Xây dựng “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” cho trường học, bệnh viện

Google News

Dự kiến trong 3 năm (2023 – 2025) chương trình sẽ xây dựng ít nhất 15 "Tủ sách Đặng Thùy Trâm"; mỗi tủ sách trị giá từ 100 - 150 triệu đồng được trao tặng cho trường học, bệnh viện.

.
Xay dung “Tu sach Dang Thuy Tram” cho truong hoc, benh vien
 Đại diện các đơn vị ký kết thỏa thuận ghi nhớ về việc thực hiện Chương trình “Tủ sách Đặng Thùy Trâm”.
15 tủ sách cho cộng đồng
Tủ sách Đặng Thùy Trâm bắt đầu được khởi xướng từ đầu năm 2023, do Hội đồng họ Đặng Việt Nam phối hợp với Tổ chức "Trái tim người lính"; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Câu lạc bộ Mãi mãi tuổi 20" và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cùng thực hiện.
Đây là một chương trình mang tính cộng đồng xã hội sâu sắc, góp phần hỗ trợ việc dạy học trong nhà trường; thúc đẩy văn hóa đọc bằng việc đưa trẻ em đến với sách, đến với nguồn tri thức nhân loại.
Tủ sách cũng là hoạt động tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày Hòa bình và Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) đồng thời góp phần "Tiếp lửa truyền thống Mãi mãi tuổi 20", tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp cho thế hệ trẻ và cộng đồng xã hội cũng như hưởng ứng các hoạt động nhân ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thường niên.
Theo Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng (Chủ tịch Tổ chức "Trái tim người lính"), Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cho biết: điểm khác biệt của "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" so với nhiều Tủ sách khác là: sách sẽ được bổ sung hàng năm và "Tủ sách" sẽ được chăm sóc thường xuyên, với nhiều hoạt động phong phú như: giao lưu giữa các tác giả, các nhân vật và bạn đọc. Trao thưởng cho "Bạn đọc thông minh và sáng tạo"…
Chương trình phấn đấu trong 3 năm (2023 – 2025) sẽ có ít nhất 15 "Tủ sách Đặng Thùy Trâm"; mỗi Tủ sách trị giá từ 100 triệu đến 150 triệu đồng, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa; được trao tặng cho các Trường học, hoặc Bệnh viện, ở nhiều vùng miền trên cả nước.
Xây dựng văn hóa đọc
Tủ sách Đặng Thùy Trâm đầu tiên được triển khai tại Trường THCS Kinh Bắc (Bắc Ninh) do Ban Liên lạc Cựu chiến binh Trung Đoàn 272 trao tặng cho Trường THCS Kinh Bắc gồm trên 600 cuốn sách của 125 đầu sách, trong đó có cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm và một số cuốn sách hay do Nhà thơ Thanh Thảo trực tiếp lựa chọn, dành tặng các em học sinh.
Mặc dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, nhưng trong 3 tháng qua, đã có tới 6 "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" được trao tặng cho các địa chỉ cụ thể như sau: Trường THCS Kinh Bắc (TP. Bắc Ninh); Trường THCS thị trấn Bố Hạ (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang); Trường THCS thị trấn Đồng Mỏ (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn); Trường Nuôi trẻ mồ côi Thiên Thần - TP. Thủ Đức; Trường THPT Lý Thường Kiệt - TP. HCM và Trường THCS Đức Long (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình).
Hiện nay, có thêm 02 "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" đã chuẩn bị xong, sắp được trao tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi – Nơi người nữ Anh hùng đã hi sinh hơn 50 năm trước. Đó là Trường THCS xã Phổ Cường và Trường THCS Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ...
Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.
Đồng thời tủ sách cũng mang đến cho học sinh có thêm cơ hội được tiếp cận với những cuốn sách hay, chứa đựng nhiều giá trị và ý nghĩa. Tủ sách cũng khuyến khích, tạo sức lan tỏa phong trào đọc sách và tình yêu đọc sách, nâng cao tri thức, góp phần xây dựng văn hóa đọc cho các em học sinh.
Trước đó, Ban tổ chức Chương trình đã trao tượng trưng “Tủ sách Đặng Thùy Trâm” trị giá 150 triệu đồng tặng xã Đức Long, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.
Để duy trì tủ sách trong 3 năm phần lớn nguồn sách được xã hội hóa, được các nhà tài trợ, trao tặng. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều tổ chức và cá nhân trong đó có các cựu chiến binh của Trung đoàn phòng không 272, Quân đoàn 14, Quân khu I, hiện đang làm việc và sinh sống tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn…
Nhà văn Đặng Vương Hưng cũng cho biết thêm: đối với các trường học, bệnh viện đã có sẵn thư viện, tủ sách đang hoạt động, nếu có nhu cầu bổ sung sách và đề nghị (bằng văn bản) gửi cho Chương trình hoặc qua facebook: Chương trình "Tủ sách Đặng Thùy Trâm".
Chúng tôi sẽ xem xét và gửi sách tặng miễn phí qua đường bưu điện. Số lượng sách tặng, sẽ tùy thuộc điều kiện cụ thể từng thời gian. Các nhà văn, tác giả, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm… nếu có sách, hoặc thiết bị thư viện, muốn trao tặng để lan tỏa, có thể thông qua Chương trình "Tủ sách Đặng Thùy Trâm", chúng tôi sẽ trợ giúp và tạo điều kiện hết mức, trong điều kiện cho phép.
Xay dung “Tu sach Dang Thuy Tram” cho truong hoc, benh vien-Hinh-2
Á hậu Lê Thy Bình đã trao tặng 1.000 cuốn sách cho chương trình.
Cũng tại lễ ra mắt chính thức của "Tủ sách Đặng Thùy Trâm", tác giả, Á hậu Lê Thy Bình đã trao tặng 1.000 cuốn sách, trị giá 200.000.000 đồng, cho Tổ chức "Trái tim người lính", để gửi tặng các Thư viện, Tủ sách của các Nhà trường và Bệnh viện có nhu cầu.
Trong khuôn khổ sự kiện, ban tổ chức tiếp nhận một số di vật của liệt sĩ và những kỷ vật trong kháng chiến chống Mỹ của 4 gia đình, thân nhân liệt sĩ đến từ huyện Phúc Thọ, quận Hai Bà Trưng và quận Ba Đình, TP Hà Nội trao tặng.
Gia đình cụ Trần Thị Thức, hiện trú tại thôn Táo 1, xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội trao tặng thư, nhật ký và di ảnh của liệt sĩ Nguyễn Văn Lộc tới đại diện Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, đây là những hiện vật quý hưởng ứng cuộc vận động viết và sưu tầm kỷ vật “Tình yêu qua chiến tranh” do Tổ chức Trái tim người lính” phối hợp với Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức (giai đoạn 2020-2025).


PV

>> xem thêm

Bình luận(0)