Bên trong Tam giác quỷ, nơi hàng nghìn máy bay mất tích bí ẩn

Google News

Tam giác quỷ Nevada còn được gọi là một “nghĩa trang máy bay” sau khi khi hàng nghìn máy bay mất tích bí ẩn khi bay qua nơi đây trong suốt 60 năm qua.

Tam giác quỷ Nevada nằm ở phía tây bắc Đại Tây Dương với diện tích lên đến 70.000 km2, vị trí của tam giác quỷ Bermuda được xác định nối từ ba điểm: Quần đảo Bermuda, thành phố Miami thuộc bang Florida (Mỹ) và đảo Puerto Rico.
Tam giác quỷ Bermuda trở thành địa điểm bí ẩn hàng đầu thế giới khi hàng nghìn người cùng hơn 20 máy bay, 50 tàu thuyền mất tích một cách kỳ bí khi đi qua vùng biển này trong hơn 100 năm qua.
Theo một bộ phim tài liệu năm 2010, số vụ máy bay mất tích bí ẩn trong khu vực này lên tới 2.000.
Ben trong Tam giac quy, noi hang nghin may bay mat tich bi an
Tam giác quỷ Bermuda. 
Vụ máy bay mất tích nổi tiếng nhất xảy ra cách đây 11 năm, khi nhà thám hiểm, tỷ phú Steve Fossett biến mất cùng máy bay ở vùng đồng bằng khô cằn của Sierra Nevada.
Tỷ phú Steve Fossett vốn là một phi công giàu kinh nghiệm. Vì vậy, khi máy bay của ông biến mất giữa California và Nevada vào năm 2007, mọi người đều vô cùng bất ngờ. Sau đó, một cuộc tìm kiếm được khởi động để tìm Fosset.
Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện 8 vụ rơi máy bay khác chưa được xác nhận. Tuy nhiên, họ không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của Fosset. Phải đến hơn một năm sau, một người leo núi phát hiện thẻ căn cước nhàu nát của tỷ phú.
Ben trong Tam giac quy, noi hang nghin may bay mat tich bi an-Hinh-2
Nhà thám hiểm, tỷ phú Steve Fossett mất tích cách đây 11 năm trong tam giác quỷ. 
Sau đó, vào ngày 1/10/2008, đội cứu hộ tìm thấy đống mảnh vỡ máy bay và hai xương được xác nhận là của Fossett. Nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao phi công có kinh nghiệm như vậy lại lao xuống đất?
Nhiều giả thuyết được đưa ra, từ người ngoài hành tinh đến sự can thiệp của chính phủ. Tuy nhiên, câu trả lời có thể đơn giản hơn rất nhiều. Theo một phi công Mỹ John Kelly, người từng nhiều lần bay ở Nevada từ năm 1974 và từng nghe nhắc tới Tam giác Nevada trên chương trình TV. "Có khả năng còn nhiều vụ rơi máy bay hơn bởi không khí trên núi, nhưng tôi không nghĩ đó là một hiện tượng. Mọi người bay qua dãy núi và không đánh giá đúng áp suất không khí", ông Kelly suy đoán.
Ben trong Tam giac quy, noi hang nghin may bay mat tich bi an-Hinh-3
Đống mảnh vỡ máy bay của tỷ phú Fossett được tìm thấy. 
Các nhà khoa học cho biết hai nhân tố quan trọng là sự di chuyển với tốc độ cao của luồng không khí từ Thái Bình Dương thổi vào cộng với địa hình vùng núi cao dốc đứng của Tam giác Nevada đã tạo ra một loại tiểu khí hậu đặc biệt mà các nhà khoa học gọi là "sóng núi". Loại sóng này xoáy như cơn lốc có sức co giật rất cao, nó có thể đẩy máy bay lên rất cao rồi đột ngột làm máy bay rơi thẳng xuống mặt đất.
Một vụ máy bay mất tích đáng chú ý khác xảy ra ở Tam giác quỷ này là sự kiện phi đội 19 gồm 5 chiếc máy bay ném ngư lôi Hải quân Mỹ đều biến mất trong một buổi huấn luyện năm 1945.
Ngày 5/12/1945, một phi đội gồm 5 chiếc máy bay ném bom và ngư lôi của Hải quân Mỹ đã mất tích bí ẩn ở Tam giác Bermuda.
Ben trong Tam giac quy, noi hang nghin may bay mat tich bi an-Hinh-4
5 chiếc máy bay ném bom thuộc Phi đội 19. Ảnh phục dựng: Wikimedia 
Dù giới chức Mỹ tổ chức chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn nhưng vẫn không thể tìm thấy người gặp nạn hay những máy bay xấu số.
Vào thời điểm đó, nhiều trạm radar mặt đất cuối cùng xác định, Phi đội 19 đang có mặt đâu đó ở phía bắc Bahamas và phía đông bờ biển Florida. Vì vậy, lúc 19h27 tối cùng ngày, một chiếc máy bay tìm kiếm và cứu nạn PBM-5 Mariner với 13 thành viên phi hành đoàn đã lên đường tìm kiếm dàn oanh tạc cơ mất tích. Ba phút sau, máy bay PBM-5 Mariner báo cáo về căn cứ là đang thực hiện sứ mệnh. Tuy nhiên, đó cũng là lần cuối người ta nhận được tin từ chiếc máy bay này. Về sau, một tàu chở dầu đang di chuyển ngoài khơi Florida thông báo đã chứng kiến một vụ nổ trên không vào khoảng 19h50 tối 5/12/1945.
Ben trong Tam giac quy, noi hang nghin may bay mat tich bi an-Hinh-5
Máy bay PBM-5 Mariner được cử tìm kiếm Phi đội 19 cũng mất tích ở khu vực Tam giác Bermuda. Ảnh: San Diego Air and Space Museum Archive. 
Sau đó, một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn được tổ chức để truy lùng tung tích 14 phi công thuộc Phi đội 19 và 13 thành viên máy bay PBM-5 Mariner. Hàng trăm tàu thuyền và máy bay tham gia rà quét hàng ngàn km2 ở vùng biển Đại Tây Dương, Vịnh Mexico cũng như những vùng xa xôi hẻo léo nằm sâu trong nội địa của bang Florida. Tuy nhiên, họ không thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của những con người hay dàn máy bay mất tích.
Ciệc không tìm thấy dấu vết của 6 chiếc máy bay cùng 27 người có mặt trên khiến công chúng tin vào huyền thoại về tam giác quỷ.
Trước việc xảy ra nhiều vụ mất tích bí ẩn, các chuyên gia, nhà khoa học đã vào cuộc nhằm tìm ra nguyên nhân khiến hàng nghìn người gặp nạn. Các nhà khoa học liệt kê ra một số lý do như các cơn bão hay trục trặc kỹ thuật, sự cố do con người gây ra hay một giả thuyết cho rằng miệng núi lửa khổng lồ được phát hiện dưới đáy biển Barents đã gây ra những vụ mất tích kỳ bí tại tam giác quỷ Bermuda.
Do đại dương luôn chứa những điều bí ẩn mà khoa học chưa giải mã được hết nên cho đến nay những vụ mất tích ở tam giác quỷ Bermuda vẫn còn là ẩn số.

Mời độc giả xem video Toàn cảnh vụ chìm cano ở biển Cửa Đại khiến 17 người chết và mất tích. Nguồn: Báo Lao Động.


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)