Quân đội Israel kiểm soát cửa khẩu Rafah

Google News

Quân đội Israel đã kiểm soát được cửa khẩu Rafah quan trọng giữa Gaza và Ai Cập ngày 7/5 sau một đêm không kích, giữa bối cảnh triển vọng về lệnh ngừng bắn đang bỏ ngỏ.

Hamas ngày 6/5 cho biết lực lượng này đã nhất trí với một lệnh ngừng bắn từ các bên trung gian hòa giải sau khi giao tranh trong 7 tháng qua khiến hơn 1 triệu người dân Gaza phải đi xuống phía Nam vùng đất này để trú ẩn.

Tuy nhiên, Israel cho biết các điều khoản không đáp ứng các yêu cầu của họ và tiến hành chiến dịch quân sự vào Rafah. Các xe tăng và máy bay Israel đã tấn công một số khu vực và ngôi nhà ở Rafah đêm qua, khiến 20 người Palestine thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Quan doi Israel kiem soat cua khau Rafah

Những ngôi nhà đổ nát sau cuộc không kích của Israel vào Rafah. Ảnh: Reuters

"Sự chiếm đóng của Israel đồng nghĩa với án tử hành cho người dân ở dải dất này sau khi cửa khẩu Rafah bị đóng", Hisham Edwan, Người phát ngôn cơ quan biên giới Gaza cho hay.

Israel đe dọa tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Rafah, nơi mà họ cho là đang chứa hàng nghìn chiến binh Hamas và có thể là hàng chục con tin. Israel đã tuyên bố, việc giành chiến thắng là bất khả thi nếu không giành được Rafah.

Theo một nguồn tin của quan chức tại Gaza, cửa khẩu Rafah - tuyến đường chính đưa hàng cứu trợ vào Gaza đã bị đóng cửa bởi vì sự hiện diện của xe tăng Israel.

Mỹ đã hối thúc Israel không tiến hành chiến dịch quân sự vào Rafah cho đến khi đưa ra một kế hoạch nhân đạo cho người dân Palestine đang trú ẩn ở đây, song Washington cho biết họ vẫn chưa thấy một kế hoạch như vậy.

Israel nói phần lớn người dân đã được sơ tán khỏi khu vực tiến hành chiến dịch quân sự.

Hamas cho biết trong một thông báo ngắn rằng thủ lĩnh của lực lượng này - ông Ismail Haniyeh đã thông báo với các bên trung gian hòa giải Qatar và Ai Cập về việc họ chấp nhận đề xuất ngừng bắn được đưa ra. Tuy nhiên, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng thỏa thuận trên còn thiếu các yêu cầu của Israel và Tel Aviv sẽ cử một phái đoàn tới gặp các nhà đàm phán để cố gắng đạt được sự đồng thuận.

Theo Kiều Anh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)