Khởi nghiệp sáng tạo luôn đi cùng rủi ro. Rủi ro đó là gì?

Google News

Trên thực tế, các startup hiện đang tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng vô cùng khó khăn, bởi bản thân ngân hàng cũng là doanh nghiệp, họ cần tuân thủ các quy định và cơ chế thị trường.

Khoi nghiep sang tao luon di cung rui ro. Rui ro do la gi?
 Ảnh minh họa, nguồn internet

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế: Trên thực tế, các startup hiện đang tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng vô cùng khó khăn, bởi bản thân ngân hàng cũng là doanh nghiệp, họ cần tuân thủ các quy định và cơ chế thị trường. Đặc biệt, ở Việt Nam, việc hình sự hóa các quan hệ kinh tế diễn ra rất phổ biến, trong khi đầu tư cho khởi nghiệp lại rủi ro cao, khi xảy ra sự việc mất vốn vay thì cả bên vay và bên cho vay đều gặp vấn đề.

Yếu tố giúp doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thành công không chỉ có nguồn vốn mà còn là kinh nghiệm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là không sẵn sàng chấp nhận rủi ro và không đúc rút được kinh nghiệm từ những thất bại. Bởi vậy, tư duy của doanh phải thay đổi, phải biết chấp nhận rủi ro và tăng cường bổ sung những kiến thức về thị trường.

Bài học từ các doanh nghiệp thế giới cho thấy, có 5 nhân tố khiến các startup thất bại, bao gồm: không sẵn sàng chấp nhận rủi ro; không dành đủ thời gian và công sức cho doanh nghiệp; thiếu kỹ năng quản trị điều hành; thiếu kiến thức về khởi nghiệp và thị trường.
Minh Quang (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)