Chân dung tân Thủ tướng Anh trẻ nhất trong 200 năm qua

Google News

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trở thành Thủ tướng Anh trẻ nhất trong 200 năm qua và gia đình ông sở hữu khối tài sản giàu hơn cả Vua Charles III.

Ông Rishi Sunak (42 tuổi), cựu Bộ trưởng Tài chính Anh, đã được chọn là người kế nhiệm bà Liz Truss để trở thành vị Thủ tướng thứ 3 của Vương quốc Anh chỉ trong vài tháng qua.
Ông Rishi Sunak sẽ trở thành Thủ tướng Anh đầu tiên theo đạo Hindu và cũng là Thủ tướng da màu đầu tiên của nước Anh. Ở tuổi 42, ông cũng là Thủ tướng Anh trẻ nhất trong hơn 200 năm qua.
Ông Sunak được xướng tên trở thành nhà lãnh đạo của đảng Bảo thủ vào ngày 24/10, sau khi cựu Thủ tướng Boris Johnson rút lui khỏi cuộc đua vào ngày 23/10, còn bà Penny Mordaunt, đối thủ còn lại của ông Sunak, cũng dừng tranh ghế Thủ tướng.
Chan dung tan Thu tuong Anh tre nhat trong 200 nam qua
Ông Rishi Sunak (42 tuổi) trở thành tân Thủ tướng của Vương quốc Anh. Ảnh: AP. 
Sự nghiệp chính trị của tân Thủ tướng
Theo trang lbc.co.uk, ông Rishi Sunak sinh ngày 12/5/1980 tại TP Southampton, Anh, hiện 42 tuổi. Cha ông từng làm bác sĩ, còn mẹ điều hành một nhà thuốc.
Ông Rishi Sunak là con cả trong gia đình có 3 anh chị em. Năm 2009, ông kết hôn với bà Akshata Murthy. Bà Akshata sở hữu một nhãn hiệu thời trang của riêng mình, Akshata Designs, đồng thời là giám đốc của công ty đầu tư do cha bà, tỷ phú N.R. Narayana Murty thành lập. Cặp đôi có 2 người con gái là Krishna và Anoushka.
Sự nghiệp chính trị của ông Sunak bắt đầu vào năm 2015 khi ông gia nhập hạ viện với tư cách nghị sĩ đại diện khu vực Richmond ở Yorkshire. Cuộc chiến lớn đầu tiên của ông ở Điện Westminster chính là Brexit - ông là người ủng hộ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) với tuyên bố Anh sẽ "tự do hơn, công bằng hơn và thịnh vượng hơn" nếu không còn ở trong khối.
Phe của ông giành chiến thắng và ông đã dành phần lớn thời gian ngồi ở ghế nghị sĩ hỗ trợ các các cuộc đàm phán của Thủ tướng Theresa May cho đến khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ Nhà ở vào tháng 1/2018. Sau khi bà May từ chức, ông Sunak đã ủng hộ ông Boris Johnson lên làm thủ tướng.
Sự ủng hộ này đã được đền đáp, ông Sunak trở thành cánh tay phải của Bộ trưởng Tài chính Sajid Javid trước khi lên thay thế ông này vào tháng 2/2020, một tháng trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Anh.
Vào tháng 7/2022, ông Sunak đã bất ngờ từ chức Bộ trưởng Tài chính Anh, dẫn đến phản ứng dây chuyền với hàng loạt thành viên nội các khác ra đi, cuối cùng buộc ông Johnson phải từ chức thủ tướng Anh. Ông Sunak sau đó bước vào cuộc đua để trở thành người kế nhiệm ông Johnson nhưng đã thua cuộc trước bà Liz Truss.
Thế nhưng, chỉ 7 tuần sau cuộc đua đó, ông Sunak đã lật ngược thế tình thế. Một khi được vua Charles III bổ nhiệm, ông Sunak sẽ chính thức trở thành thủ tướng Anh thứ năm trong 6 năm qua.
Khối tài sản của vợ chồng tân Thủ tướng Anh
Vợ chồng tân Thủ tướng Anh Sunak đang hữu số tài sản trị giá khoảng 730 triệu bảng Anh. Con số này gần gấp đôi so với khối tài sản được ước tính 300 triệu - 350 triệu bảng của Vua Charles III và Vương hậu Camila.
Chan dung tan Thu tuong Anh tre nhat trong 200 nam qua-Hinh-2
Vợ chồng ông Rishi Sunak và bà Akshata Murty sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 730 triệu bảng Anh. Ảnh: Hindustan Times. 
Chưa hết, ông Sunak còn sở hữu số nhà ở được cho sánh ngang với Vua Charles III. Hồi đầu năm nay, ông Sunak còn trở thành chính trị gia cấp cao đầu tiên lọt vào danh sách người giàu nhất nước Anh của tờ Sunday Times.
Ông và vợ, bà Akshata Murty - một trong những người thừa kế tập đoàn công nghệ đa quốc gia Infosys, có khối tài sản ước tính lên đến 730 triệu bảng Anh (827 triệu USD).
Bố vợ ông Sunak - tỷ phú Ấn Độ R. Narayana Murthy chính người sáng lập Infosys. Phần lớn tài sản của hai vợ chồng Sunak đang sở hữu đến từ cổ phần của bà Murty trong công ty này.
Infosys là một trong những công ty công nghệ lớn nhất Ấn Độ, với giá trị thị trường khoảng 71,41 tỷ USD.
Vợ ông Sunak sở hữu 0,9% cổ phần trong Infosys, con số này trông có vẻ nhỏ nhưng đối với một công ty tầm cỡ, giá trị của số cổ phần này mang lại hàng trăm triệu USD. Chính phủ Anh cũng là một trong số rất nhiều khách hàng của công ty.

Mời độc giả theo dõi video Làm rõ động cơ vụ ám sát cựu thủ tướng Abe Shinzo. Nguồn: VTV24.


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)