhưng giá hàng hóa tiêu dùng trên thị trường nhiều khả năng chưa thể giảm ở mức tương ứng vì doanh nghiệp cần thời gian để điều chỉnh chi phí sản xuất.
Từ 15h ngày 21/7, giá xăng RON95 giảm 3.605 đồng/lít, về mức 26.070 đồng/lít; giá xăng E5 RON92 giảm 2.715 đồng/lít, về mức 25.073 đồng/lít.
Tương tự, dầu diesel giảm 1.735 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 24.858 đồng/lít. Dầu hỏa giảm 1.099 đồng/lít, còn 25.246 đồng/lít. Dầu mazut không cao hơn 16.548 đồng/kg, tương đương mức giảm 1.164 đồng/kg.

Video: Giá xăng tiếp tục tăng. Nguồn: VTV1


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)