Ngư dân bất ngờ vớt được khối gỗ ước tính hơn 3.455 tỷ đồng

Google News

Khối gỗ này khi bị cắt có chất lỏng màu hổ phách chảy ra, đốt lên có khói trắng, mùi rất thơm.

Vớt được khối gỗ kỳ lạ

Theo Renminwang, vào ngày 6 tháng 2 năm 2014, một ngư dân họ Quách ở Hồng Kông (Trung Quốc) tình cờ vớt được một khối gỗ lạ. Theo lời ông Quách, ông đã đánh cá được 47 năm, hôm đó là ngày đầu năm mới nên đã cùng 3 người bạn ra khơi đánh cá. Thế nhưng, họ đã giăng lưới tới 3 lần vẫn chẳng bắt được con cá nào ngoài một khối gỗ khá lớn. Lúc đó, lão Quách chỉ đơn giản nghĩ rằng mới đầu năm đã gặp xui xẻo.

Ngu dan bat ngo vot duoc khoi go uoc tinh hon 3.455 ty dong

Khối gỗ kỳ lạ mà ông Quách vớt được trên biển. (Ảnh: Renmingwang)

Không ngờ, vào ngày hôm sau, khi ông Quách mở lưới đánh cá, một mùi thơm ngào ngạt tỏa ra. Thấy vậy, ông liền lấy dao cắt một góc nhỏ thì thấy một loại chất lỏng chảy ra có màu hổ phách. Lão Quách lấy bật lửa đốt mẩu gỗ thì thấy khói trắng bốc lên, ngửi có hương thơm tự nhiên. Ông tra cứu thông tin trên mạng và tin chắc rằng khối gỗ mình tìm thấy là trầm hương.

Ngay khi về tới đất liền, ông Quách đã mời chuyên gia tới kiểm chứng và họ xác nhận đó đúng là trầm hương. Không những thế, khối gỗ này còn là trầm hương chìm chất lượng cao. Khối trầm hương tới gần 2,8 m. Chuyên gia ước tính, khối trầm hương trị giá 1 tỷ NDT (hơn 3.455 tỷ đồng).

Ngu dan bat ngo vot duoc khoi go uoc tinh hon 3.455 ty dong-Hinh-2

Khối trầm hương được định giá tới hàng nghìn tỷ đồng. (Ảnh: Renminwang)

Ông Quách biết tin này thì vô cùng phấn khởi, ông cho biết sẽ ủy thác cho luật sư và công chứng viên để bán khối trầm hương này. Số tiền thu được ông sẽ trích ra một phần làm từ thiện.

Trầm hương - Báu vật của thiên nhiên

Theo thông tin từ báo Thái Bình, trầm hương (hay còn gọi là gỗ trầm hương, gỗ lô hội, gỗ đại bàng hoặc gharuwood) là một phần gỗ được sinh ra từ vết thương nằm bên trong thân cây dó bầu (tên khoa học là Aquilaria).

Cây dó bầu có thể cao từ 20-30m với đường kính thân cây có thể lên tới 80cm. Phần thân cây thẳng, lớp vỏ ngoài nhẵn mịn màu nâu xám, cành cây thanh mảnh màu nâu nhạt, tán lá thưa thớt.

Ngu dan bat ngo vot duoc khoi go uoc tinh hon 3.455 ty dong-Hinh-3

Trầm hương được hình thành bên trong cây dó bầu. (Ảnh: Báo Thái Bình)

Khi bị thương, cây dó bầu sẽ tiết ra một loại mủ đặc biệt giúp chữa lành vết thương. Qua hàng chục năm, lớp dầu quanh vết thương hấp thụ thổ nhưỡng, sau đó ăn sâu vào tâm gỗ và tạo ra trầm tương. Các vết thương này được hình thành một cách tự nhiên như bị kiến, sâu, mối đục hoặc hình thành sau khi bị gãy đổ do bão. Các khoáng chất có trong đất, sẽ tác động vào gốc – rễ cây dó. Trong một thời gian dài sẽ ngấm đặc vào rễ cây, có thể kéo dài đến thân cây. Đây là yếu tố chính để hình thành nên trầm đặc dầu – chìm nước và kỳ nam, cho chất lượng tốt nhất.

Khi bị tác động từ con người, thân cây sẽ bị khoan, đục, hoặc dùng các chế phẩm vi sinh bơm vào cây để tạo trầm.

Trầm thường có màu sắc đen hoặc nâu sẫm, nâu xám. Nó có vị hơi cay và tỏa mùi hương thơm, dễ chịu, nhẹ nhàng khi đốt lên. Nếu như là loại trầm tốt thì khi ngửi trực tiếp bạn sẽ không thấy mùi hắc.

Ngu dan bat ngo vot duoc khoi go uoc tinh hon 3.455 ty dong-Hinh-4

Trầm thường có màu sắc đen hoặc nâu sẫm, nâu xám. (Ảnh: Vinmec)

Trầm hương có thời gian rất dài để hình thành, có thể là vài năm cho đến vài chục năm hoặc thậm chí, còn có một số loại trầm mất khoảng vài trăm năm để hình thành. Và cây dó có tuổi càng cao thì lượng tinh dầu trầm thu được càng nhiều, từ đó chất lượng trầm cũng cao hơn.

Trầm hương chìm là trầm có mật độ tích tinh dầu trầm cao cấp nhất, kín đặc trong từng thớ gỗ làm cho chúng cứng và trọng lượng nặng hơn các loại trầm hương khác, khi thả trong nước thì chìm hoàn toàn, nên được người trong nghề gọi là trầm hương chìm nước hay trầm chìm. Trầm chìm có mùi hương mạnh, thơm ngào ngạt và rất dễ chịu, khi xông đốt cho hương thơm ngay lan tỏa nhanh khắp gian phòng.

Tuy nhiên trên thực tế không phải trầm chìm nước nào cũng có giá trị. Bởi có những trầm vẫn chìm hoàn toàn trong nước nhưng không phải do lượng tinh dầu trầm, mà do phần gỗ dó bầu chiếm diện tích nhiều hơn lượng tinh dầu trầm.

Ngu dan bat ngo vot duoc khoi go uoc tinh hon 3.455 ty dong-Hinh-5

Ngày nay, trầm hương tự nhiên là loại có giá trị cao nhất. (Ảnh: Vinmec)

Ngày nay, trầm hương tự nhiên là loại có giá trị cao nhất. Tuy không khan chơi trầm đánh giá cao bởi quá trình khai thác rất gian nan, quá trình tạo trầm cũng lâu.

Đối với đời sống con người, trầm hương giúp mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Công dụng đầu tiên trầm hương đem đến mà bạn không thể bỏ qua đó chính là làm thuốc để chữa bệnh trong y khoa. Nó giúp điều hòa giấc ngủ, an thần và chữa chứng mất ngủ. Ngoài ra nó còn chữa bệnh về xương khớp, tiêu hóa, giúp ức chế các tế bào ung thư phát triển. Ngoài ra, trầm hương còn có công dụng làm đẹp da.

Theo Nguyệt Phạm/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)