Nắng nóng kỷ lục tại Ấn Độ

Google News

Ấn Độ đang trải qua một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất trong lịch sử, với nhiệt độ duy trì ở mức cao trong những ngày qua tại nhiều khu vực trong cả nước.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) ngày 30/4 đã ra cảnh báo về nắng nóng tại nhiều khu vực trong cả nước; trong đó đặc biệt là cảnh báo màu đỏ tại các bang miền Đông như Andhra Pradesh, Bihar, Tây Bengal và Odisha. Thời tiết nắng nóng dự kiến sẽ kéo dài cho đến ngày 2/5 trước khi có nhiệt độ giảm nhẹ.

Bang Andhra Pradesh đang trải qua một đợt nắng nóng khốc liệt với nhiệt độ vượt quá 45 độ C ở nhiều nơi. Các cơ sở y tế địa phương hiện được đặt trong tình trạng sẵn sàng để ứng phó với tình trạng này. Trong khi đó, tại bang Tây Bengal, Cục Khí Tượng Ấn Độ đã phát đi cảnh báo nhiệt độ cao màu đỏ tại 6 quận phía Nam. Đợt nắng nóng này dự kiến sẽ kéo dài cho đến hết tuần này.

Đợt nắng nóng gay gắt tại bang Odisha cũng chưa có dấu hiệu giảm bớt, với nhiệt độ dự báo sẽ đạt mốc đến 45 độ C và sẽ duy trì trong 2-3 ngày tới. Thành phố Baripada tại bang này đã ghi nhận nhiệt độ cao thứ ba trong cả nước với mức nhiệt đo được là 44,8 độ C. Nhiệt độ tại bang láng giềng Bihar được cảnh báo sẽ tăng cao trong vòng 48 giờ tới. Các khu vực phía Nam và phía Tây của bang này được dự báo sẽ chịu mức nhiệt độ chạm ngưỡng 44 độ C.

Nang nong ky luc tai An Do

Thời tiết nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực trên khắp Ấn Độ (Ảnh: OneIndia)

Tình trạng nắng nóng đang ảnh hưởng tới việc sinh hoạt hàng ngày cũng như buôn bán của người dân trên khắp Ấn Độ.

Anh Sarjan Choudhury, một người bán nước dừa ở thành phố Mumbai cho biết việc kinh doanh của mình chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cái nóng trong những ngày qua:“Năm nay, việc kinh doanh nước dừa gặp khó khăn vì vào mùa hè, đặc biệt là tháng 4, giá dừa tăng cao. Người dân không muốn trả nhiều tiền cho nước dừa. Trước chỗ tôi lấy được 10 trái dừa, bây giờ chỉ lấy được 3 - 4 trái. Chúng tôi cũng không có được lượng dừa thích hợp trong mùa hè và nó rất đắt".

Việc kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn đối với những người buôn bán thực phẩm tươi. Chị Sheetal, chủ một cửa hàng bán cá cho biết: “Chúng tôi phải đối mặt với nhiều tổn thất vì nắng nóng. Đôi khi chúng tôi buộc phải bán cá có giá 12 USD với giá chỉ từ 2,40-3,60 USD vì chúng không để được lâu vì nắng nóng. Chúng tôi có rất nhiều vấn đề vì tình trạng thời tiết khắc nghiệt. Chúng tôi không thể điều hành tốt công việc kinh doanh vì nắng nóng, đặc biệt là vào tháng 4 và tháng 5".

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Các cơ quan y tế đã khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài vào giờ cao điểm và uống nhiều nước để tránh tình trạng say nắng và kiệt sức do sốc nhiệt. Các biện pháp phòng ngừa khác bao gồm việc tránh tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao hay hạn chế tham gia vào các hoạt động thể chất ngoài trời.

Tình trạng nắng nóng kéo dài cũng có thể gây quá tải cho mạng lưới phân phối điện của Ấn Độ và dẫn đến tình trạng thiếu nước ở một số vùng. Theo Cục Khí Tượng Ấn Độ, nhiệt độ tại các vùng trên cả nước sẽ duy trì ở mức cao vào tháng 5, dẫn đến các đợt nắng nóng nghiêm trọng. Tần suất những ngày nắng nóng được dự báo sẽ vượt ngưỡng trung bình trong những tháng tới, nhất là ở các khu vực miền Bắc và miền Trung Ấn Độ.

Theo PV/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)