Chân dung Thủ tướng tương lai của Campuchia

Google News

Tướng Hun Manet, con trai cả của ông Hun Sen, sẽ kế nhiệm cha đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Campuchia trong 3 tuần nữa. Đại tướng Hun Manet vốn được đánh giá là gương mặt rất được lòng giới trẻ Campuchia.

Chiều 26/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố trên truyền hình nhà nước rằng, ông sẽ nghỉ hưu, chuyển giao quyền lực cho con trai trong chính phủ mới.
Ông Hun Manet sinh ngày 20/10/1977 tại làng Koh Thmar, huyện Memot, tỉnh Kampong Cham trong thời Khmer Đỏ cai trị Campuchia, là con trai của Thủ tướng Hun Sen và Phu nhân Bun Rany.
Ông Manet, 45 tuổi, là một tướng lĩnh và chính trị gia người Campuchia hiện phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) với tư cách là Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia kể từ 2018. Trước đó, ông từng giữ chức trưởng ban chống khủng bố, phó chỉ huy đơn vị cận vệ của Thủ tướng Hunsen.
Chan dung Thu tuong tuong lai cua Campuchia
Tướng Hun Manet trước thềm cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo ngày 16/2. Ảnh: Reuters. 
Theo Asia Times, năm 2018, ông Hun Manet được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lục quân kiêm Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia.
Ông cũng được giao phụ trách nhóm thành viên trẻ của đảng CPP và điều hành Hiệp hội Bác sĩ Thanh niên Tình nguyện Samdech Techo, một tổ chức từ thiện đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tiêm chủng thành công của Campuchia trong đại dịch Covid-19.
Năm 2021, ông được Ủy ban Trung ương của đảng CPP phê chuẩn là ứng cử viên thủ tướng của đảng. Sau đó đầu năm nay, ông Hun Manet được phong tướng 4 sao và tạm thời giải ngũ vào tháng 4 để có thể tranh cử vào quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 23/7.
Ông Hun Manet nổi tiếng là người có học vấn cao, với bằng thạc sĩ tại Đại học New York và bằng tiến sĩ tại Đại học Bristol của Anh, đều về kinh tế. Theo các nhà quan sát, ông nói tiếng Anh trôi chảy và có phong thái ngoại giao.
Chan dung Thu tuong tuong lai cua Campuchia-Hinh-2
Ông Hun Manet vẫy tay chào các cử tri khi vận động tranh cử tại Phnom Penh. Ảnh: Reuters. 
Đại tướng Hun Manet vốn được đánh giá là gương mặt rất được lòng giới trẻ Campuchia. Ông xây dựng hình tượng chính khách có học thức, luôn cư xử chừng mực, thân thiện và dễ gần. Tài khoản Facebook của ông hiện có hơn 950.000 người theo dõi.
"Tôi nghĩ không ai thích hơn ông Hun Manet để trở thành người lãnh đạo mới. Ông ấy có học thức và yêu dân, có sức quyến rũ của một vị thuyền trưởng. Tôi hy vọng ông ấy sẽ đưa Campuchia phát triển hơn nữa trong tương lai", cô Leaksmee, 36 tuổi chia sẻ.
Đặc biệt, ông Manet là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện quân sự West Point ở Mỹ vào năm 1999. Học viện quân sự West Point là môi trường đào tạo các lãnh đạo thế giới hàng đầu và nổi tiếng khắt khe, nghiêm ngặt.
Nền tảng học vấn từ Mỹ và Anh của ông Hun Manet đã mang lại niềm hy vọng cho các cử tri trẻ, khi họ tin rằng sẽ có một "làn gió mới" được đưa vào nền chính trị.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)